คอลัมน์...ในความเป็นไป
วรศักดิ์ มหัทธโนบล
สุบินนิมิตเรื่องที่ 9 : สระน้ำบัวเบญจพรรณ (ต่อ)
ขอถวายพระพร มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะมีเหตุเกิดขึ้นในอนาคต
ประเทศใดที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ปกครองประเทศด้วยทศพิธราชธรรม ดูแลทุกข์สุขของราษฎรเป็นอย่างดี ก็จะนำประเทศชาติและสถาบันกษัตริย์ให้อยู่รอดปลอดภัย แต่ถ้าหากประเทศใดที่มีพระมหากษัตริย์ปกครองไม่ตั้งอยู่ในทำนองครองธรรม ครองราชย์ด้วยความลำเอียง ไม่ทรงตัดสินคดีความด้วยความเป็นธรรม
พอพระทัยที่จะรับสินบน และทรงโลภในทรัพย์ ไม่มีความขันติ ไม่มีความเมตตาต่ออาณาประชาราษฎร์ เสนาบดีและคนพาลที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ก็จะเข้ามาประจบสอพลอกษัตริย์ให้หลงกระทำในสิ่งที่ผิดๆ
ร่วมกันกับผู้มีอำนาจเพื่อกดขี่ข่มเหงประชาชน รีดภาษี ริบทรัพย์ เที่ยวฆ่า เที่ยวปล้นประชาชนผู้บริสุทธิ์
อาณาประชาราษฎร์ทนการข่มเหงกดขี่ไม่ไหว เพราะหมดเนื้อหมดตัว ต่างก็จะพากันละทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ตามชายแดน เพื่ออพยพไปอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสงบร่มเย็นมากกว่า ส่วนกลางของประเทศจะมีแต่ความว่างเปล่า ไม่ค่อยที่ผู้คนอาศัยอยู่
แต่คนจำนวนมากจะพากันไปอยู่ตามชายแดน เหมือนน้ำตรงกลางสระขุ่น แต่ที่ขอบสระใสนั้นเอง จึงไม่มีผลต่อมหาบพิตร ขอถวายพระพร...
อนาคตที่พุทธพยากรณ์ว่าไว้ในฝันนี้เห็นได้ในกาลปัจจุบันในหลายประเทศทั่วโลกในแง่ที่ว่า ได้เกิดการอพยพของประชาชนบางประเทศอย่างมากมาย จำนวนผู้อพยพในแต่ละประเทศมีตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักล้าน แต่ด้วยเหตุผลของการอพยพที่แตกต่างกันไป
บางประเทศอพยพเพราะมีผู้ปกครองเป็นทรราช เหมือนดังคำพยากรณ์ที่มีต่อสุบินนิมิตได้ว่าเอาไว้ บางประเทศอพยพเพราะได้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น สงครามนี้เกิดขึ้นด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดการแย่งชิงอำนาจกันภายใน เกิดความขัดแย้งระหว่างชนชาติพันธุ์ เกิดการแทรกแซงของต่างชาติ (ส่วนใหญ่ของผู้แทรกแซงคือมหาอำนาจ และโดยมากมักจะเป็นสหรัฐอเมริกา) เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เกิดการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง เป็นต้น
ที่น่าอเนจอนาถใจก็คือ เมื่อครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในโลกอาหรับบางประเทศนั้น เมื่อแรกที่เกิดเหตุหลายฝ่ายเต็มไปด้วยความหวัง ว่าแต่นี้ไปประเทศเหล่านี้จะได้เป็นประชาธิปไตยเสียที โดยเฉพาะตะวันตกถึงกับให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้
แล้วเรียกการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างลิงโลดใจว่า อาหรับสปริง (Arab Spring, ฤดูใบไม้ผลิของชาวอาหรับ)
แต่แล้วการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะจนบัดนี้ประเทศเหล่านี้ยังมีการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มการเมืองต่างๆ หรือไม่ก็กลุ่มที่ก่อการเคลื่อนไหวเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ หรือชนชาติพันธุ์ที่ต่างจากตน
เมื่อเกิดความไม่สงบขึ้น ประชาชนของบางประเทศเหล่านี้ก็อพยพหนีภัยไปยังชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน และอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพมาตั้งแต่ที่เกิดอาหรับสปริงใน ค.ศ.2011 จนเวลาล่วงมากว่าสิบปีแล้ว เหตุการณ์ก็ยังไม่สงบในหลายประเทศ
บางประเทศอย่างซีเรียนั้น ยังคงมีสงครามภายในไม่จบไม่สิ้นจนถึงวันนี้ (ค.ศ.2023)
จนมีคำถามว่า เพียงเพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองให้เป็นประชาธิปไตย โดยแลกกับการสูญเสียของประชาชนนับล้านนั้น คุ้มค่าหรือไม่ หรือนั่นเป็นเพราะตะวันตกเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการนองเลือดโดยอ้างประชาธิปไตย จึงยังคงสงครามกลางเมืองเอาไว้
เหตุฉะนั้น เสนาบดีในสุบินนิมิตนี้จึงคือเหล่าผู้นำทางการเมืองที่นิยมตะวันตก แล้วชักนำให้ตะวันตกเข้ามายังประเทศของตนและสนับสนุนกลุ่มของตนเพื่อให้ได้ชัยชนะ แล้วตนจะได้เป็นผู้นำต่อไป
ส่วนเหล่าคนพาลที่เห็นแก่ผลประโยชน์ของตนในสุบินนิมิตนี้ก็มิใช่ใครอื่น หากคือ ชาติตะวันตกที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำ และมีชาติยุโรปเป็นผู้ตาม
เมื่อเป็นเช่นนี้ พุทธพยากรณ์ต่อสุบินนิมิตนี้ที่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันจึงยากที่จะสงบลง
สุบินนิมิตเรื่องที่ 10 : หม้อข้าว
ฝันว่า หนึ่งพึงหุงข้าว หม้อเดียวเล่า หลากสิ้นพ้นวิสัย บ้างดิบ บ้างสุก คลุกคละปนกันไป บ้างเปียก บ้างไหม้ ไม่มีดี
ฝันนี้มีความหมายว่า ได้ฝันเห็นหญิงหนึ่งนั่งหุงข้าว แต่เป็นที่น่าแปลกว่า ข้างที่อยู่ในหม้อเดียวกันเมื่อหุงเสร็จแล้วก็น่าจะสุกเหมือนกัน หรือถ้าจะดิบก็ควรดิบเหมือนกัน แต่ข้างหม้อนี้กลับหุงได้ข้าวที่สุกจำนวนหนึ่ง ข้างที่ดิบจำนวนหนึ่ง และยังมีข้าวที่ไหม้เกรียมอีกจำนวนหนึ่ง
เป็นเช่นนี้ทั้งหม้อ
พุทธโคดมทรงพยากรณ์สิบินนิมิตนี้เป็นถ้อยคำกวีดังสุบินนิมิตเรื่องที่ 9 ในที่นี้ขอเรียงเป็นถ้อยความต่อเนื่อง ดังนี้
พระแย้มโอษฐ์โปรดปรานพุทธฎีกา ว่าเทวารักษ์บุรีศรี พระเสื้อเมืองทรงเมืองเรืองฤทธิ์ ประเพณีพลาดเพลี่ยงไม่เที่ยงทัด เทวัญอันรักษาพระศาสนา จะรักษาแต่คนที่อาสัตย์ ผู้มีศีลก็จะเสียศีลวัตร มิตรรักจะตัดความรักตน
ประชาราษฎร์จะอาพาธเพราะเจ็บไข้ เกิดมรณภัยทุกแห่งหน ประเพณีกี่เดือนก็เปื้อนปน ฤดูฝน หนาว ร้อน ก็ผ่อนไป
ขอถวายพระพรมหาบพิตร ผลของสุบินนิมิตนี้จะบังเกิดในอนาคตกาลอีกเช่นกัน
สังคมจะวิปริต ทำให้ประเพณีอันดีงามต้องคลาดเคลื่อนไปจากเดิม ชาวประชาราษฎร์พากันเสื่อมศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระราชาก็ดี ข้าราชการ พราหมณ์ คหบดี รวมทั้งสมณะ จะกลายเป็นคนไม่มีธรรม
ธรรมชาติก็เกิดการแปรปรวน เกิดลม น้ำทะเลพัดจัด เกิดเภทภัยคร่าชีวิตมนุษย์ไปเป็นจำนวนมาก ลมที่พัดแรงจัดจะทำให้วิมานของเหล่าอากาสัฏฐเทวดาหวั่นไหว เทวดาเหล่านั้นก็โกรธ จึงไม่ยอมให้ฝนตก ถึงจะต้องก็ไม่ทั่วถึงและไม่ตรงฤดูกาล
เช่น หน้าฝน ฝนไม่ตกต้องท้องไร่ท้องนา ครั้นหน้าร้อน เกิดพายุใหญ่มีฝนตก แต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการทำไร่ทำนา ที่นาบางแห่งข้าวกล้าถูกน้ำท่วมเสียหาย แต่อีกแห่งหนึ่งใกล้ๆ กันนั้น ข้าวกล้าเหี่ยวแห้งตาย แต่ในที่บางแห่งกลับปลูกข้าวได้ดี