ผลสำรวจครั้งล่าสุด พบว่า กลุ่มคนอายุ 18-34 ปีในสหรัฐ ชื่นชอบอีสปอร์ตเทียบเท่าสปอร์ตกีฬาจริงๆ ที่ 27 เปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รวมถึงกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 34 ปี ยังคงชอบสปอร์ตที่เป็นกีฬาจริงๆมากกว่า
"Kleiner Perkins" บริษัทร่วมทุนในสหรัฐอเมริกา ที่มีการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้านเกม อย่าง Magic Leap และ Mobcrush ได้มีการเปิดเผยรายงาน Annual Internet Trends เป็นประจำทุกปี และปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สไลด์พรีเซนเทชัน 355 หน้า มีการแบ่งเซกชันขนาดใหญ่ให้หมวดเกมโดยเฉพาะ
ในเซกชันเกมมีข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจในสปอร์ตเปรียบเทียบกับอีสปอร์ต มีการสอบถามว่ากลุ่มตัวอย่างว่าชื่นชอบสปอร์ตกีฬาแบบดั้งเดิม หรือชื่นชอบอีสปอร์ตที่เป็นการแข่งขันเกม ยกตัวอย่าง League of Legends และ Counter-Strike: Global Offensive. มากกว่ากัน
การสำรวจความชื่นชอบเกี่ยวกับสปอร์ตและอีสปอร์ต ใช้กลุ่มตัวอย่างประมาณ 1,000 คน โดยตั้งคำถามว่าชื่นชอบอะไรมากกว่ากันระหว่าง สปอร์ต กับ อีสปอร์ต กลุ่มตัวอย่างที่เรียกว่า Millennials ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี จำนวน 27 เปอร์เซนต์บอกว่าชื่นชอบสปอร์ตกีฬาแท้ๆมากกว่า ส่วนอีก 27 เปอร์เซนต์บอกว่าชื่นชอบอีสปอร์ตที่เป็นการแข่งขันเกมมากกว่า ด้านกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่ไม่ต้องมีการจำแนก ระบุว่าชื่นชอบสปอร์ต 34 เปอร์เซนต์ และชื่นชอบอีสปอร์ต 21 เปอร์เซนต์ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่กลุ่ม Millennials ที่น่าจะเป็นกลุ่มที่มีอายุ 34 ปีขึ้นไป ระบุว่าชอบสปอร์ตถึง 45 เปอร์เซนต์ และชอบอีสปอร์ตเพียง 13 เปอร์เซนต์
สรุปได้ว่าในกลุ่ม Millennials ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี มีความชื่นชอบในสปอร์ตกีฬาจริงๆกับอีสปอร์ตที่เป็นการแข่งขันเกมเท่ากัน ซึ่งต้องยอมรับว่าเรื่องของอีสปอร์ตการแข่งขันเกมยังเป็นเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นหรืออดีตวัยรุ่นที่ปัจจุบันทำงานกันมาสักพักแล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำว่า อีสปอร์ต ถูกพูดถึงอย่างมาก และมีการกระตุ้นการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง ไม่แน่ในอนาคตเมื่อลองทำสำรวจใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ชอบอีสปอร์ต อาจจะมากกกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ชอบสปอร์ตก็เป็นได้ ใครจะรู้...
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamasutra.com