xs
xsm
sm
md
lg

"ราตรีสวัสดิ์" บทเพลงกล่อมฮิพฮฮพรักชาติ ฟักกลิ้ง ฮีโร่/พอลเฮง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นานทีจะมีเพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกชอบ โดนใจทันที ต้องฟังอีกหลายๆ รอบเพื่อเสพถึงอรรถรสของดนตรีและความหมายที่ส่งสารมากับบทเพลง สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกร่วมที่ถ่ายเทถึงกันระหว่างคนสร้างสรรค์งานและคนฟังอย่างสมบูรณ์แบบ

‘แด่ทุกชีวิตของวีรชนทหารไทยผู้ปกป้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
แผ่นดินไทยส่วนเดียวกับแผ่นดินทั้งผืนที่ทุกท่านแลกดูแลด้วยเลือด เนื้อ วิญญาณ
ทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับเหตุการณ์ครั้งนี้ จะกี่หมื่นบทเพลงก็หาค่าคู่ควร เสมอเหมือนความกล้าหาญ
ขอกราบขอบคุณทุกดวงวิญญาณด้วยจิตสดุดี’
ฟักกลิ้ง ฮีโร่


ข้างบนคือข้อความที่บอกกล่าวถึงความในใจของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ คนเขียนและคนร้องเพลงชื่อ "ราตรีสวัสดิ์" ที่สร้างความสะเทือนใจและชื่นชอบเป็นอย่างสูง สำหรับคนที่ได้ฟังเพลงนี้ ซึ่งแน่นอนมันไม่มีเผยแพร่ตามสื่อกระแสหลักทั่วไป รวมถึงยังไม่วางจำหน่าย ถือเป็นบทเพลงหรือซิงเกิลพิเศษที่ทำออกมาให้ดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ต และสามารถดูและฟังได้จากเว็บไซต์ยูทูบ

"ราตรีสวัสดิ์" เป็นบทเพลงที่เข้าถึงและกระแทกอารมณ์คนฟังเพลงได้ชะงัด แม้จะเป็นบทเพลงในแนวดนตรีฮิพฮอพก็ตาม แต่ความหมายและอารมณ์ความรู้สึกที่ส่งมาในตัวเพลงกับเนื้อสารสามารถรับกำซาบได้เหมือนกันทุกคน

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หรือ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก ได้ผ่องถ่ายพลังอันพลุ่งพล่านที่เปี่ยมด้วยจิตสำนึกทางสังคมในลักษณะของความเห็นอกเห็นใจผู้ที่พิทักษ์ปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยที่ทำงานอยู่ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อันร้อนระอุด้วยการก่อการร้ายและเชื้อโหมของการแบ่งแยกดินแดน



บทเพลงนี้ไม่ได้แต่งหรือเขียนขึ้นตามวาระหรือเพื่อรณรงค์ในแคมเปญใดๆ ที่เกี่ยวกับการเรียกร้องถึงความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่เป็นบทเพลงที่เขียนขึ้นตรงดิ่งมาจากอารมณ์ของปัจเจกบุคคลและนำมาขยายทำงานร่วมกับเพื่อนนักดนตรีให้สำเร็จออกมา โดยไม่มีเป้าหมายทางธุรกิจมาเป็นหลักใหญ่ งานจึงมีความสดและบริสุทธิ์ เห็นความจริงใจในแง่มุมทางศิลปะดนตรีและบทเพลงที่ค่อนข้างสูง

โดยเฉพาะการได้ ธีร์ ไชยเดช นักร้อง / นักแต่งเพลง / มือกีตาร์ ในสายอะคูสติคพ็อพเสียงโมโนโทนผู้ละเมียดละไมมาร่วมร้องในท่อนแยก หรือที่เรียกกันว่า ฟีเจอริ่ง ก็ยิ่งทำให้บทเพลงฮิพฮอพเพลงนี้สมบูรณ์แบบเต็มที่

คนที่มาเขียนเนื้อร้องและทำนองร่วม รวมถึงเล่นกีตาร์ เปียโน และเครื่องสาย ก็คือ แสตมป์ – อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ซึ่งถือว่าเป็นคนดนตรีที่มีฝีมือและคุณภาพคนหนึ่ง โดยเฉพาะการฝึกปรือและการันตีมาจาก บอย โกสิยพงษ์ ทำให้บทเพลง ‘ราตรีสวัสดิ์’ แบบฮิพฮอพที่เน้นกรุ่นกลิ่นอายเออร์บัน แบล็ค มิวสิค อยู่สูง มีความเนียนนุ่มประณีตมาถ่วงสมดุลกับการแร๊พที่กระโชกโฮกฮาก

ทีมดนตรีคนอื่นๆ ที่มาร่วมงานไม่ว่า เบส กรกฎ ศรีธวัชชัย ก็เข้าใจทางดนตรีและสร้างสรรค์อารมณ์เพลงที่ดีเยี่ยมออกมา โดยเฉพาะลูกละเอียดในการตีกลองของ สุธิติ ไชยสมุทร เนียนมาก สามารถสร้างอารมณ์ปลุกใจแบบนุ่นนวลเคลิ้มเคลิบอย่างไม่น่าเชื่อ

ความใส่ใจและความละเอียดในการสร้างสรรค์งานเพลงชิ้นนี้ต้องยอมรับว่ามีสูงเกินข้อจำกัดธรรมดา โดยเฉพาะการได้ วู้ดดี้ – สราวุธ พรพิทักษ์สุข ที่เคยได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขามาสเตอริ่ง เอนจิเนียร์ จากอัลบั้ม ‘The Complete Hot Five and Hot Seven Recordings’ ของ หลุยส์ อาร์มสตรอง เมื่อปี 2544 มาร่วมมิกซ์ และและเป็นคนทำมาสเตอริ่งขั้นตอนสุดท้ายที่ให้เสียงที่คมชัดเปี่ยมด้วยอารมณ์ความรู้สึกทางดนตรีและความหมายในตัวเพลงให้ล่องลอยฟุ้งโดดเด่นออกมา

ความดีเด่นของบทเพลง ‘ราตรีสวัสดิ์’ ก็คือความลงตัวของการโคจรมาทำดนตรีทั้งหมดที่ออกมาจากหัวใจ และบทเพลงนี้ก็ติดหูติดใจคนฟัง สร้างความรู้สึกร่วมกันในระดับของความสะเทือนใจที่รับรู้ถึงเหตุการณ์การฆ่าฟันใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ท่อนแร๊พยืดยาวพ่นพล่าม 2 ท่อน ถูกคั่นกลางด้วยท่อนเชื่อมที่ฮุคอย่างเต็มที่ด้วยดนตรีที่เปรียบประดุจเพลงกล่อมที่ร่ายลำนำเครือโศกแต่ให้ความอบอุ่นและกำลังใจของ ธีร์ ไชยเดช เชื่อมต่อกันอย่างสุดยอด

หากว่าไปแล้ว บทเพลงที่เกี่ยวกับการสร้างจิตสำนึก กระตุ้นแรงใฝ่ดี และจิตอาสาที่มีต่อสังคมเพื่อความงอกงามของชีวิตนั้น เราฝากความหวังไว้ที่บทเพลงจากนักร้องและวงดนตรีเพื่อชีวิต ซึ่งในวันนี้ไม่สามารถทำได้อย่างมีพลังอีกแล้ว เพราะ 4-5 ปีที่ผ่านไป บทเพลงที่ผลิตออกมาไม่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนให้คนรู้สึกเข้าไปถึงห้วงลึกภายในได้ถึงขนาดนี้

ปรากฏการณ์เพลง ‘ราตรีสวัสดิ์’ ของฟักกลิ้ง ฮีโร่ จึงไม่ใช่ความเจนจัดในการช่วงชิงโอกาสเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง แต่สะท้อนถึงความบริสุทธิ์อย่างสูง เพราะถ้าฟังงานอัลบั้มชุดที่ 2 ที่เขาออกในนามดูโอ ‘สิงห์เหนือเสือใต้’ ก็มีบทเพลงชื่อว่า ‘ไท’ ที่ถือเป็นบทเพลงแร๊พรักชาติ และมีแซมเพลอร์ลูกริฟ์แบบกีตาร์เทอโรริสต์ที่ริฟฟ์แบบปืนกลเข้ามาสร้างอารมณ์ฮึกเหิมมาแล้ว

อย่างที่ว่า บทเพลง ‘ราตรีสวัสดิ์’ สมบูรณ์ด้วยตัวมันเองทั้งจังหวะและเวลาและการบอกปากต่อปากสำหรับคนฟังเพลงด้วยกัน แต่เพื่อความหลากหลายที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น อยากให้ทำอีกเวอร์ชั่น โดยดึงเพื่อนฝูงคือ บีซี่หรือเสื้อใต้มาร้องแร๊พเพิ่มสักท่อนเป็นภาษายาวีและมีคำแปลไทยที่บอกเล่ามุมมองอีกด้านของหัวอกคนที่อยู่ในพื้นที่นั้น เป็นเสียงจากคนพื้นถิ่นมาเพิ่มจะได้มิติที่หลากหลายเพิ่มขึ้น

ก็เป็นแค่ไอเดียฟุ้งเล่นๆ เพราะอย่างไรก็ตาม ‘ราตรีสวัสดิ์’ นับได้ว่าเป็นเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี 2552 ไปเสียแล้ว

กำลังโหลดความคิดเห็น