"เอเชียซอฟท์-พร้อมมิตร-พรอมท์นาว-ไอบีเอ็ม" ผนึกกำลังเปิดตัวเกมไทยฟอร์มยักษ์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรออนไลน์" เกมออนไลน์ 3 มิติเต็มรูปแบบที่ยกเอารายละเอียดจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์มาใส่ไว้เต็มเปี่ยม ตั้งเป้าจะได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในไทย รวมถึงโกอินเตอร์เปิดให้บริการในต่างประเทศ
วันนี้ (7 ม.ค.) ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวเกมออนไลน์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์" ที่เกิดจากความร่วมมือของบริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , บริษัทพร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด , บริษัท พรอมท์นาว ในเครือของบริษัทเอ็มเอฟอีซี จำกัด (มหาชน) และบริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้จัดการโครงการ บริษัทพร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด ระบุว่า ภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชสร้างขึ้นมาเพื่อจะเผยแพร่ประวัติศาสตร์ โดยมีการค้นคว้าศึกษาประวัติศาสตร์ไว้เยอะมาก ข้อมูลเหล่านี้ถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งต่อประชาชนชาวไทย ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการสร้างภาพยนตร์ภาค 3 และ 4 แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาการสร้าง จึงน่าจะทำได้เพียงแค่ 4 ภาค ทำให้ต้องหันมามองว่าพอจะมีอะไรที่สามารถถ่ายทอดข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ค้นคว้าศึกษาเอาไว้ได้บ้าง ซึ่งตรงจุดนี้เกมออนไลน์สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอ็มเอฟอีซี จำกัด (มหาชน) ได้อธิบายเกี่ยวกับบริษัทพรอมท์นาว ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฯ โดยระบุว่า ถือกำเนิดมาจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมและอยากที่จะพัฒนาเกม ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมาของบริษัทพรอมท์นาวก็ได้รับรางวัลจากการประกวดพัฒนาเกมแทบทุกปี แต่ปัญหาที่สำคัญสำหรับคนพัฒนาเกมก็คือส่วนของเนื้อหา เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มักจะเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยี ทีนี้พอมีคอนเทนต์ที่ดีมากจากตำนานสมเด็จพระนเรศวร ทำให้มีส่วนประกอบครบตามต้องการ
"ในตอนแรกบริษัทพรอมท์นาวก็ถูกตั้งคำถามว่า จะสามารถทำได้ในระดับเดียวกับมาตรฐานโลกหรือเปล่า ซึ่งทีมงานก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถทำได้ในระดับเดียวกับมาตรฐานโลก ยกตัวอย่างเช่น เกมนี้เป็นเกมแรกที่เป็น 3 มิติเต็มรูปแบบ เกมนี้เป็นเกมแรกที่ดีไซน์แบบ Grid Computing และจะพัฒนาต่อให้เป็นแบบ Cloud Computing (แก้ไข)และเกมนี้ยังเป็นเกมแรกของอีกหลายๆอย่างที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย" นายศิริวัฒน์ กล่าว
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในหลายปีที่ผ่านมาทางเอเชียซอฟท์มักจะถูกตั้งคำถามจากสื่อมวลชนอยู่เสมอว่า ไม่มีโครงการพัฒนาเกมไทยบ้างหรือ ? ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนาเกมได้มั้ย ? ก็ได้ตอบไปหลายครั้งว่ายังมองเห็นโอกาสน้อย จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจึงได้มีโอกาสร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียเกี่ยวกับโครงการนี้
"โครงการนี้เป็นโครงการเดียวที่ผมกัดไม่ปล่อย ขอใช้คำนี้ละกัน จากความพร้อมในด้านเนื้อหาของภาพยนตร์ ความพร้อมของผู้พัฒนาทั้งทรัพยากรบุคคล เทคโนโลยีและประสบการณ์ แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่เราทำเกมออนไลน์เต็มรูปแบบ แต่ก็เชื่อว่าเมื่อเอเชียซอฟท์เข้ามาก็จะช่วยเติมเต็มในเรื่องของไอเดียได้ ซึ่งเราเป็นผู้นำในการให้บริการในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคเซาต์อีสเอเชีย เราอยากจะทำโปรเจ็คนี้โดยมีเป้าหมายหลัก 2 เรื่องใหญ่ๆ หนึ่งคือเราจะเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงของตลาดเกมในเมืองไทย เราจะนำเกมไทยขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งให้ได้ นั่นคือเป้าหมายอย่างแรกของเรา นอกจากนี้เราจะใช้ศักยภาพความเข้มแข็งและช่องทางทั้งหมดในด้านการตลาด เตรียมที่จะนำเกมนี้ออกไปยังต่างประเทศด้วย" นายปราโมทย์ กล่าว
นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ทุกวันนี้อุตสาหกรรมด้านไอทีมักจะถูกพัฒนาจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมเกมไทยที่สามารถพัฒนาผลงานได้ด้วยฝีมือคนไทย โดยครั้งนี้เป็นการรวมตัวของ 4 ผู้นำในแต่ละด้านได้มาเจอกันและร่วมมือกันทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย ตนหวังว่าโครงการนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ทางไอบีเอ็มภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ โดยมีการสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์ เบลดเซ็นเตอร์ เอชเอส 22 และซิสเต็มเอ็กซ์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเอ็กซ์อาคิเทคเชอร์และเทคโนโลยีเสมือน ลิขสิทธิ์เฉพาะของไอบีเอ็ม
สำหรับเกม "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์" ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในยุคสมัยสมเด็จพระนเรศวร โดยสามารถเลือกสร้างตัวละครในแบบของตนเอง แล้วเข้าร่วมเหตุการณ์ต่างๆ ในหน้าประวัติศาสตร์ที่จะเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องไปตามช่วงเวลา ซึ่งในเกมจะแบ่งการเล่นเป็น 2 ส่วนหลักๆ เป็นตัวสะท้อนถึงช่วงเวลาในอดีตและปัจจุบันไปพร้อมๆ กัน การกระทำจากในอดีตและปัจจุบันจะส่งผลถึงกันและกัน ดังนี้
- เล่นผ่านตัวเกมหลัก เป็นการเล่นในตัวเกม โดยผู้เล่นจะได้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในยุคสมัยสมเด็จพระนเรศวรผ่านทางตัวละครที่ตนเองสร้างขึ้น พบเจอเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์ โดยผู้เล่นสามารถเลือกการดำเนินชีวิตและการทำกิจกรรม รวมถึงการได้เข้าร่วมสงครามระหว่างดินแดน
- เล่นผ่านเว็บเบราเซอร์ เป็นช่วงเวลาในปัจจุบัน ผู้เล่นจะไม่ได้เข้าไปบังคับตัวละครโดยตรง แต่จะเป็นการเล่นโดยการจัดการสิ่งต่างๆให้ตัวละคร เช่น จัดการเกี่ยวกับไอเท็ม เล่นมินิเกม การค้าขายผ่านเว็บ การตกแต่งพื้นที่ส่วนตัว และจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในตัวเกมหลักด้วย เช่น การเล่นมินิเกมอาจจะทำให้ได้ไอเท็มหรือได้ค่าประสบการณ์เพิ่ม เป็นต้น
ทั้งนี้ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์" จะมีการเปิดให้บุคคลทั่วไปได้สัมผัสครั้งแรกที่บูธของบริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ภายในงานมหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 4 ไทยแลนด์เกมโชว์ 2010 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 8-10 มกราคมนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.kno.in.th