xs
xsm
sm
md
lg

สัมผัสแรก "God of War" ภาคใหม่ ปังหรือแป้ก?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


ทีมงาน ผู้จัดการเกม ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน "God of War Media Event" ร่วมทดสอบเกม "God of War" ภาคใหม่ล่าสุด พร้อมสัมภาษณ์หนึ่งในทีมผู้พัฒนาเกมจาก Santa Monica Studios เผยรายละเอียดที่แฟน ๆ อยากรู้ ก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 เมษายนนี้



เรื่องราวของเกมในภาคใหม่นี้จะเกิดขึ้น ณ ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป หรือที่เรียกขานกันว่าดินแดนแห่งนอร์ส "เครโทส" ชายผู้ใช้ชีวิตอยู่นอกเงามืดของเหล่าพระเจ้า ต้องปรับตัวสู่ดินแดนที่เขาไม่คุ้นเคย เผชิญกับภัยคุกคามต่าง ๆ และโอกาสครั้งที่สองของการเป็นพ่อคน เครโทสในฐานะครูฝึก และคนที่คอยปกป้องคุ้มครอง "อาเทรอุส" ลูกชายผู้มีความมุ่งมั่นที่ต้องการพิสูจน์ความสามารถของตัวเองเพื่อให้ผู้เป็นพ่อยอมรับในฝีมือ เขาต้องเผชิญกับความกดดันในการต่อกรและควบคุมอารมณ์ที่เกรี้ยวกราดของเขาและลูกชายในโลกอันแสนโหดร้ายนี้

หลังจากที่กดเริ่มเกมสิ่งที่สะดุดตาเป็นอย่างแรกคือกราฟฟิกที่พัฒนามากขึ้นจาก "God of War 3" ฉบับรีมาสเตอร์อย่างเห็นได้ชัด ฉากสถานที่ต่าง ๆ มีการเก็บรายละเอียดเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ใบหญ้า ก้อนหิน แม่น้ำ หรือแม้แต่เศษดินและหมอกควัน เป็นบรรยากาศในแบบธรรมชาติที่ดูเงียบสงบ แต่ก็แฝงด้วยภยันตรายมากมายที่ผู้เล่นมิอาจล่วงรู้

ความน่าสนใจของเนื้อเรื่องในภาคนี้คือการกลับมาอีกครั้งของเครโทสในบุคลิกที่แตกต่างไปจากเดิม เขายังคงเป็นเทพแห่งสงครามผู้เกรี้ยวกราด เพียงแต่ดูสุขุมมากขึ้น เหตุผลหนึ่งน่าจะเป็นเพราะการที่เขาต้องคอยดูแลและฝึกฝน "อาเทรอุส" ลูกชายของเขาให้พร้อมที่จะเผชิญกับโลกภายนอก บทสนทนาระหว่างสองพ่อลูกแสดงถึงความสัมพันธ์บางอย่างที่ดูซับซ้อน แต่เราก็สัมผัสได้ถึงความรักและความเอ็นดูที่เครโทสมีต่อลูกชาย ผ่านการแสดงสีหน้าและอารมณ์ที่สมจริงจากเทคโยโลยีโมชั่นแคปเจอร์

ในส่วนของเกมเพลย์เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ จากมุมกล้องระยะไกลเปลี่ยนมาเป็นมุมมองผ่านไหล่จากด้านหลังเครโทสแทน แฟน ๆ หลายคนกังวลว่าการเปลี่ยนมุมกล้องจะทำให้เกมเพลย์ช้าลง แต่จากที่ได้ทดสอบไม่รู้สึกว่าช้าลงแต่อย่างใด ด้วยการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วว่องไวของเครโทส ทำให้เกมเพลย์ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นเกมแอคชั่นเดินหน้าฟันแหลกตามสไตล์เกม "God of War" ภาคก่อน ๆ รวมถึงท่าสังหารโหดที่แฟน ๆ ชื่นชอบก็ยังมีให้ใช้เช่นเดิม

ระบบต่อสู้ยังคงมีปุ่มโจมตีหนักและเบา ให้ผู้เล่นผสมผสานคอมโบในแบบของตัวเอง มีท่าหลบหลีกและท่าบล็อคที่น่าจะได้ใช้ค่อนข้างบ่อย เพราะ AI ของศัตรูในภาคนี้ค่อนข้างฉลาดพอสมควร มีการกระจายตัวเพื่อโอบล้อมและพยายามโจมตีเราจากมุมอับ ทำให้ต้องคอยระวังการโจมตีจากรอบด้าน ซึ่งเกมได้ใส่ตัวช่วยเป็นสัญญาณเตือนคอยบอกทิศทางและระดับความอันตรายของศัตรูที่กำลังใกล้เข้ามา รวมถึงอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญคือการโจมตีของอาเทรอุสที่เราสามารถสั่งให้โจมตีเพื่อดึงความสนใจหรือทำให้ศัตรูชะงักได้

ข้อดีของมุมกล้องแบบผ่านไหล่ก็คือผู้เล่นสามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างอิสระ ทำให้โลกทัศน์ของเกมกว้างไกลออกไป เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเพื่อค้นหาเส้นทางหรือไขปริศนาเพื่อเปิดทางไปต่อ รวมถึงในบางจุดยังมีเส้นทางลับที่จะนำไปสู่การค้นพบเกี่ยวกับตำนานเทพปกรณัมนอร์สที่ซุกซ่อนอยู่ในเกม

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปนอกจากมุมกล้องก็คืออาวุธของเครโทส จากที่ในภาคก่อน ๆ เครโทสมักจะใช้ดาบคู่ติดโซ่ มาในภาคนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นขวานที่มีพลังในการแช่แข็งศัตรู ตัวขวานรวมไปถึงอาวุธและชุดเกราะทั้งของเครโทสและอาเทรอุสสามารถปรับแต่งได้ด้วยไอเทมที่ได้รับมาจากหีบสมบัติหรือซื้อจากร้านค้า นอกจากนี้ยังมีการสะสมค่าประสบการณ์เพื่อใช้สำหรับอัพเกรดหรือปลดล็อคสกิลใหม่ ๆ อีกด้วย

บทสัมภาษณ์พิเศษ คุณแอรอน คอฟแมน (Aaron Kaufman) เจ้าหน้าที่ตำแหน่ง Senior Online Community Strategist & Marketing Producer บริษัท Sony Santa Monica Studios

คุณแอรอน เผยถึงเหตุผลที่เลือกใช้ตำนานเทพปกรณัมนอร์สเป็นเวทีต่อไปของเรื่องราว "God of War" เพราะตำนานเทพนอร์สเป็นหนึ่งในเรื่องราวตำนานเทพที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เป็นเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างเทพและอสูร ซึ่งเหมาะที่จะแทรกเครโทสเข้าไปในเรื่องราวเหล่านั้น โดยที่ไม่ทำให้เนื้อเรื่องดูแปลกไปจากเดิม ส่วนความกังวลที่ว่าเนื้อเรื่องของตำนานเทพนอร์สอาจมีความทับซ้อนหรือขัดแย้งกับตำนานเทพกรีก คุณแอรอนอยากให้มองว่าเรื่องราวของทั้งสองตำนานเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน หลังจากที่เครโทสเสร็จสิ้นภารกิจล้างแค้นเหล่าทวยเทพของกรีกก็ได้เลือกที่จะมาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบในดินแดนแห่งนอร์สที่ห่างไกล แต่สุดท้ายเขาก็ต้องมีส่วนเข้าไปพัวพันกับการต่อสู้ครั้งใหม่จนได้

ความตั้งใจอย่างหนึ่งที่ทีมผู้พัฒนาต้องการให้ผู้เล่นได้สัมผัสในเกม "God of War" ภาคใหม่ คือความเข้มข้นของเนื้อเรื่องที่ใกล้เคียงกับภาพยนตร์ระดับออสการ์ จากที่ภาคก่อน ๆ ตัวเกมอาจจะดูเหมือนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องเท่าไรนัก มาในภาคใหม่นี้ทีมพัฒนาอยากให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงตัวตนของเครโทสได้ง่ายขึ้น ผ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างตัวเขากับลูกชาย ผู้เล่นจะได้ซึมซับเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก ผ่านบทสนทนาและฉากคัทซีนที่จะดำเนินไปแบบต่อเนื่อง ไม่มีการตัดเข้าฉาก Loading ให้รำคาญใจ ทำให้การเล่นเกมเสมือนการรับชมภาพยนตร์ในเวลาเดียวกัน

แฟน ๆ หลายคนยังคงสงสัยว่าเครโทสใน "God of War" ภาคใหม่ เป็นคนเดียวกันกับในเกมภาคก่อน หรือเป็นการรีบูตเพื่อเริ่มต้นเรื่องราวใหม่ทั้งหมด เพราะชื่อเกมไม่มีการใส่เลขหรือชื่อภาคกำกับ คุณแอรอนยืนยันว่าเป็นเครโทสคนเดิมอย่างแน่นอน สังเกตุได้จากรอยแผลตามร่างกายที่เกิดขึ้นจากการต่อสู้ในอดีต เหตุผลที่ทีมพัฒนาตัดสินใจตั้งชื่อเกม "God of War" เฉย ๆ เพราะอยากให้ภาคใหม่นี้เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นการผจญภัยครั้งใหม่ของเครโทส ซึ่งผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมซีรี่ย์นี้มาก่อนสามารถเริ่มต้นที่ภาคใหม่ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปเล่นเกมภาคเก่ามาก่อน และถ้าหากเล่นจบแล้วเกิดสนใจที่มาที่ไปของเครโทสค่อยกลับไปย้อนเล่นภาคเก่าทีหลังได้

"สิ่งสำคัญที่ผู้เล่นจะได้รับจากเกมนี้คือการเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกับเครโทส จากเทพแห่งสงครามผู้บ้าคลั่ง เขาได้ละทิ้งสถานะเทพมาเป็นมนุษย์ธรรมดา และเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างสงบกับลูกชาย ขณะที่เครโทสสอนลูกชายเรื่องการเอาชีวิตรอด ตัวเขาก็ได้เรียนรู้ความเป็นมนุษย์จากลูกชายด้วยเช่นเดียวกัน ตัวลูกชายจะไม่ใช่แค่ตัวละครสมทบที่จะมาช่วยต่อสู้หรือไขปริศนาเท่านั้น แต่เขาจะมีบทบาทสำคัญต่อเนื้อเรื่อง ซึ่งในระหว่างที่เกมกำลังดำเนินไป ผู้เล่นจะมีความรู้สึกผูกพันธ์กับตัวละครมากขึ้น ผ่านเรื่องราวที่จะประทับใจผู้เล่นเช่นเดียวกับเรื่องราวของโจเอลและแอลลี่จากเกม The Last of Us อย่างแน่นอน" คุณแอรอน กล่าวทิ้งท้าย

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใน "God of War" ภาคล่าสุดนี้ ไม่ใช่แค่การสร้างความแปลกใหม่ แต่เป็นการขยายเรื่องราวและความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นในโลกแห่งทวยเทพ โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ดั้งเดิมของซีรี่ย์นี้ แม้จะมีข้อครหาในบางมุม แต่ถ้าได้ลองเล่นแล้วจะพบว่า นี่คือเกม "God of War" ที่แฟน ๆ ทุกคนโหยหาอย่างไม่ต้องสงสัย

"God of War" เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 20 เมษายนนี้ ในรูปแบบแผ่นบลูเรย์ Standard Edition ราคา 1,890 และ Collector’s Edition ราคา 4,990 บาท นอกจากนี้ยังมีชุดบันเดิล PlayStation 4 Pro God of War Limited Edition ราคา 17,690 บาท ผู้ที่สนใจสามารถพรีออเดอร์ผ่านทาง PlayStation Store หรือที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของ PlayStation ทุกสาขา ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางแฟนเพจ PlayStation Asia

ขอบคุณบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (SIES) ที่สนับสนุนการเดินทางในการร่วมงาน "God of War Media Event" ที่ประเทศสิงคโปร์มา ณ ที่นี้ครับ







*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น