xs
xsm
sm
md
lg

ผู้สร้าง Resident Evil 5 มั่นใจเกมของเราต้อง "ถูก, เร็ว และดีเยี่ยม"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ตลาดเกมในประเทศญี่ปุ่นกำลังหดตัว ดังนั้นผู้ผลิตเกมจึงต้องมองหาตลาดนอกประเทศ บริษัท Capcom ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทในญี่ปุ่นที่สามารถก้าวข้ามผ่านมาสู่ยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างงดงาม คุณ Jun Takeuchi ได้บรรยายถึงการที่ Capcom จะต้องต่อสู้กับสิ่งท้าทายต่างๆในการสร้างเกมสู้ตลาดสากลในงาน CESA Developers Conference 2009 (CEDEC 09) ที่โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

คุณ Jun Takeuchi เป็นโปรดิวเซอร์ของเกม Resident Evil 5 และ Lost Planet ซีรีส์ ก่อนที่จะได้มาเป็นโปรดิวเซอร์เขาไปเคยบอกกับผู้บริหารว่า ควรมีแผนการเพื่อการขยายส่วนแบ่งในตลาด มันเป็นแผนงานที่ธรรมดา แต่จริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ง่ายดายแบบนั้น

คุณ Jun Takeuchi และผู้จัดการด้านการผลิตอีกสองคนได้แนวคิดในการใช้แผนงานซึ่งแบ่งออกเป็นสามส่วนระหว่างที่พวกเขาคุยกันตอนทานอาหารเย็น นั่นก็คือ "ถูก, เร็ว และดีเยี่ยม" ซึ่งดูจะเหมือนกับคำนิยามที่เราได้เจอกันทั่วไปในร้านอาหารจานด่วนในประเทศญี่ปุ่น

"ถูก" หมายถึงค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิดผลิตผล ในอดีตเราใช้ทีมแต่ละทีมสร้างเอ็นจินของเกมของตัวเองที่มีความแตกต่างกัน อย่างเช่นเกม Resident Evil และ Onimusha เป็นเกมแอคชันเหมือนกัน แต่ก็ใช้เอ็นจินในการสร้างเกมที่แตกต่างกัน ทำไมเราไม่ใช้เอ็นจินเดียวกันเสียเลยล่ะ

ดังนั้นจึงได้มีการใช้ MT Framework เกมเอ็นจินตัวล่าสุดของบริษัท Capcom ซึ่งใช้กับเกมที่ออกจำหน่ายแล้วอย่าง Dead Rising และ Lost Planet

"เร็ว"นั้นเป็นเหมือนกับการวางโครงสร้างขององค์กร ทำอย่างไรจะให้องค์การทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทำอย่างไรให้ทีมงานที่มีประสบการณ์สามารถถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ของพวกเขาไปยังทีมงาที่มีความรู้และความสามารถน้อยกว่า ทำอย่างไรให้เหล่าทีมงานสามารถรวมกลุ่มกันเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

Resident Evil 5 มีทีมงานสร้างถึง 250 ชีวิตจึงต้องเอาใจใส่อย่างมากในการวางแผนการจัดการทีมงานขนาดใหญ่ บริษัท Capcom มีการแบ่งการทำงานออกเป็น 7 ส่วน เราจึงต้องประสานการทำงานของแต่ละส่วนให้กลายเป็นหนึ่งทีมพัฒนาขนาดมหึมา ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและใช้ความรู้ที่มีอยู่ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการลดการสูญเสีย

อันดับที่สามคือ"ดีเยี่ยม" สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณ Jun Takeuchi มันใจว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ Capcom โดดเด่น "ดีเยี่ยม"ก็คือการสร้างเกมที่เล่นได้สนุกสนาน เขาคิดว่ามีบริษัทจำนวนหนึ่งที่ได้เสนอผลงานออกมาโดยมีสิ่งนี้อยู่ในใจ

แนวคิดของ"ถูก"และ "เร็ว"นั้นให้ผลกับการทำงานของบริษัท แนวคิด"ดีเยี่ยม"นั้นเกิดผลกับผู้ที่ได้เล่นเกมเหล่านั้น ถ้ามีผู้คนจำนวนมากเล่นเกมของเราแล้วไม่ชอบ พวกเราคงจะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

“ผมมีความชื่อในเรื่องการต่อต้านกระแสหลัก สิ่งที่ผมไม่ชอบเวลาที่จะสร้างเกมก็คือถูกบอกให้สร้างสิ่งที่ลอกเลียนแบบจากเกมที่มีบริษัทอื่นทำไว้อยู่แล้ว บริษัท Capcom ไม่ชอบแนวคิดแบบนี้ เพราะจะทำให้แรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานมีน้อยลงไป”

“ยกเว้นการพัฒนาต่อจากเกมของบริษัทเราเอง บริษัท Capcom มีการปรับเปลี่ยนทีมงานตลอดเวลาที่สร้างเกมใหม่ และจะทำให้แต่ละทีมรู้สึกว่าได้สร้างผลงานชิ้นใหม่ เป็นแนวทางที่ตรงข้ามกับการนำเสนอแต่สิ่งที่เคยทำสำเร็จมาแล้วซ้ำไปซ้ำมา” คุณ Jun Takeuchi กล่าว

แนวคิดด้านการต่อต้านกระแสและการมองหาแนวความคิดใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญ การรู้จักแนวทางและแนวคิดต่างๆที่เป็นส่วนประกอบที่ทำให้เกมประสบความสำเร็จก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เราลองดูเกม Lost Planet เป็นตัวอย่าง

ในการประชุมกันพวกเราคิดว่ามันเป็นการรวมกันที่ดีมาก หุ่นยนต์ ผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นสร้างเกมยิงบุคคลที่สามและนิยายวิทยาศาสตร์ ขณะที่ทีมศึกษาแผนการตลาดของเราของเราบอกว่าเกมที่สร้างด้วยส่วนประกอบที่จะนำไปสู่ความล้มเหลวทั้งสามอย่างไม่ควรจะเกิดขึ้น ถ้าเกมนี้ออกขายมันจะเป็นเรื่องที่เหลวไหลมาก

บริษัทนอกประเทศอย่าง Ubisoft และ EA กำลังมองตลาดญี่ปุ่น ด้วยความรู้ความชำนาญของแต่ละบริษัทรวมกันกับความสามารถของพวกเขา ผมชื่อว่าวันที่เราจะต้องแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายกำลังใกล้เข้ามา

"บริษัท Capcom คิดถึงแนวทางในการพัฒนาโดยใช้แนวคิดดังกล่าว พวกเราวางแผนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขององค์กรของเราในปีงบประมาณต่อไปและมันก็เป็นไปตามแผนงาน เราอาจจะได้พบแนวทางใหม่ๆในการพัฒนาวิดีโอเกม ไม่ใช่แค่การเป็นผู้พัฒนาเกม แต่เป็นการจัดการระบบในบริษัทของเรา" คุณ Jun Takeuchi กล่าว

ข้อมูลจาก
http://www.gamasutra.com
กำลังโหลดความคิดเห็น