นินเทนโดเปิดเผยความสำเร็จเครื่อง 3DS เปิดวางจำหน่ายในอเมริกาสัปดาห์แรกทำยอด 4 แสนเครื่อง แจงเหตุที่ไม่พบปัญหาเครื่องเกมขาดตลาด เพราะได้บทเรียนสำคัญมาจากการเปิดวางจำหน่ายเครื่อง Wii
โดยปกติแล้วการเปิดตัววางจำหน่ายแพลตฟอร์มเครื่องเกมตัวใหม่มักจะเกิดปัญหาเครื่องขาดตลาด อย่างไรก็ตามปัญหาข้างต้นไม่เกิดขึ้นกับเครื่องเกมพกพา "3DS" ของนินเทนโด ที่สามารถทำยอดขายสัปดาห์แรกในอเมริกาได้ถึง 4 แสนเครื่อง สอดคล้องกับผลสำรวจตามร้านค้าที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องเกมพกพาสามมิติ มีจำนวนเครื่องเกมสต๊อคอยู่มากมายในร้านค้าปลีกต่างๆ อาทิ GameStop, Target และ Best Buy
"Reggie Fils-Aime" ประธานนินเทนโดอเมริกา ให้สัมภาษณ์ผ่าน USA Todayระบุว่า ทางนินเทนโดได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างดีในเรื่องของปริมาณเครื่องเกม 3DS ที่ลงสู่ตลาด
"เราวางแผนการวางจำหน่ายเครื่อง 3DS ไว้อย่างดี เนื่องจากเราได้เรียนรู้ประสบการณ์มาจากเปิดวางจำหน่ายเครื่องวี เราไม่ได้วางแผนเพียงแค่ให้มีเครื่องเกมจำนวนมากพร้อมวางจำหน่าย แต่เราวางแผนให้ไม่มีปัญหาเครื่องเกมขาดสต๊อค เราผลิตเครื่องออกมาแล้วส่งตรงไปยังร้านค้าปลีก และยังผลิตเพื่อป้อนไปยังศูนย์กลางที่จะไปแจกจ่ายเครื่องเกมต่อด้วย ซึ่งจะช่วยให้บรรดาร้านค้าสามารถเพิ่มสต๊อคสินค้าได้อย่างง่ายดายในช่วงที่สินค้าในสต๊อคลดต่ำลง จากกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ไม่เกิดปัญหาขาดสต๊อคเกิดขึ้นกับเครื่อง 3DS เราประสบความสำเร็จในการไม่ทำให้ผู้คนต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาสินค้าขาดสต๊อค ซึ่งจุดสำคัญที่เราทำได้เกิดจากการบริหารจัดการสายการผลิตที่ดี"
"Reggie Fils-Aime" เปิดเผยเพิ่มเติมอีกด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่สายการผลิตอาจจะเกิดผลกระทบบ้างจากเหตุภัยพิบัตสึนามิที่เข้าถล่มญี่ปุ่น "จนถึงตอนนี้ เราสามารถพูดได้ว่ายังไม่มีผลกระทบในแง่ลบต่อสายการผลิตของเรา แต่อย่างที่พวกคุณรู้ ขณะนี้ญี่ปุ่นอยู่ในสถานการณ์ของการฟื้นฟู และมีบางสิ่งบางอย่างที่เราต้องเข้าไปทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องเล็กลงเมื่อมากระทบกับธุรกจิของเรา"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com