แม้ตัวเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ของบริษัทโซนี่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น จะไม่ได้ใช้สถาปัตยกรรมซีพียูและการ์ดจอที่ผลิตจากค่ายเขียว แต่กระนั้นเกมที่รันบนเครื่องเพลย์สเตชัน 4 มันยังสามารถประมวลผลฟิสิกส์ได้อย่างสมจริงเต็มประสิทธิภาพด้วยระบบฟิสิกส์ชื่อดังของ Nvidia
เมื่อล่าสุดวันนี้ทางบริษัท Nvidia ได้ออกมาประกาศสนับสนุนเครื่องโซนี่เพลย์สเตชัน 4 ด้วยเทคโนโลยีการประมวลผลฟิสิกส์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันอย่าง Nvidia PhysX และ Nvidia APEX และได้ทำการปล่อยชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development Kits หรือ SDKs) จัดส่งถึงมือเหล่านักพัฒนาเกมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับเทคโนโลยี PhysX เป็นระบบที่พัฒนามาโดยบริษัท Ageia ซึ่งเป็นตัวประมวลผลระบบฟิสิกส์ที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า PPU โดยจะทำงานร่วมกับ GPU ของการ์ดจอ และหน่วยประมวลผลหลัก CPU ซึ่งชิพระบบฟิสิกส์นั้นจะทำหน้าที่คำนวนเพียงระบบด้านฟิสิกส์เพียงอย่างเดียว ซึ่งหน้าที่หลักของระบบ PhysX นั้นจะมาช่วยคำนวณในส่วนของการแสดงผลฟิสิกส์แบบเรียลไทม์ อาทิเช่น การไหลของน้ำ การตกกระทบของวัตถุ เศษวัตถุที่ถูกการระเบิดต่างๆ หรือฝุ่น และการปลิวของเศษกระดาษ เป็นต้น
ในขณะที่เทคโนโลยี APEX จะมาช่วยเหล่านักออกแบบเกมในการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมฟิสิกส์ในเกมที่มีรายละเอียดสมจริงเหนือไปอีกขั้น โดยมันจะมาช่วยเพิ่มจำนวนและคุณภาพรายละเอียดของวัตถุที่ผู้เล่นสามารถทำลายได้, ใช้สร้างกลุ่มควันหรือเศษอนุภาคขนาดเล็กอื่นๆที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเล่นเกม หรือแม้กระทั่งใช้สร้างเสื้อผ้าที่สามารถปฏิสัมพันธ์พริ้วไหวไปตามการเคลื่อนไหวของตัวละคร
"เทคโนโลยีฟิสิกส์อันยอดเยี่ยมนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเหล่าผู้พัฒนาเกมในการส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นและการรองรับเกมแบบมัลติแพลตฟอร์ม ซึ่งด้วยการสนับสนุน PhysX และ APEX บนเครื่องเพลย์สเตชัน 4 นี้จะทำให้บรรดาลูกค้าสามารถมองไปข้างหน้าเพื่อเกมที่ดีกว่า" Mike Skolones ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท Nvidia กล่าว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
ign
kotaku
gematsu
marketwire