บอสครายเทกตั้งเป้าเอนจินเกมขั้นเทพตัวใหม่ออกมาปี 2012 ประจวบเหมาะกับเครื่องเกมคอนโซลใหม่จากโซนี่-ไมโครซอฟท์ ชี้เมื่อใดที่เทคโนโลยีการพัฒนา CPU-GPU รวมกันนักพัฒนาเกมจะขยับตัวมากกว่านี้ เผยทุนสร้างเกม “ครายซิส” ปาเข้าไปตั้ง 752 ล้านบาท แต่ก็ยังกำไร
“Cevat Yerli” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัท “ครายเทก” (Crytek) ผู้พัฒนาเกมชูตติ้งมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) ล้ำหน้าวงการเกม “ครายซิส” (Crysis) ได้กล่าวภายในงานประชุมนักพัฒนาเกม “เกมส์ คอนเวนชัน ดิเวลลอปเปอร์ คอนเฟอร์เรนซ์ 2008” (GCDC) ที่เมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนีว่า ตัวเอนจินพัฒนาเกมตัวถัดไปของบริษัทจะออกมาในปี 2012 เรียกว่าเป็นระดับที่ภาพกราฟิกสมจริง และไม่มีปัญหาคอขวดจากฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่
Yerli กล่าวต่อว่า เทคโนโลยีตัว GPU และ CPU กำลังมาบรรจบกัน เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีใหม่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่ Nvidia กับ ATI ขณะเดียวกันอินเทลก็กำลังทำ Larrabee อยู่เช่นกัน เราคงต้องรอจนกว่าทิศทางการรวมกันของ CPU กับ GPU จะสำเร็จเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น จากนั้นเหล่านักพัฒนาเกมจึงจะโฟกัสไปที่การเพิ่มในเรื่องภาพกราฟิก,ระบบฟิสิกส์ที่ก้าวหน้ามากขึ้น และการโปรแกรมมิ่งในส่วนของ AI (ระบบปัญญาประดิษฐ์) ขณะที่ DirectX 11 ก็จะออกมาในปลายปี 2009
ก่อนหน้านี้ทีม “ครายเทก” ได้พัฒนาเอนจินสำหรับพัฒนาเกมที่ชื่อ “CryEngine 1” มาใช้สร้างเกม FPS ชื่อดัง “ฟาร์ คราย” (Far Cry) ในปี 2004 จากนั้นพวกเขาก็พัฒนา “CryEngine2”มาสร้างสรรค์เกม “ครายซิส”ออกมาในปี 2007 ตามมาด้วยเกม “ครายซิส วอร์เฮด” ที่จะออกมากลางเดือน ก.ย.ปีนี้ โดย Yerli เชื่อว่าเทคโนโลยีตัวล่าสุดของเขาจะพอเพียงสำหรับการรองรับเกมจนถึงปี 2012 และก็ได้คาดว่าทั้งไมโครซอฟท์และโซนี่จะส่งเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่มาในปีดังกล่าวเช่นกัน ตัว CryEngine 2 นั้นใช้วิศวกรคอมพิวเตอร์ทำงานกัน 25 คน ใช้เวลา 4 ปี ส่วนเอนจินตัวแรกสุดใช้เวลาสร้าง 3 ปี ด้วยคน 25 คน
“เพลย์สเตชัน4 และ Xbox 720 จะมาในปี 2011 หรือ 2012 พวกเราคิดว่าอย่างนั้น แต่ก็เป็นแค่การคาดการณ์จากพวกเรา พวกเราเองก็ยังไม่ทราบ หากแม้ว่าไมโครซอฟท์และโซนี่บอกกับเรา ผมก็ไม่สามารถพูดได้ เพราะมันคงติดอยู่ภายใต้ข้อตกลงที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลก่อนกำหนด”บอสใหญ่ครายเทกกล่าว
ทั้งนี้ ในอีก 5 ปี Yerli มั่นใจว่าภาพกราฟิกเกมจะเป็นแบบเรียล-ไทม์เทียบเคียงกับระดับ CGI เลยทีเดียว ปัจจุบันทีมงานจากครายเทกยังคงเพิ่มประสิทธิภาพของตัว CryEngine 2 สำหรับการพัฒนาเกมไปลงบนเครื่อง PC,Xbox360 และ PS3 โดยเขากล่าวถึงเครื่อง PS3 ว่าอาจจะต้องการระดับการทำงานเป็นพิเศษ แต่ก็มั่นใจว่ามันก็คุ้มค่าในการพยายามให้เอนจินของเราทำงานบนเครื่องเกมคอนโซลจากโซนี่ได้
ในส่วนของเงินทุนที่ใช้ในการพัฒนาเกม “ครายซิส”นั้นก็ได้รับการเปิดเผยว่ามีมูลค่าสูงถึง 15 ล้านยูโร หรือประมาณ 752 ล้านบาท แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทได้กำไรจากเกมนี้มากน้อยขนาดไหน เพียงแต่บอกว่า “หากมันไม่ทำกำไร ผมคงไม่ได้มายืนอยู่ตรงนี้หรอก”
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2009 ครายเทกจะเริ่มพัฒนาเอนจินตัวถัดไปอย่างเต็มที่ ซึ่งจะพัฒนาให้แปลงเกมข้ามแพลตฟอร์มกันได้หลากหลายเครื่อง
ข้อมูลจาก...
www.ign.com
www.gamesindustry.biz