xs
xsm
sm
md
lg

เกมสมเด็จพระนเรศวรเปิดให้ทดสอบ 5 เม.ย.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"เอเชียซอฟท์" เตรียมเปิดทดสอบเกมตำนานสมเด็จพระนเศวรมหาราชออนไลน์ วันที่ 5 เมษายนนี้ "ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี" เผยตัวเกมมี 7 ชนชาติให้เลือกเล่น แถมยังมีแฟลชเกมให้เล่นสำหรับคอแคชวล แต่ยอมรับทำเกมจากหนังเป็นงานสุดหิน ต้องรับมือเกมเมอร์ไทยเปรียบเหมือนฝันร้าย

เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด และบริษัท พรอมท์นาว จำกัด จัดงาน "เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ เดเวลอปเปอร์ พรีวิว" เพื่อเปิดเผยข้อมูลการพัฒนาและรายละเอียดของเกมดังกล่าว ก่อนที่จะมีการเปิดให้ทดสอบช่วงอัลฟาเทสต์ในวันที่ 5 เมษายนนี้

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้จัดการโครงการ บริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการทำเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ เกิดขึ้นจากการที่นายณัฐจิระ ฮอนดา (ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พรอมท์นาว จำกัด) ได้เข้ามาพูดคุยกับตนว่าต้องการที่จะทำเกมพระนเรศวร ซึ่งตอนแรกจะทำเป็นเกมอาเขต แต่หลังจากที่ได้พูดคุยกัน ตนก็มองว่าไม่เวิร์คเพราะเกมอาเขตทำตลาดยาก

"ผมก็คุยกับฮอนดา เกมอาเขตมันทำตลาดยาก ขายยาก เกมมันก็หยุดอยู่แค่นี้ ในขณะที่เรามีคอนเทนต์เยอะ เรามีเนื้อหาเยอะ เรามีโลกหนึ่งใบ แล้วเผอิญพ่อผมก็เดินผ่านมา พ่อผมนี่เป็นเกมเมอร์ตัวยง เป็นนักเล่นเกม MMORPG เป็นคนชักชวนให้ผมเล่นเกมออนไลน์ พ่อก็คิดเห็นตรงกันว่าเนื้อหาตรงนี้น่าจะทำเกมได้ คุยๆกันตอนแรกก็ไม่มีตังค์ คุณฮอนดาก็ไม่มีตังค์ เรากินแกลบกันทั้งคู่ ก็เลยมาคุยกับทางเอเชียซอฟท์ดู" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยอมรับว่าการทำเกมที่สร้างจากหนังให้ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยาก เพราะคนทำหนังกับนักพัฒนามักคิดต่างกัน นอกจากนี้การทำเกมที่ตอบสนองความต้องการของผู้เล่นเกมชาวไทยยังยากมากถึงขนาดเปรียบได้กับฝันร้าย

"ตรงนี้เป็นโจทย์ที่หินมาก เพราะโดยสถิติแล้วเกมที่ทำจากภาพยนต์ พอทำออกมามักจะเจ๊ง เราก็ต้องพยายามหนีให้พ้นสถิตินี้ให้ได้ เราทำหลายสิ่งหลายอย่าง สิ่งแรกที่เราคำนึงถึงเมื่อเริ่มดีไซน์เกมก็คือ ตัวผมเป็นคนทำหนัง เป็นศิลปิน คุณฮอนดาเป็นนักพัฒนา ศิลปินกับนักพัฒนาถ้าเปรียบแล้วก็เหมือนน้ำมันกับนม ไม่เคยไปด้วยกันได้ เพราะคนทำหนังก็จะคิดแบบคนทำหนัง นักพัฒนาก็จะคิดแบบนักพัฒนา ตรงจุดนี้จะเป็นสูตรที่ทำให้ผลงานเกมที่ทำจากหนังไม่ค่อยประสบความสำเร็จซักเท่าไหร่ แต่โชคดีที่คราวนี้น้ำมันดันเป็นนักเล่นเกมด้วย ทำให้เรามีความตั้งใจอย่างเดียวกันคือ เราอยากเล่นเกมดี ไม่ได้เป็นแค่คนทำหนังที่อยากขยายช่องทางไว้โปรโมตหนังเฉยๆ นักพัฒนาก็ไม่ได้คิดแค่ว่าจะเกาะกระแสหนัง ทำให้เราพูดกันถึงความสนุกของเกมเมอร์เป็นหลัก" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

"ทีนี้พอพูดถึงการทำเกมโดยดูเกมเมอร์เป็นหลัก เราก็ต้องมาดูกันว่าเกมเมอร์ไทยเป็นอย่างไร ก็บอกได้เลยว่าเป็นฝันร้าย นักเล่นเกมไทยเป็นนักเล่นเกมที่แย่ที่สุด จะให้ดีคงต้องใช้คำว่ายาก ยากอย่างไร อันดับแรกคนไทยเล่นเกมเพื่อให้ได้อันดับสูงๆ มองหาเกมทุกเกมต้องมีเลเวล ฉันจะต้องไต่อันดับ ฉันจะต้องแข่งขัน ฉันต้องเทพ ฉันเก่งกว่าแก ฯลฯ อย่างที่สองคนไทยเล่นเกมไม่มีมารยาท ลองถามคนเล่นเกมในต่างประเทศ พอถามถึงคนไทยจะพูดเหมือนกันว่ามารยาทไม่ค่อยดี คำตอบตรงจุดนี้มันจะย้อนกลับไปที่คนไทยเล่นเพื่ออันดับ ทำให้ไม่สนใจมารยาท อันดับที่สามคือคนไทยไม่ต้องการจ่ายตังค์ ทั้งๆที่ถ้าลองคิดดูแล้วการเล่นเกมแบบที่ต้องจ่ายค่าบริการจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแบบไอเท็มมอลล์ แต่คนไทยคิดว่าไม่อยากจ่ายตังค์ อะไรที่ต้องจ่ายตังค์จะไม่อยากเล่น อันดับต่อมาคือคนไทยชอบสร้างกฏของตัวเองขึ้นมา ไม่มีรูปแบบตายตัว บางเกมเหมือนกันเด๊ะเลย แต่เกมนึงประสบความสำเร็จส่วนอีกเกมไม่ประสบความสำเร็จ อีกอย่างคือคนไทยเล่นแล้วไม่ชอบใส่ความเป็น RPG เข้าไปในเกม ไม่สวมบทบาทตามตัวละคร ส่วนอันดับสุดท้ายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะน่าเศร้า คนไทยไม่ชอบที่จะสื่อสารกันระหว่างผู้เล่น ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ การทำเกมให้ถูกใจคนไทยจึงเป็นเหมือนกับฝันร้าย" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี เปิดเผยว่า การพัฒนาในตอนแรกตัวละครดูคล้ายการ์ตูน แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาใช้การออกแบบตัวละครแบบเหมือนจริง นอกจากนี้เนื้อหาของเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์จะไม่เหมือนกับประวัติศาสตร์ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องการที่จะเน้นความสนุกเป็นหลัก แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงรักษาเป้าหมายหลักที่จะจูงใจคนเล่นให้หันมาสนใจประวัติศาสตร์

"เนื้อหาของเกมทั้งหมดนำมาจากประวัติศาสตร์ แต่ปัญหาของเราก็คือประวัติศาสตร์มันจะแบน เราต้องสร้างโลกขึ้นมาหนึ่งใบ แต่ประวัติศาสตร์มันมีแค่ตัวหนังสือไม่กี่ตัว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องตีความมันออกมาเป็นภาพอย่างไร ออกมาเป็นฟังค์ชั่นต่างๆได้อย่างไร อันนี้คือจุดที่ยากมากเพราะประวัติศาสตร์มันมีอยู่แค่ตามฝาผนัง ตามพงศาวดาร เราจะไปรู้ได้ยังไงว่าคนสมัยนั้นนั่งท่าอะไร คนสมัยนั้นฟันดาบท่าไหน คนสมัยนั้นมีสกิลอะไรบ้าง คนสมัยนั้นจะมีตีบวกรึเปล่าก็ไม่รู้ เราไม่มีทางจะรู้ได้ แต่เราสามารถเชื่อมโยงมันได้ด้วยการคิดแบบ 360 องศา ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นข้อดีที่คนทำเกมกับคนทำหนังร่วมมือกัน" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

"ตอนแรกเราทำผิดพลาด เรานั่งนึกภาพแบบ 360 องศากันว่าตัวละครน่าจะเป็นแบบไหน เอาแบบ SD หรือว่าจะเป็นแบบสมจริง ตรงจุดนี้ใครจะตอบได้บ้าง ในยุคนึงเราเคยคิดว่าเกมอย่างปังย่า โมเดลโพลีกอนแค่นั้น ตัวละครเล็กๆน่ารักแค่นั้นก็โอเคล่ะ ผมก็เถียงกับคุณฮอนดาอยู่พักนึง สรุปตอนแรกก็ได้ตัวละครที่ยังดูเป็นการ์ตูนอยู่ พอถึงจุดนึงเทคโนโลยีผ่านไป เราทำเกมมา 2 ปี เกมทั้งวงการมันเปลี่ยนหมดเลย มันเริ่มที่จะพัฒนาขึ้นไปอีกรูปแบบหนึ่ง เราต้องเปลี่ยนตาม คราวนี้ตัวละครดูสมจริงมากขึ้น" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

"หลังจากที่เราสร้างเกมไปเรื่อยๆ เราค้นพบว่าประวัติศาสตร์มันจะไม่ตรงกับตัวเกมร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม เป็นสิ่งเดียวที่พบในการทำหนังเช่นกัน ถ้าเราทำเกมที่เหมือนกับประวัติศาสตร์เด๊ะเลย มันจะออกมาเหมือนหนังเรื่องสุริโยไทย เหมือนเอาประวัติศาสตร์มานั่งเรียง เราไม่ได้ต้องการทำเกมเสนอกระทรวงวัฒนธรรม พวกเกมที่ตอบโจทย์แค่ให้ความรู้ เราไม่ต้องการอย่างนั้น ในฐานะที่เป็นเกมเมอร์ผมก็อยากทำให้เกมออกมาสนุก หลายๆคนที่เล่นเกมก็เล่นเพราะความสนุกเป็นหลัก แต่เป้าหมายของเกมก็ยังคงเดิม คือทำให้คนเล่นหันมาสนใจประวัติศาสตร์" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี เปิดเผยว่า นอกจากพัฒนาตัวเกมหลักแล้ว ยังมีการทำแฟลชเกมเพื่อให้ผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมสมเด็จพระนเรศวรได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นการรองรับกลุ่มผู้เล่นที่ไม่ได้เล่นเกมเป็นประจำ ขณะเดียวกันในส่วนของตัวเกมหลักยังมีให้เลือกเล่นถึง 7 ชนชาติ พร้อมด้วยระบบการเมืองที่มีการแบ่งยศศักดินาภายในเกม

"เกมไม่ควรจะหยุดอยู่แค่ในเกม ผมอยากให้เกมอยู่ในทุกที่ ทุกเวลา ก็มาคิดว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เราก็เริ่มนำเสนอเกมส่วนที่ไม่ได้อยู่ในตัวเกมหลัก เราทำแฟลชเกมขึ้นมา เป็นแฟลชเกมที่มีการลิงค์กับตัวเกมหลัก คนอยู่ในที่ทำงานคงไม่มีใครลงตัวไคลเอนต์เกม แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังเข้าถึงตัวเกมได้ เราจะทำให้เขารู้สึกว่ายังได้เล่นเกมบางส่วน ด้วยการที่มีแฟลชเกมให้เลือกเล่นมากมาย พอเขาเล่นแฟลชเกมพวกนี้ก็จะได้ของได้รางวัล เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในตัวเกมหลัก" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

"คนมักจะคิดว่าเกมนี้คือพม่ารบกับไทย จริงๆแล้วไม่ใช่ เราเปิดให้เล่น 7 ชนชาติ มีไทย มอญ พม่า โปรตุเกส ญี่ปุ่น เปอร์เซีย ไทใหญ่ แต่ละชนชาติในแต่ละช่วงจะเป็นทั้งมิตรและศัตรูซึ่งกันและกัน ยศและความดีความชอบจะเป็นตัวแปรในการเล่น พอมีการอัพเดทตัวเกม ในส่วนของการเมืองภายในเกมก็จะเปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น ตอนแรก อยุธยากับหงสาทำสงครามกัน ตัวละครพม่าก็เลือกรบให้ฝ่ายอยุธยาได้ ได้ยศได้ศักดินาจากอยุธยา พออัพเดทอีกทีมีละแวกโผล่มา ระหว่างที่อยุธยากับหงสารบกัน ทางละแวกก็รบกับอยุธยาได้เช่นกัน คนที่เลือกจะไปรบให้กับทางละแวกก็จะได้รับสิ่งใหม่ๆที่ต่างจากเดิม" ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี กล่าว

ทั้งนี้ เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ จะเริ่มเปิดให้ผู้เล่นเข้าทดสอบช่วงอัลฟาเทสต์ระหว่างวันที่ 5 - 11 เมษายน พ.ศ. 2554 จากนั้นจะทำการเปิดทดสอบโคลสเบต้าในระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน พ.ศ. 2554 ส่วนการเปิดให้บริการช่วงโอเพ่นเบต้าจะมีขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้


กำลังโหลดความคิดเห็น