"ปีเตอร์ ดิลลี" ผู้บริหารของโซนี่ ออกมาให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่าเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ได้ทำยอดขายจ่อเครื่อง Xbox360 เข้ามาทุกขณะ และจะทำยอดขายแซงหน้าในอนาคตอันใกล้ นอกจากนั้นยังยืนยันด้วยว่าจะมีบริการใหม่บนเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ค ที่จะมีการเก็บค่าใช้จ่าย
ผู้บริหารโซนี่ ออกมาแสดงความเห็นว่าตอนนี้ โซนี่ได้หายใจรดต้นคอไมโครซอฟท์ในส่วนของยอดขายเครื่องคอนโซล และคาดการณ์ว่าเพลย์สเตชัน 3 จะมีอายุการใช้งานถึง 10 ปีตามแผนที่วางไว้ โดยเครื่องเกมคู่แข่งอย่าง Xbox360 จะไม่สามารถทำได้
"ปีเตอร์ ดิลลี" รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดและหัวหน้าผู้ดูแลเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ค ให้สัมภาษณ์ผ่าน IGN กล่าวว่า เครื่องเพลย์สเตชัน 3 สามารถทำให้เกมเมอร์รู้สึกชื่นชอบหลงใหลได้ และก็คิดว่าเครื่อง Xbox360 ไม่สามารถทำให้เกมเมอร์รู้สึกพอใจกับเครื่องเกมได้ตลอดระยะเวลา 10 ปี ดังนั้นจึงมั่นใจอย่างมากว่า เราจะทำยอดขายเครื่องเพลย์สเตชัน 3 แซงหน้าเครื่อง Xbox360 ได้ในระยะเวลา 10 ปี
ดิลลีกล่าวว่า ตอนนี้เราสามารถทำยอดขายเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ทั่วโลกได้ 31 ล้านเครื่อง ขณะที่ Xbox360 ทำได้ 39 ล้านเครื่อง มันไม่จำเป็นต้องรอให้ถึง 10 ปี ตัวเขาจะไม่ทำนายคาดการณ์อะไรทั้งสิ้น นอกจากจะบอกว่ายอดขายเครื่องเพลย์สเตชัน 3 จะแซงหน้าเครื่อง Xbox360 อย่างแน่นอน คุณลองดูยอดขายเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ตอนนี้ และดูยอดขายเครื่อง Xbox360 ตอนนี้ พวกเขามีโอกาสแซงหน้าเราไปได้มากกว่านี้ จากการที่เขาวางจำหน่ายเครื่องก่อนหน้าเรา
"แน่นอน เรากำลังหายใจรดต้นคอตามมาแบบติดๆ ซึ่งพวกเขาก็เห็นว่าเราตามจ่อมาใกล้แล้ว และอีกไม่นานเราจะแซงหน้าพวกเขา"ดิลลีกล่าว
นอกจากพูดถึงการแข่งขันกับคู่แข่งแล้ว ปีเตอร์ ดิลลี ได้พูดถึงเรื่อง เพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์คอีกด้วย โดยเขาออกมายืนยันคำพูดก่อนหน้านี้ของ "คาซุโอะ ฮิราอิ" ประธานโซนี่ ที่ระบุว่าโซนี่อยู่ระหว่างการเพิ่มบริการใหม่บนเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ค โดยบริการนี้จะมีการคิดค่าใช้จ่าย
"ปีเตอร์ ดิลลี" เปิดเผยว่า แนวความคิดของเราเกี่ยวกับบริการเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ค คือการไม่คิดค่าใช้จ่ายในการใช้บริการตั้งแต่เปิดใช้ จนกระทั่งมาถึงปัจจุบันที่อาจจะต้องเปลี่ยนไปบ้าง ก่อนหน้านี้คาซุโอะ ออกมาพูดว่าเรากำลังคิดจะทำอะไรบางอย่างอยู่ ซึ่งสามารถยืนยันเรื่องดังกล่าวได้ว่าเรากำลังคิดในเรื่องดังกล่าวอย่างหนัก
"เพลย์สเตชัน โฮม" สังคมจำลองบนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 เป็นสิ่งที่ "ปีเตอร์ ดิลลี" ภูมิใจนำเสนอมาก พร้อมกับระบุว่าในเดือนธันวาคม ปี 2009 มีผู้คนมาใช้บริการมากที่สุดตั้งแต่เปิดมา
"เกมเมอร์ใช้เวลาในโฮมเฉลี่ย 60 นาที ซึ่งมันถือเป็นการใช้เวลาที่มากทีเดียว มันอาจจะดูน้อยเมื่อนำไปเทียบกับการนั่งเล่นเกมหลายๆชั่วโมง แต่เมื่อไปเปรียบเทียบกับการใช้เวลาดูโทรทัศน์ครึ่งชั่วโมง หรือเวลาในการเซิร์ฟเว็บไซต์ การอยู่ในโฮมถึง 60 นาที ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่สามารถตรึงผู้เล่นไว้ได้เหมือนกัน"
"ปีเตอร์ ดิลลี" ระบุว่าเพิ่มเติมว่า มีการใช้จ่ายเงินหมุนเวียนมากมายใน "โฮม" ไอเท็มในระบบสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง เพราะว่าการจะสร้างไอเท็มขึ้นมาไม่ได้ใช้เงินที่สูงอะไรมากนัก พร้อมกับยกตัวอย่างว่าเวลาที่ผู้เล่นเดินไปเดินมาในโฮม และไปพบกับผู้เล่นคนอื่นใส่เสื้อผ้าที่มีลายเกม Uncharted หรือ God of War ก็มักจะเข้าไปถามว่าไปได้มาอย่างไร และพวกเขาจะไปยังพื้นที่ของเกมนั้นๆ และเรียนรู้ จนในที่สุดก็กลายเป็นแฟนเกมนั้นไป พร้อมกับตัดสินใจซื้อเกมมาเล่น
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamesindustry.biz