"ฮิเดโอะ โคจิมะ" ผู้สร้างซีรีส์เมตัลเกียร์ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Kotaku ยอมรับว่าเจอความยากลำบากในการเขียนเนื้อเรื่องภาคล่าสุด "เมตัลเกียร์โซลิด 5" (Metal Gear Solid V) และอาจมีความขัดแย้งไม่ต่อเนื่องกับภาคก่อนๆ
ตัวเกมเมตัลเกียร์เริ่มสร้างภาคแรกออกมาตั้งแต่ปี 1987 และมีการทำภาคต่อภาคแยกเป็นจำนวนมาก โดยปัญหาใหญ่คือการไล่เรียงลำดับเวลาเหตุการณ์ในเรื่องทั้งที่อยู่ในยุคใกล้เคียงโลกปัจจุบัน ยุคอนาคตอันใกล้และภาคย้อนอดีตไปช่วงสงครามเย็น พร้อมด้วยสถานภาพของตัวละครต่างๆที่เปลี่ยนไปตามท้องเรื่อง
โคจิมะเผยว่า "ผมแน่ใจเลยว่าพวกคนที่สร้างสตาร์วอร์ก็เคยมีปัญหาแบบเดียวกัน เมื่อคุณพยายามเขียนเรื่องอะไรบางอย่างที่แทรกอยู่ตรงกลาง มันก็จะมีข้อขัดแย้งกันหลายอย่างเมื่อคุณพยายามเจาะลงไปในรายละเอียดยิบย่อย"
แฟนๆของซีรีส์เมตัลเกียร์เริ่มแสดงความกังวลเกี่ยวกับช่องโหว่ในพล็อตเรื่องและการย้อนไปเปลี่ยนข้อเท็จจริงเดิม อย่างเช่นความเป็นอมตะของตัวละคร Vamp หรือสถานะความเป็นตายของตัวเอก "บิ๊กบอส" แต่โคจิมะก็มองว่าเขามีเป้าหมายที่สำคัญยิ่งกว่าประเด็นเหล่านี้
เขากล่าวว่า "ส่วนสำคัญที่สุดคือการเขียนอะไรบางอย่างที่สนุก อะไรบางอย่างที่น่าประทับใจ อะไรบางอย่างที่ดีกว่าของเดิม เพื่อทำให้ได้ตามนั้น ทำให้มีประสบการณ์ที่ดีขึ้น เราต้องเสียสละความสอดคล้องบางส่วนภายในเนื้อเรื่อง ผมหวังว่าแฟนๆและผู้เล่นจะเข้าใจ แต่เราต้องเขียนออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้จะมีจุดคลาดเคลื่อนกันก็ตามที"
เกมภาคถัดไป "เมตัลเกียร์โซลิด 5" มีแผนจะแยกวางจำหน่ายเป็นสองตอนคือ "Ground Zeroes" เป็นบทนำเล่าเนื้อเรื่องความเป็นมาและเปิดให้ผู้เล่นได้ทดลองแนวทางใหม่ของซีรีส์พร้อมวางจำหน่ายก่อนในราคาถูกกว่าเกมปกติ ส่วนเกมหลักจริงๆจะใช้ชื่อว่า "The Phantom Pain" ซึ่งจะวางขายตามออกมาในภายหลัง
ข้อมูลจาก
Kotaku