xs
xsm
sm
md
lg

เทียบตัวเลข 2 ผู้นำบันเทิงโลก "Avatar-Modern Warfare2"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ความสำเร็จของอุตสาหกรรมบันเทิงโลกในช่วงปลายปี 2009 คาบเกี่ยวกับปี 2010 คงหนีไม่พ้นการกอบโกยรายได้อย่างมหาศาลของธุรกิจเกมและภาพยนตร์ ระหว่าง 2 ผู้นำ “คอลล์ ออฟ ดิวตี้:โมเดิร์น วอร์แฟร์2”(Call of Duty: Modern Warfare 2) เกมภาคต่อสุดแรงจากทีมอินฟินิตี้ วอร์ด กับ “อวตาร”(Avatar)หนัง 3D ขั้นเทพที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการของผู้กำกับฝีมือเยี่ยม “เจมส์ คาเมรอน” เราลองมาดูกันว่า นอกจากฝีมือแล้ว เมื่อเทียบตัวเลขในแง่มุมต่างๆ การกล้าลงทุนด้วยเงินก้อนโตเพื่อเสริมความสำเร็จ มันจะมีมูลค่ามากน้อยขนาดไหน

เมื่อมาดูตัวเลขต่างๆของเกม Modern Warfare 2 นั้น จากข้อมูลที่รายงานมาเมื่อวันที่ 13 ม.ค.นั้น มีตัวเลขรายได้ทั่วโลกเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐไปแล้ว (33,200 ล้านบาท) นับตั้งวางขายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ปี 2009 ส่วนเรื่อง Avatar ลงโรงฉายเมื่อ 18 ธ.ค.ตอนนี้ทำเงินไปแล้วกว่า 1.37 พันล้านเหรียญสหรัฐ (45,400 ล้านบาท) โดยภาพยนตร์เรื่องไททานิคของคาเมรอนเคยทำไว้ 1.84 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม Avatar ยังปักหลักฉายในโรงต่อไปต่อเนื่อง

ด้านราคาตั๋วหนัง(เฉลี่ยในอเมริกา)อยู่ที่ 7.20 เหรียญสหรัฐ (240 บาท) ส่วนราคากล่องเกมถูกตั้งราคาไว้ที่ 59.99 เหรียญสหรัฐ (2,000) ต้นทุนการสร้าง Avatar 230 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ Modern Warfare 2 มีทุนสร้างเพียงแค่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ใช้งบโฆษณาสูงกว่า ด้วยจำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบัน Avatar ทำกำไรให้นายทุนสร้างแล้วถึง 990 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนเกม Modern Warfare 2 สร้างกำไรให้แอ็คติวิชันไป 750 ล้านเหรียญสหรัฐ

Avatar และ Modern Warfare 2 ต่างควงคู่กันสู่ความสำเร็จด้วยตัวเลขรายได้เกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้ พฤติกรรมการบริโภคของหนังและเกม ต่างก็มีรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนเท่ากัน ความสำเร็จของเกมมักชี้วัดได้จากช่วงสัปดาห์แรกๆที่วางขาย และไม่ค่อยมีใครซื้อเกมเพิ่มอีกกล่อง ส่วนหนึ่งมาจากราคาที่แพงกว่าการซื้อตั๋วหนังไปชมครั้งที่ 2 ดังนั้น เมื่อกระแสของทั้งคู่เกิดจุดติดขึ้นมา ดูเหมือนว่าAvatar จะยืนระยะได้นานกว่า มิหนำซ้ำ การรับชมให้ได้อถรรรสที่เต็มเปี่ยม จำเป็นต้องไปดูในโรงภาพยนตร์แบบ 3D มากกว่าเลือกช่องทางการโหลดหนังซูมฟรีผ่านบิตทอร์เรนต์แบบ 2D

ความสำเร็จด้านรายได้ของทั้งคู่ ไม่ได้บังเกิดเพราะโชคช่วย แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพฝีมือของนักสร้างความบันเทิงที่สั่งสมประสบการณ์มานาน ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีผนวกกับศิลปะในการนำเสนอ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
www.bme.eu.com
กำลังโหลดความคิดเห็น