ขณะที่ซูเปอร์แฟมิคอมกำลังรุ่งเรืองสุดขีด หนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จคือค่ายสแควร์ผู้ผลิตอาร์พีจีคุณภาพป้อนให้มากมาย ซึ่งท่ามกลางผลงานเหล่านั้นก็มีเกมหนึ่งที่จับเอาแนวคิดเกี่ยวกับนักล่าสมบัติมาใช้ และยังเป็นงานชิ้นสุดท้ายที่ค่ายทำให้กับเครื่องนี้ในชื่อว่า "เทรเชอร์ฮันเตอร์ G"
"เทรเชอร์ฮันเตอร์ G" เป็นผลงานการสร้างของทีมงาน "สติง" และได้บริษัทสแควร์รับเป็นผู้จัดจำหน่าย โดยใช้แนวการเล่นตามสูตรสำเร็จเกมอาร์พีจีทั่วไป แต่มีจุดเด่นที่ฉากสู้แบบกึ่งๆวางแผน พร้อมนำเสนอกราฟิกด้วยเทคนิก CG พรีเรนเดอร์แปลงภาพโพลิกอนความละเอียดสูงมาเป็นสองมิติซึ่งกำลังแพร่หลายในยุคนั้น
เนื้อเรื่องหลักๆจะเกี่ยวกับเด็กหนุ่มสองพี่น้อง "เรด" และ "บลู" ทายาทตระกูลนักผจญภัยซึ่งออกเดินทางล่าสมบัติตามรอยพ่อของตนเองที่หายไป และในขณะเดียวกันก็ได้เผชิญหน้ากับกลุ่มลัทธิแห่งความมืดที่วางแผนจะสร้างหายนะขึ้นบนโลกด้วย โดยสถานที่ต่างๆจะอ้างอิงจากตำนานอารยธรรมโบราณอย่างพีระมิด สโตนเฮนจ์ หอคอยบาเบลหรือแอตแลนติสมาให้สำรวจกัน
ฉากของเกมจะมีการแบ่งเป็นแผนที่โลกใหญ่และพื้นที่ย่อยๆให้เข้าไปอย่างเมือง ป่าเขาหรือถ้ำ โดยรูปแบบการดำเนินเรื่องจะค่อนข้างเป็นเส้นตรง ใช้วิธีพูดคุยรวบรวมเบาะแสจากชาวบ้านหรือสิ่งของบอกใบ้เพื่อเปิดเงื่อนไขเหตุการณ์ แล้วทำตามจุดหมายไปปราบบอส เก็บสมบัติสำคัญ
ภายในเมือง ผู้เล่นจะสามารถกด A ค้นตู้โต๊ะ ทุบถัง รื้อพุ่มไม้ใบหญ้าต่างๆเพื่อหาไอเทมที่ซ่อนอยู่ได้มากมาย ส่วนการซื้อของตามร้านก็จะใช้วิธีหยิบแล้วเดินไปจ่ายเงินแทนการเลือกจากลิสต์รายชื่อเหมือนเกมทั่วไป และหมู่บ้านบางแห่งก็จะมีแทรกพวกมินิเกมภารกิจย่อย อย่างคาสิโน ช่วยคนหาของ กำจัดหนู ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงิน ไอเทม หรือส่วนลดจากบริการร้านค้าต่างๆ
เมื่อลงดันเจียน นอกจากการเดินสำรวจธรรมดาก็จะมีปริศนาประเภทสวิทช์กลไก กดใช้ของ แก้รหัสคำถาม หรือบางแห่งก็ออกแนวแอคชันให้วิ่งหนีเพดานถล่ม สะพานขาด ปีนหน้าผาหลบก้อนหิน ส่วนศัตรูจะโผล่มาเป็นตัวแล้วตัดเข้าฉากสู้เมื่อสัมผัสถูก มีทั้งพวกเดินวนไปมา ยืนดักเฝ้าประตู หรือบางประเภทก็ซ่อนอยู่แล้วพุ่งเข้าใส่แบบไม่ให้ระวังตัว
ในการต่อสู้ รูปแบบฉากจะเป็นพื้นตารางสี่เหลี่ยมเหมือนเกมวางแผนสลับเทิร์น มีการกำหนดแต้ม "ACT" ให้ตัวละครว่าแต่ละเทิร์นจะเคลื่อนที่โจมตีได้บ่อยแค่ไหน โดยจำนวนแต้มที่ใช้ออกแอคชันจะต่างกันตามระยะห่างจากศัตรูแสดงเป็นช่องสีบนพื้น ยิ่งอยู่ประชิดตัวมากก็ยิ่งเปลืองทำให้เดินหรือโจมตีได้น้อยครั้งลง
วิธีบังคับฉากสู้จะมีปุ่มทิศทางเคลื่อนที่ ปุ่ม LR หันหน้าไปมาแบบไม่ขยับตัว ปุ่ม A อัดธรรมดา และปุ่ม X เปิดเมนูคำสั่ง ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีลูกเล่นการโจมตีทั้งจากอาวุธที่ถือและสกิลพิเศษ อย่างวางกับดักบนพื้น คาถายิงไกล แทงทะลุสองช่อง ซัดให้กระเด็นหรือหมุนฟันรอบตัว แถมทิศทางหน้าหลังยังมีผลต่อความเสียหายทั้งฝั่งเราเองและพวกศัตรูด้วย
สำหรับการพัฒนาตัวละคร ผู้เล่นจะได้รับค่า Exp ทั้งจากการชนะศัตรูปกติและจากการกระทำต่างๆไม่ว่าจะเป็นโจมตีโดน ใช้สกิล หรือแม้แต่การอัดใส่พวกเดียวกันเอง ทำให้สามารถเลเวลอัพได้ถึงจะอยู่ระหว่างฉากสู้ และนอกจากนี้ยังมีไอเทมกดใช้เพิ่มค่าสเตตัสโดยตรงซึ่งหาพบได้ตลอดทางอีก
โดยรวมแล้ว "เทรเชอร์ฮันเตอร์ G" ถือเป็นเกมอาร์พีจีที่ครบเครื่องและนำเสนอแนวคิดได้น่าสนใจ ระบบการสู้แม้จะออกแนววางแผนแต่ก็มีจังหวะฉับไวต่อเนื่องไม่ต้องเลือกคำสั่งซับซ้อน ส่วนบรรดาเมืองและดันเจียนต่างๆก็ใส่รายละเอียดความลับให้ค้นหาเพียบ แต่จะติดข้อเสียอยู่บ้างก็ตรงระบบจัดไอเทมไม่ค่อยสะดวกนักเมื่อเทียบกับปริมาณของที่มีให้เก็บเยอะ และการใช้โทนสีทึมๆจนบางครั้งวัตถุกับฉากหลังดูกลืนกันไปหมด
แม้เกมนี้จะไม่ใช่ผลงานของค่ายสแควร์เองซะทีเดียว แต่ก็มีข้อสังเกตว่าตัวละครบางส่วนดูคล้ายคลึงกับ "ซาก้าฟรอนเทียร์" บนเครื่องเพลย์สเตชันแรก ทั้งชื่อตรงกัน หน้าตาที่หลงเหลือเค้าเดิมอยู่เล็กน้อย และยังสร้างด้วยเทคนิก CG พรีเรนเดอร์เหมือนกันอีก
Treasure Hunter G
Official Site (Virtual Console)
เครื่อง: Super Famicom
ภาษา: ญี่ปุ่น 1996
บริษัท: Square
แนวเกม: RPG
จำนวนผู้เล่น: 1 คน