xs
xsm
sm
md
lg

มะกัน แนะสร้าง "จมูกเสมือน" ใส่เกม VR ช่วยลดอาการวิงเวียน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผลศึกษาใหม่ ชี้ปัญหาอาเจียนเวียนศีรษะจากการเล่นเกมผ่านแว่น VR สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการจำลองจมูกดิจิตอลขึ้นมาตรงกลางจอ

อาการเวียนหัวชวนขย้อนของเก่านั้น ถือเป็นอุปสรรคใหญ่สำคัญของเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง (Virtual Reality) มาเนิ่นนาน จากการที่มันหลอกสมองบางส่วนให้คิดว่าร่างกายของเรากำลังขยับ ทั้งๆที่ในความเป็นจริงตัวเรายังคงนิ่งอยู่กับที่ แต่ทว่าปัญหานั้นกำลังจะหมดไปจากผลศึกษาล่าสุดของคณะ College of Technology แห่งมหาวิทยาลัย Purdue University ในสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาระบุว่าการสร้างจมูกเสมือนใส่ลงไปในเกม สามารถช่วยลดอาการเวียนหัวของแว่น VR

"เมื่อเวลาที่การเคลื่อนไหวของคุณไม่สัมพันธ์กับระบบการรับรู้ของร่างกาย มันจะทำให้เกิดอาการ Motion Sickness ขึ้น และนั่นเป็นเหตุผลที่อธิบายว่าทำไมผู้โดยสารถึงมักเกิดอาการเวียนหัวเวลานั่งอยู่ในรถที่กำลังเคลื่อนที่ ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนขับ ในฝั่งของเทคโนโลยีภาพเสมือน ที่ส่วนหนึ่งของสมองทำนายการเคลื่อนไหว ทั้งๆที่ร่างกายไม่ได้ขยับสอดคล้องไปกับภาพ จึงทำให้เกิดอาการ Simulator Sickness ที่มีผลลัพธ์คล้ายๆกับอาการเมารถ เพียงแต่ต่างกันตรงที่สาเหตุของการเกิด" David Whittinghill ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย กล่าว

โดยทางเดวิด และเหล่าทีมงาน ได้ทำการทดลองกับเดโมเกมต่างๆที่ปล่อยโหลดฟรีบนหน้าเว็บไซต์ Oculus อาทิ Tuscany Demo และ RiftCoaster พร้อมสร้างไฟล์เกมขึ้นมาใหม่ที่มีการยัดจมูกเสมือนจริง (Virtual Nose) ใส่ลงไปในเกมตรงตำแหน่งที่มันควรจะอยู่ ซึ่งภายหลังจากการทดสอบไปราวๆ 40 เกม ได้ผลสรุปออกมาว่าสามารถลดอาการ Simulator Sickness ไปได้ถึง 13.5 เปอร์เซนต์ แต่เรื่องที่น่าประหลาดใจมากกว่านั้นคือ ผู้ร่วมทดลองฝั่งที่เล่นเกมเวอร์ชันใส่จมูกเสมือน กลับไม่สังเกตเห็นถึงจมูกเวลาที่อยู่ในเกม จนทีมงานต้องดึงแว่น VR ออกห่างจากสายตาผู้ทดลอง ถึงจะสามารถมองเห็นจมูกอันใหญ่ยักษ์ที่ทีมงานได้ใส่ลงไป

"Virtual Nose นั้นถือเป็นทางออกของปัญหาที่ง่ายและราคาถูก มันไม่แพงเลยแม้แต่นิดเดียว เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องทุ่มเทเวลาเรนเดอร์แสงเงาให้กับมัน ยิ่งไปกว่านั้นผลลัพธ์เบื้องต้นที่ได้ออกมาก็เป็นไปตามที่เราได้วางแผนเอาไว้ เพราะมันสามารถลดอาการเวียนหัวได้ทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติ รวมทั้งยังไม่เบี่ยงเบนความสนใจของผู้เล่นไปจากตัวเกม" เดวิด กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
joystiq
phys.org

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น