แนว แอ็คชั่นผจญภัย
ระบบ PS4, PC
เรตเกม PEGI: 12 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป
อีกหนึ่งโปรเจกต์เกมสตาร์ทอัพเชื้อสายจีน ที่ได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากบริษัท โซนี่ แต่สุดท้ายกลับไปไม่ถึงฝั่งฝัน และกลายเป็นบทเรียนเคสศึกษาให้ ผู้ใหญ่นายทุน ได้หลาบจำไปจนวันตาย
สำหรับ Monkey King: Hero is Back มันเป็นเกมที่สร้างอ้างอิงตามภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3D ในชื่อเดียวกันที่เคยออกฉายเมื่อปี 2015 อันกล่าวถึงเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับ ตำนานไซอิ๋ว ที่ถูกนำกลับมาดัดแปลงเนื้อหาใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับเหล่าผู้ชมอายุน้อยๆ โดยที่ยังคงยึดตัวละครและโครงเรื่องหลักเอาไว้เหมือนเดิม ซึ่งตำนานราชาวานรฉบับวิดีโอเกมดังกล่าว ถูกลิสต์รายชื่อติดอยู่ในโครงการ PlayStation China Hero Project โครงการสนับสนุนเงินทุนของบริษัท โซนี่ เพื่อให้บรรดาเกมอินดี้จีนสามารถลืมตาอ้าปากได้ในตลาดโลก
พล็อตเรื่องในเวอร์ชันเกมนั้น แทบจะเดินตามรอยหนังแอนิเมชั่นต้นฉบับที่ "เฉิน หลง" ให้เสียงพากย์ทุกประการ เริ่มต้นด้วยการปูประวัติเล่าเรื่องของ Sun Wukong (หรือบางคนอาจเรียก "ซุน หงอคง" จะถนัดกว่า) ราชาวานรจอมทะเยอทะยานร้อนวิชา ผู้ฝึกฝนพละกำลังท้าสู้รบกับเขาไปทั่ว ไม่ว่าจะบนโลกมนุษย์หรือสรวงสวรรค์ แต่สุดท้ายกลับต้องสิ้นฤทธิ์แพ้พ่ายให้กับ พระพุทธเจ้า ผู้สามารถกำราบและจองจำลิงจอมกร่างเอาไว้ใต้ภูเขาเป็นเวลาเนิ่นนานนับ 500 ปี
เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เณรน้อยนามว่า Liuer (หรือพระถังซัมจั๋งเวอร์ชันเด็ก) ก็ได้เดินทางมาที่ภูเขาลูกนั้นและเผลอทำลายผนึกกักขังเข้าโดยบังเอิญ แต่ถึงกระนั้น หงอคง ที่ถูกปลดปล่อยเป็นอิสระก็ยังไม่สามารถแผลงฤทธิ์ได้ดั่งเดิม ด้วยโซ่กำไลตรงข้อมือที่คอยบีบรัดกดพลังของเขาเอาไว้ หนทางเดียวที่จะปลดเปลื้องพันธนาการนี้ได้ คือต้องหมั่นสะสมทำคุณงามความดีผ่านการเดินทางร่วมทริปผจญภัยไปพร้อมกับเณรน้อยน่าหยิกผู้นี้
ระหว่างทาง ตัวเราในฐานะลิงจ๋อ หงอคง จะได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านตาดำๆ ที่ลูกหลานของพวกเขาถูกเหล่าสัตว์ประหลาดจับลักพาตัวไปเพื่อสร้างยาอายุวัฒนะ และเราจำเป็นต้องตามสืบเสาะแกะรอยพาพวกเด็กๆกลับมาให้จงได้ โดยยิ่งปราบศัตรูยิ่งช่วยเหลือผู้คนได้มากเท่าไร่ โซ่กำไล ที่บีบรัดก็จะค่อยๆคลายปลดปล่อยพลังของเราที่ถูกสะกดอยู่ให้ออกมา มีสกิลท่าไม้ตายใหม่ๆให้ได้ใช้มากขึ้น แถมยังสามารถอัปเกรดได้ด้วยแต้มพอยท์สะสมจากการกำจัดมอนสเตอร์ ซึ่งสกิลแต่ละอย่างดูอลังการมีประโยชน์มากทีเดียว แต่ตอนกดใช้อาจมีปัญหายุ่งยากเล็กน้อยเพราะด้วย การดีไซน์ออกแบบเมนูสกิล ที่ทำมาเป็นแถวหน้ากระดานเรียงติดกัน ไม่ต่างจากการเลือกใช้ไอเทมในสัมภาระ จึงทำให้จังหวะการต่อสู้หยุดชะงัก เพื่อมากดเลือกไล่ดูสกิลที่เราต้องการใช้เริ่มต้นจากซ้ายสุดไปขวาสุดในทุกๆครั้ง ไม่ได้เรียลไทม์ต่อยๆอยู่แล้วกดใช้สกิลท่าไม้ตายทำคอมโบต่อเนื่องได้เลย แบบเกมแอ็คชั่นอื่นๆทั่วไปหรอกนะ
ส่วนระบบเกมเพลย์และองค์ประกอบอะไรต่างๆ ส่วนมากก็แอบเลียนลักจำเอาจากเกมแอ็คชั่นในท้องตลาดมาปรับใช้ตามสไตล์ถนัดของพี่จีน ที่ให้เราได้สลับเล่นทั้งพาร์ทการต่อสู้ และการแก้ปริศนาเพื่อเปิดทางไปต่อ ที่นำเสนอได้ใสซื่อตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการหากุญแจมาไขรูให้ตรงสีที่รีไซเคิลใช้ซ้ำจนน่าเบื่อ ไม่ชวนประเทืองปัญญาเลยสักนิด โชคดีที่ยามต่อยตียังมี Quick Time Event ให้เราได้กดปุ่มตามจังหวะ รวมถึงท่าเคาน์เตอร์สวนกลับเท่ๆของ ซุนหงอคง ที่เรียกว่า One-on-One ให้เราได้งัดทักษะออกมาใช้บ้าง ซึ่งเราสามารถกดใช้สกิล Mind Eye เพื่อดูสัญญาณแจ้งเตือนบนหัวศัตรูให้เรากดปุ่มโต้กลับมันได้ถูกจังหวะ แต่ก็อีกนั่นแหละ ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดของทีมงาน เครื่องหมายตกใจที่ควรแจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้รู้ก่อนล่วงหน้า มันกลับแสดงโชว์ขึ้นมาในจังหวะที่ศัตรูปล่อยหมัดออกมาแล้วพอดิบพอดี จึงทำให้เรามีเวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีในการตอบสนอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยที่มนุษย์ปกติจะกดทัน
อีกหนึ่งสิ่งที่อยากบ่นมากที่สุดคงเป็นเรื่อง การออกแบบด่านเลเวล ที่นอกจากดูละม้ายคล้ายเดิม ไม่ค่อยมีรายละเอียด และพาอ้อมพาวนให้เสียเวลาแล้ว หนำซ้ำยังประสบปัญหาทางด้านเทคนิค ที่เหมือนทีมพัฒนาไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับการสร้างฉากสภาพแวดล้อมที่เชื่อมต่อกัน จนเป็นเหตุให้ต้องหยุดพักตัดเข้าหน้าจอรอโหลดในทุกๆครั้งที่เปลี่ยนโซน ไม่ว่าพื้นที่ตรงนั้นจะเป็นลานขนาดเล็ก, ซอยถนนกุดสั้นเพียงไม่กี่เมตร หรือห้องเดี่ยวโง่ๆกินเนื้อที่ไม่กี่ตารางวา คุณก็ต้องเสียเวลาโหลด เรียกได้ว่าโหลดบ่อยทุกย่างก้าว ขนาดตำนานเกมอาร์พีจีคลาสสิคฟอร์มยักษ์สมัยก่อนอย่าง Final Fantasy XII ยังต้องหลบชิดซ้าย
หากจะให้เล่าจุดด้อยของเกมทั้งหมด เราคงร่ายยาวได้เป็นหน้ากระดาษ แต่เพื่อความรวบรัดจึงขอสรุปรวมไว้ในย่อหน้าเดียว อาทิเช่น องค์ประกอบลอบเร้น ที่ตัวเราเดินย่องช้าเป็นเต่าคลานไม่สัมพันธ์ทันการก้าวขาของศัตรู ส่วนศัตรูเองก็ไม่หลากหลายเจอแต่หน้าเดิมๆต่างกันเพียงแค่สี ขณะที่สองสหายร่วมเดินทางของเราอย่าง ตือโป๊ยก่าย กับหนูน้อยพระถังซัมจั๋ง ก็ไม่ช่วยอะไรนอกจากคอยยืนเกะกะขวางทาง กับส่งเสียงเชียร์โหวกเหวกสร้างความน่ารำคาญยามเรากำลังต่อสู้ เวลาเซฟก็ต้องกดเองไม่มีออโต้เซฟ ลูกออร์ปเติมพลังมานาเพิ่มเลือดบางทีก็ไม่ดร็อปให้ ปุ่มกดทิศทางก็ปล่อยทิ้งว่างไม่ใช้งานให้เกิดประโยชน์ (แทนที่จะทำเป็นปุ่มชอร์ตคัตเวลาใช้ไอเทม) ซึ่งด้วยอภิมหาข้อผิดพลาดทั้งหมดทั้งมวล จึงพอกล่าวสรุปได้ว่า ผลงานของมือสมัครเล่นที่เพิ่งหัดทำเกมนี้ เป็นอะไรที่พวกคุณทุกคนควรหลีกหนีให้ไกลห่างเป็นอย่างยิ่ง
"ท่ามกลางกระแสด้านลบของเกม Monkey King Hero is Back และถึงแม้มันจะโดนวิจารณ์สับเละอย่างหนักหน่วง(ไม่นับรวมสื่อที่ชอบอวย) แต่มองในแง่ดี นี่อาจเป็นสัญญาณแจ้งเตือนให้ โซนี่ รู้จักยั้งคิดพิจารณาให้รอบคอบ หรือเข้มงวดกวดขันในกระบวนการคัดกรองนักพัฒนาที่ตนอยากใจป๋าออกเงินสนับสนุนให้มากขึ้น หากไม่อยากเอาทุนทรัพย์ไปละลายน้ำเล่นเหมือนเช่นคราวนี้"
เกมการเล่น | 5 |
กราฟิก | 5 |
เสียง | 5 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 5 |
ภาพรวม | 5 |
ข้อแนะนำ : อย่าซื้อเด็ดขาด!!
Shin
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (หรือ SIES) และบริษัท Next Generation InnovationNGIN
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*