ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมได้กลายเป็นหนึ่งในภาคส่วนของธุรกิจไอทีที่มีความเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการคอมพิวเตอร์ของผู้บริโภคมาใช้เพื่อเสริมสร้างความบันเทิง และในขณะเดียวกัน สามารถนำมาใช้ในการเข้าถึงบริการดิจิทัลได้ด้วย
ปีเตอร์ แชมเบอร์ส กรรมการผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิกและประเทศญี่ปุ่น เอเอ็มดี (AMD) เผยมุมมองถึงตลาดฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์สำหรับคอนซูเมอร์ที่เติบโตขึ้น เป็นผลมาจากความจำเป็นในการเรียนจากที่บ้าน และการทำงานจากที่บ้าน รวมถึงความต้องการด้านความบันเทิงที่เพิ่มขึ้น
จากข้อมูล GFK แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านจะยังคงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้อุตสาหกรรมเติบโตในระดับตัวเลข 2 หลัก (Double Digit) รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซึ่งรายได้ประจำปี 2564 เติบโตขึ้นถึง 19.6% เมื่อนำไปเทียบกับปี 2563 และเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยเฉพาะในประเทศไทย จากข้อมูลล่าสุดของ IDC พบว่า ไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมากในตลาดผู้บริโภค และพีซี ที่เติบโตถึง 20.9% ทำให้ตลาดกลุ่มโน้ตบุ๊กสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทยเติบโตขึ้นถึง 25.6% เมื่อเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) และ 23.9% เมื่อเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 และ 2563 (YoY)
“เมื่อเห็นถึงแนวโน้มการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เอเอ็มดีเห็นถึงอนาคตด้านการประมวลผลในตลาดกลุ่มผู้บริโภคและเกมมิ่ง ที่ต้องการเทคโนโลยีการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและด้านกราฟิกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสนอแอปพลิเคชันทางเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าให้นักเรียน กลุ่มผู้ใช้ระดับมืออาชีพ ครีเอเตอร์ และเกมเมอร์
เป้าหมายหลักของ AMD คือการพัฒนาแนวทางแบบองค์รวมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ด้านการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง ในผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ Ryzen และกราฟิกการ์ด Radeon ตั้งแต่ระดับบนไปจนถึงระดับเริ่มต้น เพื่อใช้งานร่วมกันกับเทคโนโลยีขั้นสูงและร่วมมือพัฒนาไปกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
ชิงตลาดคอมพ์พรีเมียม สมาร์ทโฟนไฮเอนด์ และดาต้าเซ็นเตอร์
ปีเตอร์ ให้สัมภาษณ์ต่อถึงสิ่งที่ AMD คาดหวังในปีนี้ว่า มีอยู่ 2 ส่วนด้วยกันคือ 1.การเติบโตของตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์พรีเมียมทั้งในส่วนของคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ และ 2.โอกาสในการเติบโตด้านดาต้าเซ็นเตอร์หลังจากที่ AMD เปิดตัวโปรเซสเซอร์ 3rd Gen EPYC
โอกาสแรก จากรายงานของ GFK ไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 ตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงมีผลกำไรเมื่อเปรียบเทียบกันแบบ YoY เนื่องจากผู้บริโภคมีรูปแบบที่เปลี่ยนการใช้จ่ายไปในผลิตภัณฑ์กลุ่มไฮเอนด์และระดับพรีเมียม
แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์ในราคาระดับพรีเมียมทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงเพื่อประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุด จากการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูง AMD Ryzen 6000 Series บนสถาปัตยกรรม “Zen 3+” 6nm จะมอบประสบการณ์การประมวลผลบนโมบายโปรเซสเซอร์ Ryzen ที่มีประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 6000 Series ยังเป็นโมบายโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่มีฟีเจอร์ด้านกราฟิกภายในที่ใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และเป็นโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่สามารถเล่นเกมส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ในระดับ Full HD ได้อย่างลื่นไหล
ขณะเดียวกัน เพื่อรักษาความสนใจในผลิตภัณฑ์ของ AMD ในด้านการเล่นเกม ทำให้ที่ผ่านมาเน้นพัฒนาประสิทธิภาพในเทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการแข่งขันในระดับอีสปอร์ต และเกมระดับ AAA ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตร OEM และพันธมิตรด้านกราฟิกการ์ด
เพื่อรวบรวมข้อเสนอต่างๆ เข้ามาไว้ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม AMD Advantage เช่น โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen ผสานรวมเข้ากับกราฟิกการ์ด AMD Radeon และพัฒนาให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย AMD Radeon Software พร้อมร่วมกันกำหนดมาตรฐานของเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นต่อไปว่าควรจะเป็นอย่างไร
“ในการยกระดับด้านประสิทธิภาพ ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 3 และ RDNA 2 เอเอ็มดีกำลังนำเสนอประสิทธิภาพการประมวลผลระดับชั้นนำบนแฟลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีโหนดกระบวนการผลิต 5nm รุ่นต่อไป และสถาปัตยกรรม Zen 4 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อจัดการกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้านการประมวลผล”
วิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม
AMD ตระหนักดีว่าตลาดเกมนั้นมีหลากหลายรูปแบบ นอกเหนือจากแพลตฟอร์มการเล่นเกมผ่านคอนโซลหรือคอมพิวเตอร์แบบเดิม การเล่นด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็ก พกพาได้สะดวกก็มีการเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
ทำให้ AMD ตอบรับแนวโน้มดังกล่าวด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์โมบายโปรเซสเซอร์ และโมบายกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูง Radeon RX 6000M Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Zen 3 และ RDNA 2
รวมถึงการที่ AMD ทำงานร่วมกับ Samsung เพื่อนำเสนอสถาปัตยกรรมกราฟิกการ์ด AMD RDNA 2 ในโมบายโปรเซสเซอร์ Exynos 2200 ซึ่งนำเสนอฟีเจอร์ ray tracing เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมโมบายกราฟิกการ์ด บนเทคโนโลยีขั้นสูงกระบวนการผลิต 4nm กำหนดประสิทธิภาพการประมวลกราฟิกด้วย Samsung Xclipse มอบประสบการณ์ด้านประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในการเล่นเกมบนโทรศัพท์
“ตลาดเกมมิ่งที่สำคัญที่สุดคือตลาดในประเทศไทย เห็นได้จากความรู้ด้านอุตสาหกรรม และจากจำนวนการขายผลิตภัณฑ์ของแต่ละประเทศในภูมิภาคนี้ ลูกค้าชาวไทยต้องการประสิทธิภาพด้านการประมวลผลในระดับสูง และ AMD ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบสิ่งนี้ให้เช่นกัน”
นอกจากประเทศไทย ยังได้เห็นตลาดเกมมิ่งที่ก่อตัวขึ้น และตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งเห็นความต้องการมหาศาลในด้านประสิทธิภาพสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Ryzen และ Radeon อย่างต่อเนื่อง
ประเทศเหล่านี้มีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นไม่เพียงผลิตภัณฑ์กลุ่มคอมพิวเตอร์ประกอบ (DIY) แต่ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีของ AMD ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก หรือการเล่นเกมทั่วไปบนโน้ตบุ๊กบางเบาประสิทธิภาพสูง