xs
xsm
sm
md
lg

Nvidia เปิดตัวเทคโนโลยีลดภาพขาดใหม่แทน V-Sync

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"Nvidia G-Sync" เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากค่ายเขียว ที่จะมาแทนระบบลดภาพเหลื่อมล้ำแบบเดิมๆที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยจะถูกบรรจุมาพร้อมกับจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่ในอนาคต

เชื่อว่าคงมีเกมเมอร์ชาวพีซีหลายคนที่ไม่ยอมติ๊กช่องเพื่อเปิดใช้ระบบ "V-Sync" ในเวลาเล่นเกม เนื่องจากแม้ว่ามันจะสามารถแก้ปัญหาอาการภาพเหลื่อมๆขาดๆหรือที่ฝรั่งเรียกว่า "Screen Tearing" และช่วยให้ภาพในเกมนิ่งขึ้นได้ แต่ทว่าเมื่อเปิดใช้กับเกมที่กินทรัพยากรเครื่องสูงๆ หากการ์ดจอของเราไม่แรงพอก็จะเกิดปัญหาอาการเฟรมเรตกระตุกตามมาในภายหลัง

และนี่ถือเป็นสิ่งที่กวนใจคอเกมบนพีซีมาตลอด ทำให้ล่าสุดทางค่าย Nvidia จึงคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาที่มีชื่อเรียกว่า "G-Sync" ซึ่งมันจะควบคุมจอภาพให้ทำงานตรงกับเวลาการเรนเดอร์ภาพของ GPU โดยที่ไม่ไปบังคับยุ่งเกี่ยวกับตัว GPU ให้ทำงานหนักเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และมอบอิสระแก่ GPU ให้เป็นตัวกำหนดควบคุมอัตราการรีเฟรชภาพตามเฟรมเรตของเกมได้โดยตรง

ซึ่งการทำแบบนี้ นอกจากจะช่วยขจัดปัญหาอาการภาพสั่น และลดอาการกระตุกแลคของภาพที่เกิดจากการเปิดใช้ระบบ V-Sync แล้ว มันยังสามารถช่วยกำจัดอาการภาพขาดๆเหลื่อมๆหรือสกรีนเทียริ่งให้หมดไปได้ ถึงแม้ผู้เล่นจะปิดใช้ระบบ V-Sync เป็น Off ไปแล้วก็ตาม โดยที่เจ้าเทคโนโลยี "G-Sync" นี้มันจะรองรับการทำงานร่วมกับการ์ดจอรุ่น Nvidia GTX 660 ขึ้นไปเท่านั้น และมันจะถูกติดตั้งมาพร้อมให้เสร็จสรรพภายในจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่ของค่ายผู้ผลิตชั้นนำอย่าง Asus, Benq, Philips หรือ ViewSonic ที่เตรียมออกสู่ตลาดในช่วงต้นปี 2014

"การดีไซน์เกมออกมาให้มีเฟรมเรตนิ่งคงที่ถือเป็นเรื่องแทบจะเป็นไปไม่ได้ในปัจจุบัน สืบเนื่องจากความแตกต่างกันของสภาวะแวดล้อมที่ใช้ในการสร้างเกมระดับ AAA แต่ด้วยเทคโนโลยี G-Sync นี้ มันจะช่วยให้ภาพเกมออกมาลื่นไหลตลอดเวลา และทำให้เหล่านักพัฒนาเกมไม่จำเป็นต้องคอยกังวลใจในการสร้างเฟรมเรตของเกมให้สูงถึงค่ามาตรฐานที่ 60 เฟรมต่อวินาทีอีกต่อไป" Johan Andersson ทีมงานออกแบบเรนเดอร์ภาพจากสตูดิโอ DICE กล่าว


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
ign
engadget
theverge
geforce






กำลังโหลดความคิดเห็น