NPD สำรวจพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเกมของเกมเมอร์ พบว่า 40 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่าง 2,400 คน ตัดสินใจซื้อเกมแบบปัจจุบันทันด่วน จากแรงกระตุ้นทางการตลาด โดยปัจจัยที่กระตุ้นการซื้อมากที่สุดอยู่ในส่วนของแพคเกจบรรจุภัณฑ์
แม้เศรษฐกิจทั่วโลกจะประสบปัญหาตกต่ำ แต่ก็มีเกมเมอร์บางส่วนที่ตัดสินใจซื้อเกมโดยปัจจุบันทันด่วนจากแรงกระตุ้นทางการตลาด ผลสำรวจล่าสุดในเดือนสิงหาคมโดย NPD Group ซึ่งเป็นหน่วยงานบันทึกสถิติวงการเกมพบว่า กลุ่มตัวอย่างเกมเมอร์ชาวแคนาดากว่า 2,400 คน มี 40 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่าง ตัดสินใจซื้อเกมแบบปัจจุบันทันด่วนไม่ได้วางแผนมาก่อนอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบ 6 เดือน
การที่เกมเมอร์จะตัดสินใจซื้อเกมในทันทีจากแรงกระตุ้นทางการตลาดนั้น เกมเมอร์จะพิจารณาถึงข้อเสนอที่ได้รับ เหมือนกับการซื้อเกมมือสองที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 27 เหรียญสหรัฐ ที่นำไปเปรียบเทียบกับราคาที่คาดการณ์ไว้ 43 เหรียญสหรัฐ ทาง NPD ให้ข้อสังเกตอีกด้วยว่าธุรกิจเกมมือสองเป็นการลงทุนที่น่าสนใจเนื่องจาก ผลสำรวจบ่งชี้ว่ากลุ่มตัวอย่างถึง 1 ใน 3 ได้มีการซื้อเกมมือสองไปเล่นในรอบ 6 เดือน มีเพียง 10 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยซื้อเกมมือสอง
อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เกมเมอร์ตัดสินใจซื้อเกมแบบปัจจุบันทันด่วน 40 เปอร์เซนต์ระบุว่าตัดสินใจซื้อจากแพคเกจบรรจุภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ หรือสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อ , 33 เปอร์เซนต์ ระบุว่าตัดสินใจซื้อจากการไปเล่นเกมที่บ้านเพื่อน หรือการบอกต่อจากเพื่อนหรือคนในครอบครัว , 25 เปอร์เซนต์ ระบุว่าตัดสินใจซื้อจากการได้ทดลองเล่นเดโมเกมในร้านค้า , 21 เปอร์เซนต์ระบุว่าตัดสินใจซื้อจากผู้ซื้อคนอื่นแนะนำ และ 19 เปอร์เซนต์ ระบุว่าตัดสินใจซื้อจากการแนะนำของคนขายในร้าน
จากการสำรวจยังพบอีกด้วยว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อเกมโดยปัจจุบันทันด่วนมากกว่าผู้ชาย และ 15 เปอร์เซนต์ของผู้ที่ถูกกระตุ้นให้ซื้อเกม ได้ซื้อเกมผ่านระบบออนไลน์
"Matthew Tattle" ผู้จัดการของ NPD Group กล่าวว่า "เกมเมอร์ที่มีความตั้งใจชัดเจนจะไม่มีความกังวลหรือลังเลอะไรในการตัดสินใจซื้อเกม ส่วนเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์จะพยายามหาหนทางต่างๆที่จะได้เกมมาเล่นในข้อเสนอที่คุ้มค่าที่สุด"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
gamesindustry.biz