โซนี่ ลดความเร็วดาวน์โหลดเกม อัพเดทเกมบนเพลย์สเตชันเน็ตเวิร์คในยุโรป เพื่อแบ่งทราฟฟิกอินเทอร์เนทให้เพียงพอกับปริมาณการใช้งานที่สูงขึ้น และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในสภาวะที่ผู้คนต่างเก็บตัวอยู่กับบ้านป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19
ในภาวะที่โลกเผชิญโรคระบาดจากไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 มาตรการ "Social distancing" หรือการเว้นระยะห่างจากสังคมถูกนำมาใช้อย่างจริงจัง ผู้คนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อทุกคนอยู่ในบ้านปริมาณการใช้ "อินเทอร์เนท" จึงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งโซนี่ได้เปิดเผยแนวทางการลดดาวน์โหลดสปีดของเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คเพื่อให้ภาพรวมอินเทอร์เนทในยุโรปมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น
จิม ไรอัน ประธานโซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ได้ออกมาประกาศข่าวยืนยันว่า ได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เนทในยุโรปเพื่อบริหารจัดการทราฟฟิกดาวน์โหลดบนเพลย์สเตชันเน็ตเวิร์ค โดยตั้งเป้าที่จะแบ่งปันทราฟฟิกให้แก่ผู้ใช้อินเทอร์เนทในภาพรวมทั้งหมด
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกนักหากจะบอกว่าผู้ใช้เพลย์สเตชัน 4 มีการดึงทราฟฟิกอินเทอร์เนทเป็นจำนวนมาก ยิ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการอัพเดทเกมจำนวนมาก และการดาวน์โหลดเกมใหม่ อาทิ Call of Duty: Warzone และ Call of Duty: Modern Warfare อย่างไรก็ตาม การดาวน์โหลดต่างๆจากเพลย์สเตชันเน็ตเวิร์คในยุโรปจะช้าลงจริง แต่จะไม่มีผลต่อการเล่นเกม
จิม ไรอัน อธิบายผ่าน PlayStation Blog ว่า "ผู้เล่นอาจจะได้พบว่าการดาวน์โหลดเกมจะช้าหรือดีเลย์ แต่การเล่นเกมจะยังคงไหลลื่นปกติ ผมรู้สึกซาบซึ้งที่คอมมิวนิตี้เกมให้การสนับสนุนและเข้าใจในสิ่งที่ผมทำ เราใช้มาตรการนี้เพื่อให้มีทราฟฟิกอินเทอร์เนทที่เพียงพอในการใช้สำหรับทุกคน"
ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมมาธิการด้านการให้บริการอินเทอร์เนทของสหภาพยุโรปมีการประชุมหารือกัน โดย เทียรี่ เบรตัน ได้เรียกร้องให้บริการสตรีมมิ่งช่วยกันลดทราฟฟิกอินเทอร์เนทของตัวเองลงเพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เนทในส่วนอื่นใช้งานอินเทอร์เนทได้อย่างไหลลื่นไม่มีสะดุด ซึ่ง Netflix สตรีมมิ่งภาพยนตร์ชื่อดังก็มีแผนตอบสนองการเรียกร้องด้วยการลดทราฟฟิกของตัวเองลง ส่วนโซนี่นอกจากลดทราฟฟิกอินเทอร์เนทในยุโรปแล้ว ก็มีแผนการณ์ที่จะลดทราฟฟิกอินเทอร์เนทในพื้นที่อื่นๆด้วย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com