คอเกมบอลที่ติดตามลับแข้งในตระกูลวินนิ่ง หรือ PES มาอย่างต่อเนื่อง และคงไม่ค่อยพออกพอใจเกมภาค 2008 เท่าไร วันนี้เรามีคำวิจารณ์จากสื่อที่ได้ไปทดลองเกม“โปร เอฟโวลูชัน ซอคเกอร์ 2009” (Pro Evolution Soccer หรือ PES)ตัวเป็นๆมาแล้ว และบทสัมภาษณ์ของผู้สร้างเกม “ชิงโงะ ทากาซึกะ” (Seabass) ที่มาบรรยายสรรพคุณเกมบอลภาคนี้ให้เราได้เกิดความยากเล่นไม่มากก็น้อย
ในระหว่างที่งานมหกรรมเกมยุโรป “เกมส์ คอนเวนชัน” (GC) กำลังจัดขึ้นที่เยอรมนีสัปดาห์นี้ ค่ายโคนามิก็นำเดโมตัวอย่างเกมไปให้ลองกัน และย้ำข้อมูลตัวเกมให้ทราบกันอีกครั้ง อย่างที่เราทราบไปแล้วว่า เกมภาคนี้ทีมสร้างจะปรับปรุงโมเดลนักเตะแต่ละคนใหม่,ผู้ชมในสนาม และชุดแข่งขัน โดยทีมออกแบบเกมใช้เวลาเป็นพิเศษเพื่อให้มั่นใจว่าเกม PES จะเล่นสนุกขึ้น และง่ายต่อการควบคุม อย่างพวกลีลาการเลี้ยงบอลลากเลื่อยในครั้งนี้จะใช้เพียงปุ่มทิศทาง d-pad เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องกดปุ่มอื่นเพิ่มเติมเลย
ส่วนโหมดใหม่ปั้นนักเตะ “บีคัม อะ เลจเจนด์” (Become a Legend)” ที่ให้ผู้เล่นรับบทเป็นนักเตะอาชีพคนหนึ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน โดยจะเริ่มค้าแข้งตั้งแต่ฝีเท้ายังอ่อนด้อย แล้วค่อยๆไต่เต้าขึ้นไปเรื่อยๆตามความสามารถของผู้เล่นเอง เกมมีกำหนดวางจำหน่ายในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนเดโมตัวอย่างเกมจะมีทั้งเวอร์ชัน PS3 และ Xbox360 ซึ่งจะออกมาในสัปดาห์ที่เกมวางจำหน่าย
ด้านทีมงานจากเว็บเกมสปอตเล่าประสบการณ์หลังจากได้ไปลองเกม PES 2009 มากับตัวเอง โดยหยิบยกข้อผิดพลาดมากมายของเกมฤดูกาลก่อนหน้านี้มาอารัมภบทด้วย อย่างไรก็ตาม ทางโคนามิก็การันตีว่าภาคนี้ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากภาคที่แล้วอย่างแน่นอน ทีมงานเกมสปอตบอกว่า พวกเมนูของเกมภาคนี้จะง่ายต่อการใช้งาน และมีการแก้ไขพวกภาพกราฟิกเกมขึ้น อย่างพวกตัวนักเตะก็จะเหมือนกว่าแต่ก่อน ยกตัวอย่างเช่น คริสเตียโน โรนัลโด แต่ก็ยังห่างชั้นจากเกมฟีฟ่าของ EA
เกมสปอตบอกต่อว่า จุดที่โคนามิให้ความสำคัญอีกอย่างนอกจากเกมการเล่นแล้ว ก็คือ ในโหมดแก้ไขปรับแต่งเกม ที่อนุญาตให้ผู้เล่นใส่พวกโลโก้ลงไปบนชุดแข่งขันได้โดยนำมาจาก Thumb Drive ผ่านทางพอร์ต USB ในส่วนของปัญหาการไม่ได้รับลิขสิทธิ์ทีมฟุตบอลและนักเตะแบบครบถ้วนก็ยังคงเป็นปัญหาในเกม PES 2009 ตามเคย ผิดกับเกมฟีฟ่าจาก EA ที่ได้มาจนครบ อย่างไรก็ตาม ทราบข้อมูลมาว่า จะมี 2 ทีมสโมสรฟุตบอลจากพรีเมียร์ชิป อังกฤษที่จะมีชื่อปรากฏอย่างเป็นทางการและเป็นสปอนเซอร์ด้วย แต่ไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ พร้อมกับมีอีกหนึ่งลีกการแข่งขันจากยุโรปที่ได้รับลิขสิทธิ์ แต่ก็ยังเปิดเผยไม่ได้เช่นกัน
ด้านโหมด Become a Legend นั้น เกมสปอตก็อธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นโหมดให้เราเล่นเป็นนักเตะคนเดียวในทีม และนำพาเขาก้าวไปสู่มืออาชีพ หากคุณรักษาการเล่นได้ดีในทีม คุณก็อาจจะเป็นที่สนใจของสโมสรอื่น แต่หากคุณเสียบอล,เล่นผิดพลาด และทำประตูไม่ได้ มันก็จะส่งผลถึงตำแหน่งในทีมของคุณ ทั้งนี้ หลายคนอาจมองว่า โหมดนี้เลียนแบบมาจากโหมด Be a Pro ของฟีฟ่านั้น โคนามิตอบข้อข้องใจว่า โหมดนี้พัฒนาต่อยอดมาจากเกมจากฝั่งญี่ปุ่น “วินนิ่ง อีเลฟเว่น” พร้อมชี้ว่า มันไม่เหมือนกับฟีฟ่าที่คุณไม่สามารถร้องขอบอลได้ เมื่อคุณต้องการ รับรองว่ามันเป็นโหมดที่ค่อนข้างท้าทายมากกว่าที่พวกเราคาดไว้ตั้งแต่ต้นเสียอีก มันจะมีระบบแย่งกันเป็นตำแหน่งตัวจริงในทีม นั่นก็หมายความว่า หากเราเล่นไม่ดีก็จะต้องนั่งหน้ามุ่ยอยู่ในม้านั่งสำรองในบางเกมตามระเบียบ
ทีมเกมสปอตบรรยายความรู้สึกว่า ความเร็วในการวิ่งดูจะช้าลงกว่าแต่ก่อน แต่ก็จะมีการควบคุมบอลที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทางโคนามิอ้างว่า ภาคนี้ได้ทำให้ลูกบอลมีระบบฟิสิกส์ที่สมจริงขึ้น ในกรณีที่เล่นบอลในสนามหญ้าต่างๆกัน และในสภาพอากาศที่มีฝนตก แต่เกมสปอตก็พูดเหน็บว่า พวกเขาก็ไม่ค่อยชอบเล่นในเกมที่มีฝนตกหรอก ในส่วนของระบบ AI ที่ชื่อ Teamvision นั้น ในเกมภาคที่ผ่านมาก็ได้นำมาใช้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าภาคนี้จะเห็นผลชัดเจนกว่า ซึ่งทีมงานเกมสปอตค่อนข้างประทับใจในจังหวะจ่ายบอลให้กันในช่วงเติมเกม หากคุณไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ดี นอกจากนี้ ยังมีการจ่ายเงินค่าเหนื่อยเป็นแต้ม “P” ให้เราในการเล่นโหมด Become a Legend ซึ่งค่อนข้างท้าทายกว่าการเล่นในโหมดมาสเตอร์ ลีกที่ค่อนข้างน่าเบื่อ
การเล่นบอลหลายคนแบบมัลติเพลเยอร์นั้น ตอนนี้จะสามารถเล่นทีมเดียวพร้อมกันได้ 4 คนผ่านทางออนไลน์ มีทั้งแบบจัดอันดับและไม่จัดอันดับ รวมไปถึงสามารถอัปโหลดรีเพลย์จากโหมด Legend ได้ด้วย
มาถึงบทสัมภาษณ์ของ “ชิงโงะ ทากาซึกะ” (Seabass) ผู้ให้กำเนิดเกมบอลแห่งมวลมนุษยชาติกันบ้าง Seabass บอกว่า พวกเขาได้ปรับปรุงตัวเกมกันแบบปีต่อปี และในปีนี้ก็เช่นกัน จำนวนการปรับแต่งอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่วัดกันง่ายๆว่าคุณรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และสิ่งที่คุณพลาดไม่ได้ก็คือ การหาช่องว่างของนักเตะในทีม อย่างเกมในอดีต ผู้เล่นจะทราบดีว่าเราต้องส่งบอลและวิ่งไปที่ว่างด้วยตัวเอง แต่ใน PES2009 ระบบ AI จะรองรับการเคลื่อนที่ในส่วนนี้ ซึ่งนำมาสู่การเล่นรูปแบบใหม่
Seabass ยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า ผู้เล่นจะวิ่งไปที่ว่าง และร้องขอบอลด้วยการยกมือขึ้น มันเป็นสิ่งที่พวกเราต้องการทำกับ AI ของเรามาหลายปีแล้ว ในที่สุดมันก็เข้ามาอยู่ในเกมจริงๆเสียที ด้านลีลาการหลอกล่อดึงจังหวะคู่ต่อสู้ ในอดีตอาจจะใช้แกนแอนนาล็อกขวาเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เราต้องการให้มันมีความเป็นธรรมชาติขึ้นทั้ง จังหวะโยกหลอก,ลากเลื่อย และจ่ายบอลสั้นๆ พวกเขาจึงหันมาใช้ปุ่ม d-pad แทน ซึ่งง่ายกว่า ประกอบกับท่วงท่าการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้จะถูกเพิ่มเข้าไปมากเช่นกัน
ขณะที่การเล่นโหมด Become a Legend นั้น Seabass เปิดเผยว่า ความจริงแล้วพวกเขาเคยนำมาใช้ในชื่อ "Fantasista Mode" กับเกม "Winnin Eleven J-League" เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2007 แล้ว โหมดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น พวกเขาจึงมาสานต่อในชื่อโหมด Become a Legend และ Legends ภายใน PES2009 ซึ่งโหมดนี้บังคับผู้เล่นได้เพียงคนเดียว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
www.gamespot.com
โคนามิ