เว็บไซต์ Dorkly เปิดผลสำรวจจากนักเล่นเกมในหัวข้อ "สถานการณ์ที่ทำให้เซ็งมากที่สุดขณะเล่นเกม" ได้ผลออกมาเป็นที่น่าสนใจจำนวน 15 ข้อ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกันดีทั้งสิ้น
15.พลาดท่าไป "จัดหนัก" ใส่ศัตรูที่ไม่มีทางชนะได้
เพื่อเพิ่มความลุ้นระทึก บางครั้งเกมก็สร้างศัตรูมาแบบไม่มีทางให้ผู้เล่นชนะ อย่างเกมยิงที่มีทหารลิ่วล้อออกมาแบบไม่สิ้นสุด หรืออาร์พีจีที่เจอบอสมหาโหดโผล่มาตอนต้น และด้วยศักดิ์ศรีค้ำคอก็ทำให้นักเล่นเกิดอาการรู้ว่าเสี่ยงก็คงต้องขอลอง สาดกระสุนไปจนหมดแม็กหรือใช้ไอเทมหรูหายากเติมพลังเต็ม จนสุดท้ายก็มานั่งเสียดายของเพราะไม่มีทางชนะอยู่ดี
14.ช่องเก็บของเต็ม
เป็นธรรมดาของนักเล่นผู้ช่ำชองที่มักจะตาไวเห็นไอเทมอะไร จะใช้หรือไม่ใช้ถ้าเก็บได้ก็เก็บแหลก แต่เมื่อกระเป๋าเกิดเต็มขึ้นมาโดยที่ยังห่างไกลจากเมืองหรือห้องฝากของ ทางเลือกเดียวที่เหลือคือต้องทิ้งอะไรออกไปบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลย
13.รู้ตัวว่าคอมพิวเตอร์แรงไม่พอเล่นเกมที่เพิ่งซื้อมา
แม้คอเกมบนพีซีจะถือตัวว่า "ฮาร์ดคอร์" กว่าเครื่องอื่น แต่อย่างน้อยคอนโซลก็มีข้อดีกว่าตรงที่สามารถเล่นได้ทุกเกมที่ซื้อมาแน่นอนแม้จะเป็นเครื่องเก่าหลายปีก็ตาม ขณะที่คอเกมพีซีซึ่งหลวมตัวซื้อเกมมาแล้วมีทางเลือกแค่สองอย่างคือตัดใจอดเล่นหรือยอมอัพเกรดเครื่องในราคามหาโหดอีกคำรบ
12.ตายเพราะเผลอทำอะไรไปโดยไม่ตั้งใจ
ในการเล่นอันดุเดือดนานนับชม.และกำลังจะชนะอยู่แล้ว ทางครั้งนักเล่นเผลอทำอะไรไปเพียงชั่ววูบจนถึงกับพลิกกระดานแพ้ต้องไปย้อนเริ่มใหม่แต่ต้นอีก ไม่ว่าจะเป็นการหลุดโจมตีทั้งที่ควรป้องกัน หรือก้าวพลาดสะดุดตกเหวทั้งที่ผ่านมาเล่นได้สมบูรณ์แบบตลอด
11.ตายเพราะบั๊กหรืออะไรที่เหนือการควบคุม
เมื่อผู้เล่นทำอะไรพลาดไปก็มักจะได้บทเรียนมาปรับปรุงฝีมือต่อในรอบหน้าเป็นอย่างน้อย แต่บางครั้งปัญหาอันใหญ่ยิ่งก็ไม่ได้มาจากตัวผู้เล่นเอง เช่นคอเกมออนไลน์ที่ร้องแหกปากไม่เป็นภาษามนุษย์เมื่อเกมเกิดแล็กหรือหลุด ซึ่งก็น่าประหลาดที่มักจะไปโดนในช่วงสำคัญชี้เป็นชี้ตายอยู่ประจำ
10.เกือบย่องผ่านด่านได้แล้ว แต่โดนศัตรูพบก่อนจบ
ข้อนี้คงต้องสงวนไว้สำหรับเกมที่เน้นการย่องเงียบโดยเฉพาะ เนื่องจากเกมเหล่านี้มักจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า ใช้ความอดทน รอศัตรูเดินวนซ้าย วนขวาแล้วคลานไปแบบสโลว์โมชัน แค่ 10 นาทียังรู้สึกเสียเวลานานกว่าเกมแนวยิงล้างยิงผลาญเป็นชั่วโมงเสียอีก
9.กลับมาเล่นอาร์พีจีหลังทิ้งไปเป็นเดือน แล้วลืมสนิทว่าต้องทำอะไรบ้าง
เกมแนวนี้มักจะต้องใช้เวลาหลายสิบชม.เป็นอย่างต่ำกว่าจะจบแถมยังมีรายละเอียดอีกปลีกย่อยเพียบ หากเลิกไปสักพักแล้วกลับมาเล่นใหม่คงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า ต้องไปส่งเควสต์ภารกิจที่ไหนต่อ ตัวละครนี้ต้องอัพค่าพลังอย่างไร อาวุธชุดเกราะต่อไปต้องซื้อหาจากที่ไหน จนสุดท้ายทางออกก็คือเลิกเล่นมากกว่าจะมานั่งระลึกชาติทั้งหมด
8.เปิดเกมครั้งแรกแล้วต้องเจอการอัพเดตแบบมหึมา
เป็นธรรมดาที่ใครซื้อเกมมาใหม่แล้วก็ต้องตื่นเต้นอยากเล่นทันที แต่ชีวิตจริงมักไม่ง่ายแบบนั้นเพราะกระบวนการติดตั้งแพทช์อัพเดตที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น ทำให้นักเล่นต้องมานั่งจ้องแท่งเปอร์เซนต์การอัพเดตทั้งคืน แข่งกันว่าใครจะฟุบไปก่อนแล้วสุดท้ายนักเล่นก็มักเป็นฝ่ายแพ้ทุกที
7.ภารกิจคุ้มกัน
คงจะเป็นเหมือนฝันถ้าตัวละครที่ต้องให้เราคุ้มกันจะรู้จักเดินตามหลบหลีกอันตรายเองได้ แต่ในความเป็นจริงพวกนี้มักจะเบื่อโลก ชอบทะลึ่งวิ่งนำหน้า และไม่รู้จักหมอบตอนกระสุนบินว่อน ถ้าไม่ติดว่าเกมโอเวอร์คงปล่อยมันตายไปแล้ว
6.ต้องไปเริ่มใหม่เพราะเผลอยิงผิดตัว
ในสถานการณ์ที่ผู้เล่นลุยผ่านทั้งฉาก สู้ดุเดือดมานานจนถึงปลายทางโดยที่พลังยังเต็มอยู่และมั่นใจว่าจบแน่ จู่ๆก็มี NPC ผู้บริสุทธิ์ออกมาเล่นจ๊ะเอ๋จนโดนเข้าไปกลางแสกหน้าเกมโอเวอร์ จริงอยู่ว่าพระเอกไม่ควรฆ่าคนไร้ความผิดแต่ไหนๆก็ไหนๆแล้วน่าจะปล่อยเลยตามเลยไปบ้าง
5.เดินย้อนเป็นชั่วโมงเพราะลืมกุญแจไว้ที่ไหนสักแห่ง
แม้ผู้สร้างเกมมักจะจับมือสอนคนเล่นเป็นชั่วโมงตั้งแต่เริ่ม แต่พอถึงสถานการณ์สำคัญอย่างการหยิบกุญแจเผื่อไปเปิดประตูข้างหน้ากลับไม่มีการเตือนจนผู้เล่นต้องย้อนกลับทางเดิมนานแทบหลับ ซึ่งจะว่าไปแล้วยังดูน่าเบื่อกว่าการนั่งดูช่วงสอนเล่นเสียอีก
4.เผลอไปเซฟในจุดที่ย้อนแก้ไขไม่ได้
การกระหน่ำเซฟเกมทุกครั้งที่มีโอกาสอาจไม่ใช่หนทางปลอดภัยเสมอ เพราะหลังจากผู้เล่นแบกสังขารสะบักสะบอมพลังเกลี้ยงหลอดแถมกระสุนใกล้หมดไปถึงจุดเซฟ เกมบางเกมก็ใจร้ายกลั่นแกล้งด้วยการปิดทางย้อนกลับพร้อมส่งบอสมาขวางหน้าอีกต่างหาก
3.ติดบั๊กจนเล่นต่อไม่ได้
แม้กติกามาตรฐานทั่วไปในเกมคือชนะแล้วได้ไปต่อ แต่บางครั้งประตูเจ้ากรรมก็เปิดไม่ออกเอาดื้อๆหรือ NPC ทำไขสือไม่ส่งเควสต์ให้ ทำเอาคนเล่นต้องวิ่งสับสนไปหาทางอื่นหรือสรรหาวิธีอยู่นานกว่าจะรู้ว่า "งานเข้า" แล้ว
2.ตายไปก่อนจะเซฟได้ทัน
อีกข้อหนึ่งที่ตรงข้ามกับการเซฟพลาดผิดจุด เนื่องจากนักเล่นบางคนชอบคิดว่าไปอีกนิดค่อยหยุดเซฟ แต่เหมือนคนสร้างจะเดาใจได้ก็เลยจัดบอสสุดโหดมาให้ทันทีแล้วก็เกมโอเวอร์ไปเล่นใหม่อีกชั่วโมง ถ้ารู้แต่แรกคงรัวเซฟไปทุกสองนาทีแล้ว
1.ฟังคำอธิบายยาวยืดแล้วเผลอตอบว่า "ขอฟังอีกรอบ"
เป็นความหวังดีโดยปกติของผู้พัฒนาเกมที่มักจะมีคำอธิบายยาวยืดแล้วจบท้ายว่า "จะฟังอีกรอบไหม?" แล้วก็เป็นนิสัยคนเล่นเช่นกันที่มักจะขี้เกียจอ่าน รัวปุ่มข้ามข้อความไปเร็วๆ แล้วสุดท้ายก็เผลอกดตอบว่าขอฟังอีกรอบทุกทีไป
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Dorkly