xs
xsm
sm
md
lg

ศาลเกาหลีพิพากษา ซื้อขายเงินเกมไม่ผิด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ศาลฎีกาในประเทศเกาหลีใต้ พิพากษาตัดสินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การนำเงินในโลกไซเบอร์หรือเกมออนไลน์มาซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฏหมาย ทำให้มีการคาดหวังว่านับจากนี้ไปธุรกิจเกมออนไลน์จะยิ่งแผ่ขยายไปมากกว่าเดิม ไม่เพียงแต่เล่นเพื่อความบันเทิงเท่านั้นแต่ยังเป็นการเล่นเพื่อหารายได้อีกด้วย

สืบเนื่องจากคดีที่มีการฟ้องร้องผู้เล่นเกม 2 ราย ที่ได้นำเอาเงินภายในเกมออนไลน์ Lineage ที่มีมูลค่าคิดตามเงินจริงประมาณ 234 ล้านวอน ไปขายให้กับผู้เล่นเกมรายอื่นในราคาต่ำกว่ามูลค่า จนสร้างรายได้ประมาณเกือบ 20 ล้านวอนให้กับตนเอง ซึ่งจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน Aden แบบลับๆที่ใช้ในเกมออนไลน์ Lineage มีการเปิดเผยจากนักเล่นเกมว่าอยู่ที่ประมาณ 1 ล้าน Aden ต่อจำนวนเงินจริง 8,000 วอน

จำเลยทั้งสองรายได้ถูกฟ้องเมื่อปี ค.ศ.2008 ซึ่งในตอนนั้นศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้มีการตัดสินให้ทั้งสองคนจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านวอนและ 4 ล้านวอน โดยระบุว่า กฏหมายห้ามมิให้มีการแลกเปลี่ยนเงินในโลกไซเบอร์เป็นเงินจริง แต่เมื่อคดีไปถึงศาลอุทธรณ์ ได้มีการตัดสินคดีความไปในอีกทางหนึ่ง โดยผู้พิพากษา มิน อิล ยัง ได้ระบุว่า การแลกเปลี่ยนเงินในเกมเป็นเงินจริงจะมีการลงโทษกรณีมาจากเกมการพนัน อย่างเช่น โป้กเกอร์ หรือเกมไพ่ชนิดอื่นๆ จำเลยทั้งสองจึงไม่มีความผิดจากการขายเงินในเกม Lineage

จนกระทั่งล่าสุดศาลฎีกาได้ยืนคำพิพากษาตามศาลอุทธรณ์ให้จำเลยทั้งสองไม่มีความผิด และการซื้อขายเงินในเกมเป็นเงินจริงสามารถทำได้ โดยมีการระบุว่า แม้จะมีความแตกต่างในเรื่องของการได้มาซึ่งเงินไซเบอร์จากเกมหรือจากการพนัน ซึ่งกรณีนี้ก็ยังอยู่ในข่ายที่จะสามารถเอาผิดได้ แต่สืบเนื่องจากการตัดสินของศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาโดยยึดเอาความถูกต้องของภาษากฏหมายแบบตรงตัว ศาลฎีกาจึงยืนคำพิพากษาตามศาลอุทธรณ์

ภายหลังรู้ผลคำพิพากษา กลุ่มสมาคมผู้ปกครองและกลุ่มต่อต้านการพนันได้แสดงความไม่พอใจคำตัดสิน โดยระบุว่าอาจส่งผลเสียต่อบรรดาเยาวชน ขณะเดียวกันก็มีบางรายแสดงความเห็นว่าคดีนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นธุรกิจเกมออนไลน์ในเกาหลีใต้ให้บูมมากยิ่งขึ้น โดยศาสตราจารย์ ชุง แฮ ซัง จากมหาวิทยาลัยดันกุก ระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้ตลาดเกมเกาหลีใต้พบกับอนาคตที่สดใส ซึ่งที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ อุตสาหกรรมเกมได้ถูกขัดขวางจากกฏระเบียบที่เข้มงวดมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สถาบันสนับสนุนและพัฒนาเกมของเกาหลีใต้ ได้เคยระบุว่า จากการสำรวจเมื่อปี ค.ศ.2006 มีการแลกเปลี่ยนเงินในเกมออนไลน์เป็นเงินจริง คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 830 พันล้านวอน และคาดว่าในปี ค.ศ.2008 จะอยู่ที่ 1 ล้านล้านวอน อย่างไรก็ตามรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกกฏหมายเรียกเก็บภาษี 10 เปอร์เซ็นต์จากธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินไซเบอร์เป็นเงินจริง เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก
Korea Times
กำลังโหลดความคิดเห็น