ทำไม Diablo III จึงเปลี่ยนงานศิลป์ไปจากเดิม เป็นคำถามจากแฟนเกมเดนตายของซีรีส์ที่ต้องการให้ Blizzard คงรูปแบบเดิมที่ดูมืดมน หดหู่และน่ากลัวอย่างเช่น 2 ภาคที่ผ่านมา จนกระทั่งได้มีการลงชื่อเพื่อให้เปลี่ยนแนวกลับมาเหมือนเดิม
แฟนเกมราว 14,000 คนได้พากันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้เกมเปลี่ยนแนวทางกลับไปเหมือนเก่าขณะเดียวกัน Keith Lee หัวหน้าทีมพัฒนาเกม Diablo III ก็ได้ออกมาให้คำอธิบายถึงทิศทางของเกมที่เป็นอยู่
เกมในซีรีส์ Diablo นั้นได้ชื่อว่าเป็นเกมที่ดูมืด มีฉากที่เต็มไปด้วยเงาและดันเจียนทางใต้ดินต่างๆ ซึ่งทำให้ตัวละครจะต้องมีแสงสว่างเพื่อที่จะได้เห็นเส้นทาง ตัวเกมเต็มไปด้วยงานศิลป์ที่เหมือนจริง
แต่ใน Diablo III นั้นถูกวิจารณ์ว่า เต็มไปด้วยสีสันทั้งด้านนอกและในดันเจียนและก็ยังบอกว่ามันเหมือนกันกับเกม World of Warcraft และในคำเรียกร้องของแฟนยังเขียนกำกับด้วยว่ามันเหมือนการ์ตูน และไม่มีสิ่งแวดล้อมอะไรที่เหมือนจริงและมันก็สดใสเสียจนเหมือนกับว่าถูกแทนที่ด้วยสีรุ้ง
Keith Lee กล่าวว่า สิ่งแรกที่เราคิดในตอนที่เราเริ่มสร้าง Diablo III ก็คือ สีสันทำให้เกมดูดี สีสันจะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับเกมและยังสร้างความแตกต่างให้อีกด้วย ดังตัวอย่างเช่น Lord of the Rings ที่ทุกอย่างก็ไม่ได้มืดมนไปเสียหมด มันจะทำให้คุณได้เห็นส่วนต่างๆของดันเจียน ถ้าหากว่าทุกอย่างมืดมันจะทำให้คุณมองไม่เห็นความแตกต่าง
ใน Diablo I และ Diablo II นั้นมืดก็เพราะว่าเราจะอยู่ในดันเจียนเกือบทั้งเกม แต่ใน Diablo III คุณจะได้ออกสำรวจพื้นที่กลางแจ้งในหลายๆที่และได้เข้าดันเจียนอีกจำนวนมาก คุณจะได้ออกสำรวจในหลายพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่าง เราต้องการให้ตัวเกมมีความหลากลายกว่าเดิมและเมื่อคุณได้เล่นคุณจะต้องตื่นเต้นกับการสำรวจสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เราไม่ต้องการให้ทุกๆอย่างดูเหมือนกันไปหมดซึ่งมันเป็นจุดมุ่งหมายของเรา
อะไรทำให้พวกเราพยายามสร้างเท็กซ์เจอร์ที่ดูสะอาดตา มันคือรูปแบบและความรู้สึกที่บ่งบอกได้ถึงความเป็น Blizzard และมันก็รวบรวมไว้ในนั้นทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ทุกคนตื่นเต้นกับทุกๆอย่างที่ได้เห็น เราคิดว่า Diablo III นั้นดูดีในเส้นทางที่แตกต่างซึ่งเราได้ทำให้มันดีขึ้นกว่าทั้งสองภาคที่ผ่านมา
สำหรับเรื่องข้อคิดเห็นต่างๆนั้นทางทีมงานเข้าใจเพราะว่าทุกคนต่างก็หลงใหลในเกมของเรา ลูกจ้างของ Blizzard ทุกคนต่างก็ให้เวลากับเกมนี้ อย่างมาก เราพยายามกำหนดทิศทางของความคิดจากแนวการเล่นที่หลากหลาย และเราก็ต้องการความเห็นต่างๆมากเท่าที่จะทำได้เพื่อทำให้เกมดีขึ้นตรงกับมาตรฐานของ Blizzard เพื่อแฟนเกมของเราและเพื่อพวกเราผู้สร้างเองที่อยู่ในฐานะผู้เล่นด้วยเช่นกัน
หลังจากที่แฟนเกมบางส่วนได้ออกมาต่อต้านความมีสีสันของเกม Diablo III แฟนเกมส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยและออกมาเรียกร้องเช่นกันว่าอย่าเปลี่ยนแนวทาง ความมีสีสันนั้นดูดีอยู่แล้ว
เหตุผลก็เพราะด้วยรูปแบบงานศิลป์ที่ให้บรรยากาศที่สดใสนั้นทำให้เกมหลุดออกจากแนวสีแบบอึดอัดบนโทนสีน้ำตาลและซีดเทาแบบเหมือนจริงที่ดูน่าเบื่อ Diablo III คือเกมที่สร้างความตื่นตะลึงและความมีสีสันของเกมนั้นไม่ควรเปลี่ยนซึ่งทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว
จากมุมมองที่แตกต่าง หลายคนหลายความเห็นก็ล้วนมีเหตุผลซึ่งก็สามารถที่จะแสดงออกมาได้
-Don't Change D3 Colours หรือ อย่าเปลี่ยนสี Diablo3...คลิก
-Do Not Change The Art Direction! หรือ อย่าเปลี่ยนแนวทางของภาพศิลป์...คลิก
-Renewed artistic direction for Diablo 3 หรือให้เปลี่ยนแนวทางภาพศิลป์ใหม่สำหรับ Diabo3... คลิก
ข้อมูลจาก
http://multiplayerblog.mtv.com