ในขณะที่เกมทั่วไปนิยมใช้ฉากหลังแบบแฟนตาซียุคกลาง ตะลุยอนาคตไฮเทค หรือสงครามความขัดแย้งจนชินตา นักสร้างเกมคนหนึ่งก็ได้คิดแหวกแนวด้วยการจับเอาโลกธรรมดาไม่ต่างจากชีวิตประจำวันของผู้เล่นมานำเสนอในอีกมุมมอง จนกลายเป็นผลงานฮิตระดับตำนานขึ้นมา
"มาเธอร์ 2" เป็นเกม RPG ภาคต่อจากเครื่องแฟมิคอมแรก ซึ่งได้ "ชิเงซาโตะ อิโตอิ" ก็อปปี้ไรเตอร์ชื่อดังของญี่ปุ่นมาเป็นผู้ออกแบบ เขียนบทและกำกับ สร้างร่วมกับสตูดิโอ "เอป" และ "HAL Laboratory" ของนินเทนโดเอง โดยใช้เวลาพัฒนานานถึง 5 ปีท่ามกลางสารพัดปัญหาทั้งเรื่องการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนและความจุตลับไม่เพียงพอ
เรื่องราวของเกมจะเกี่ยวกับหนุ่มน้อยผู้ได้รับคำเตือนจากอนาคตว่ามนุษย์ต่างดาวชั่วร้าย "กีก" จะมาทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ ให้เขาออกตามหาผู้ถูกเลือกอีก 3 คนและรวบรวมพลังงานจากแหล่ง "พาวเวอร์สป็อต" ทั่วโลก 8 แห่งเพื่อเตรียมรับมือ โดยสถานที่ฉากหลังต่างๆจะใช้เมืองของประเทศฝั่งตะวันตกเป็นต้นแบบ พร้อมสอดแทรกวัฒนธรรมยุค '90 เข้าไปในเนื้อหาตลอด
รูปแบบการเล่นหลักจะเป็น RPG ที่มีความใกล้เคียงกับดรากอนเควสต์ ใช้ระบบต่อสู้ใส่คำสั่งสลับเทิร์น มีการเก็บเลเวล เก็บเงินซื้อของ เคลียร์เหตุการณ์เส้นตรงตามลำดับ แต่พื้นที่ต่างๆจะเชื่อมต่อกันทั้งหมดและแทรกดันเจียนไว้ตามเส้นทางเดินแยกย่อยโดยรอบ ไม่ใช้แผนที่โลกขนาดใหญ่แบบเกมทั่วไป
แต่ละพื้นที่จะมีเมืองเป็นจุดศูนย์กลางซึ่งประกอบไปด้วยโรงแรมไว้ฟื้นพลัง โรงพยาบาลคืนชีพแก้อาการผิดปกติคล้ายกับโบสถ์ ร้านอาหารซื้อของกินเติมพลังพกติดตัว ส่วนพวกอาวุธชุดป้องกันจะซื้อได้ที่ร้านขายยา พร้อมด้วยบริการรถบัสไว้ข้ามไปกลับเมืองก่อนหน้า
ลักษณะการดำเนินเรื่องจะให้เราฟังคำบอกใบ้จากชาวบ้านแล้วไปทำอะไรตามเงื่อนไขกำหนด อย่างการกดใช้ของให้ตรงจุดเพื่อเปิดประตู ข้ามสิ่งกีดขวางหรือวางกับดัก การส่งของให้กับบุคคลเป้าหมาย เลือกคำถามคำตอบ รอเวลาด้วยการหาที่พักหนึ่งคืน หรือบางครั้งก็พิสดารถึงขั้นต้องยืนเฉยๆหลายนาทีเพื่อให้ทางเปิดเลยทีเดียว
ด้านการต่อสู้ บรรดาศัตรูจะเดินไปเดินมาบนแผนที่ให้เห็นและตัดฉากสู้เมื่อสัมผัสถูก โดยมีทั้งแบบเจอด้านหน้าปกติและลอบทำร้ายจากด้านหลัง เมื่อหลายตัวอยู่ใกล้กันก็จะรุมล้อมเข้ามาเมื่อมีตัวหนึ่งชนถูก แต่ถ้าเลเวลห่างกันมากศัตรูก็จะวิ่งหนีจากเราแทน แถมบางทีอาจถึงขั้นตัดจบไม่ต้องสู้แล้วเพิ่มค่าประสบการณ์ทันทีเลยก็ได้
ในฉากสู้ผู้เล่นจะมีคำสั่งพื้นฐานโจมตี ป้องกัน ใช้ไอเทม วิ่งหนี และปล่อยออโตให้คอมจัดการแทน พร้อมด้วยคำสั่ง "PSI" เป็นการใช้พลังจิตคล้ายกับคาถา แบ่งเป็นสายโจมตี สายฟื้นพลังแก้อาการผิดปกติ สายสนับสนุนเพิ่มลดค่าพลังใส่พิษ และพรรคพวกบางคนก็จะมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวอีก เช่นคำสั่งตรวจสอบค่าพลังจุดอ่อนของศัตรู
นอกจากนี้ เกมยังมีลูกเล่นแปลกๆน่าสนใจอีกหลายอย่าง ตั้งแต่โทรศัพท์ที่ใช้เซฟข้อมูล เรียกบริการรับส่งของฝากไอเทมและแก้อาการโฮมซิกด้วยการโทรกลับบ้าน การเก็บสะสมเงินที่ไม่หล่นจากศัตรูโดยตรงแต่ต้องไปถอนเองจากเครื่องเอทีเอ็ม หรือระบบมิเตอร์ HP ซึ่งเมื่อโดนโจมตีหนักจะค่อยๆลดลง เปิดโอกาสให้เรารีบจบการต่อสู้ก่อนที่มิเตอร์จะวิ่งหมดถึงตายได้
โดยรวมแล้ว "มาเธอร์ 2" เป็นเกมที่ออกแบบมาได้มีเสน่ห์ กราฟิกฉากและตัวละครดูมีชีวิตชีวาใช้สีสันมุมมองต่างจากอาร์พีจีทั่วไป การใส่อะไรหลายอย่างที่มีอยู่จริงในชีวิตประจำวันก็สามารถสร้างความรู้สึกร่วมให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี แต่ในแง่ลบก็ยังมีระบบพื้นฐานเป็นแนวเก็บเลเวลเอาค่าพลังเข้าสู้แบบโบราณไปนิด
อีกสิ่งหนึ่งที่เกม "มาเธอร์ 2" สร้างตำนานเอาไว้คือวิธีป้องกันเกมก็อปปี้สุดโหดไม่มีใครเหมือน โดยจะปล่อยให้เหล่าโจรสลัดเล่นได้เหมือนปกติ แต่แอบทิ้งโค้ดลับไว้เบื้องหลังเพิ่มจำนวนศัตรูที่ออกมา แถมดัดหลังด้วยการทำเกมค้างพร้อมลบเซฟทิ้งหมดเกลี้ยงเลยทีเดียว
Mother 2 Gyiyg no Gyakushuu/ EarthBound
เครื่อง: Super Famicom /SNES
ภาษา: ญี่ปุ่น 1994 /อังกฤษ 1995
บริษัท: Nintendo
แนวเกม: RPG
จำนวนผู้เล่น: 1 คน