"โคจิ อิการาชิ" ผู้สร้างเกมแดร็กคิวล่าตั้งแต่ยุคเพลย์สเตชันแรก เผยเบื้องหลังการลาออกจากค่ายโคนามิเป็นเพราะอึดอัดกับการเปลี่ยนแนวทางไปเน้นเกมประเภทโซเชียลซึ่งไม่ใช่ของถนัด
อิการาชิกล่าวว่า "ยิ่งเกมออกแนวฮาร์ดคอร์จริงจังมากเท่าใด มันก็จะเข้ากับตลาดแนวแคชชวลได้น้อยลง โชคไม่ดีที่ผมถนัดแต่ประสบการณ์แนวจริงจัง เลยกลายเป็นช่วงเวลาสองปีในการทำเกมที่ฮาร์ดคอร์เกินไปสำหรับตลาดโซเชียลแล้วถูกยกเลิก จากนั้นผมก็พยายามอีกและถูกยกเลิกอีก ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มันเกิดขึ้นหลายครั้งมากเพราะแนวทางของผมโดยธรรมชาติแล้วมันเป็นเกมแนวนี้"
เขายอมรับว่าตนเองไม่สามารถปรับตัวเข้ากับกระแสของตลาดปัจจุบันได้ แต่ก็ไม่ได้รับอนุมัติให้ทำเกมอย่างที่ตัวเองถนัดเช่นกัน เนื่องจากบริษัทโคนามิตัดสินใจหันไปหาเกมแนวโซเชียลเพื่อทำผลกำไร กลายเป็นเหตุผลให้เขาแยกตัวออกมา
อิการาชิแสดงความกังวลว่า "ผมเคยกลัวที่จะลาออก ผมอาศัยอยู่ในบริษัทใหญ่ที่มั่นคงปลอดภัยซึ่งคนญี่ปุ่นมักจะอยู่ไปตลอดชีวิต ดังนั้นการออกจากพื้นที่ปลอดภัยมาทำอะไรเองจึงมีความเสี่ยงและความกลัวเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก ชื่อเสียงของผมดีพอจะแยกตัวเป็นอิสระหรือเปล่า ผมจะได้รับการสนับสนุนตามที่ต้องการหรือไม่"
อนาคตของเขาต่อจากนี้ยังคงไม่แน่นอน โดยอิการาชิยอมรับว่าตนเองเพิ่งออกจากโคนามิได้ไม่กี่วันและมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้จัดจำหน่ายหลายรายในงานชุมนุมนักพัฒนา GDC เกี่ยวกับแนวคิดการสร้างเกม แถมยังบอกอีกว่าเขาถนัดการสร้างเกมมากกว่าการหาเงินลงทุนจึงอยากจะหาทางออกที่ง่ายที่สุดเพื่อให้ได้สร้างเกมอีกครั้งเท่านั้น
เมื่อพูดถึงแผนการสร้างเกมต่อไป เขากล่าวว่า "ถ้าคุณมองไปที่จุดแข็งของผม มันน่าจะเป็นเกมแนวแอคชัน แน่นอนว่าแฟนๆ อยากได้เกมสองมิติที่มีการออกผจญภัยสำรวจแบบแดร็กคิวล่าผสมเมทรอยด์ นั่นย่อมเป็นสิ่งที่ผมอยากทำเพื่อให้พวกเขามีความสุข แต่ตัวผมเองก็รู้สึกแย่เหมือนกันที่ไม่เคยทำเกมสามมิติออกมาดีเลยสักเกม เป็นสิ่งที่ผมอยากพิชิตให้ได้สักวันเพราะมันเอาชนะผมได้ตลอด"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Polygon
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*