"จิม ไรอัน" (Jim Ryan) ซีอีโอของโซนีคอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนท์สาขายุโรปออกโรงชี้แจงสาเหตุที่เกมแข่งรถแนวสมจริง "แกรนทูริสโม 6" (Gran Turismo 6) เลือกไปลงเครื่องเพลย์สเตชัน 3 เก่าแทนเพลย์สเตชัน 4 ที่เพิ่งเปิดตัว
ไรอันได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ PlayStation Blog เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยมองว่าเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ยังมีศักยภาพพัฒนาไปได้ไกล และเหตุผลสำคัญอีกอย่างคือฐานผู้ใช้ที่รอเล่นบนเครื่องเดิมอยู่เป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับเครื่องใหม่ที่ต้องไปเริ่มจากศูนย์
เขาอธิบายว่า "คุณมีแกรนทูริสโม 1 และ 2 บนเครื่องเพลย์สเตชันแรก แกรนทูริสโม 3 และ 4 บนเครื่องเพลย์สเตชัน 2 แล้วจากนั้นก็มีแกรนทูริสโม 5 บนเพลย์สเตชัน 3 กับอีกหนึ่งช่องว่าง ความแตกต่างระหว่างแกรนทูริสโม 1 และ 2 นั้นเหลือเชื่อทั้งที่มันอยู่บนเครื่องเดียวกัน ความแตกต่างระหว่างแกรนทูริสโม 3 และ 4 ก็ใหญ่มาก เรามั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อแกรนทูริสโม 6 ออก คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงก้าวใหญ่จากภาค 5 ด้วย ยังคงมีศักยภาพอีกมากที่ทีมงาน Polyphony จะสามารถใช้ได้บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 "
เกี่ยวกับฐานผู้ใช้ ไรอันกล่าวว่า "อีกปัจจัยหนึ่งคือเครื่องเพลย์สเตชัน 3 มีฐานผู้ใช้สูงถึง 70 ล้านเครื่อง วันแรกของเครื่องเพลย์สเตชัน 4 เรายังมีผู้ใช้เป็นศูนย์และจะมีเกมอื่นๆอีกมากที่ช่วยผลักดันให้คนซื้อเครื่อง อย่างน้อยเกมแนวแข่งรถก็จะมี DriveClub จากทีมงาน Evolution Studios ซึ่งก็ชื่อชั้นหรูไม่แพ้กัน"
แม้แกรนทูริสโม 6 จะมีกำหนดลงแค่เครื่องเพลย์สเตชัน 3 เครื่องเดียว แต่ "คาซึโนริ ยามาอุจิ" ประธานของสตูดิโอ Polyphony Digital ก็ยอมรับว่าพวกเขาเคยคิดถึงการแปลงไปลงเพลย์สเตชัน 4 อยู่เหมือนกัน
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Gamespot