ผลสำรวจเกี่ยวกับตลาดเกมออนไลน์ล่าสุดจาก NPD พบว่าเกมเมอร์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น ระยะเวลาในการเล่นเกมต่อสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้น เครื่องพีซียังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกนำมาใช้เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์มากที่สุด
NPD หน่วยงานบันทึกสถิติวงการเกมสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจครั้งใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ในปี 2010 โดยปีนี้ถือเป็นปีที่สามติดต่อกันที่ทำการสำรวจ พบว่าเกมเมอร์ที่เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์มีการซื้อซอฟต์แวร์ผ่านช่องทางระบบดิจิตอลมากขึ้น
ในปี 2010 เกมเมอร์ที่เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ซื้อซอฟต์แวร์ผ่านช่องทางดิจิตอลเฉลี่ย 20 เปอร์เซนต์ เพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2009 ที่ซื้อซอฟต์แวร์ผ่านช่องทางดิจิตอลเฉลี่ย 19 เปอร์เซนต์ และปี 2008 ที่ซื้อซอฟต์แวร์ผ่านช่องทางดิจิตอลเฉลี่ย 18 เปอร์เซนต์
สถิติต่างๆเกี่ยวกับเกมออนไลน์ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นทั้งหมด NPD ระบุว่าในการสำรวจปี 2010 เกมเมอร์ที่เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์คิดเป็น 54 เปอร์เซนต์จากเกมเมอร์ทั้งหมด ลดลงจากปี 2009 ที่มีเกมเมอร์เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ 56 เปอร์เซนต์ และปี 2008 มีเกมเมอร์เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ 55 เปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตามอัตราชั่วโมงในการเล่นเกมออนไลน์ต่อสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้น 10 เปอร์เซนต์ ในปี 2010 เกมเมอร์จะเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์เฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สูงกว่าปี 2009 ที่เกมเมอร์จะเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์เฉลี่ย 7.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
"แอนิตา เฟรเซียร์" นักวิเคราะห์จาก NPD กล่าวว่า "แม้ว่าเปอร์เซนต์ของเกมเมอร์ที่เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์จะลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ในการศึกษาครั้งนี้ก็มีส่วนอื่นที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งและการเติบโตของทั้งตลาดเกมออนไลน์และตลาดเกมออฟไลน์"
เครื่องพีซี ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เล่นเกมผ่านระบบออนไลน์มากที่สุด กลุ่มตัวอย่าง 85 เปอร์เซนต์ระบุว่าใช้เครื่องพีซีในการเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ 48 เปอร์เซนต์ระบุว่าใช้เครื่อง Xbox360 ของไมโครซอฟต์ในการเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ ทิ้งห่างเครื่องเพลย์สเตชัน 3 และ วี ที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าใช้นำมาเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ประมาณ 30 เปอร์เซนต์ เครื่อง Xbox360 ยังคงเป็นเครื่องคอนโซลที่ถูกใช้เล่นเกมมากที่สุดด้วยอัตรา 7.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามด้วยเครื่องพีซี 6.6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ เพลย์สเตชัน 3 ประมาณ 5.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com