xs
xsm
sm
md
lg

Sea เดินหน้า 3 ธุรกิจหลักเกม อีคอมเมิร์ซ ไฟแนนซ์เชียล มุ่งพาไทยสู่ Digital Nation

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



Sea เผยวิสัยทัศน์ร่วมเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุค Digital Nation ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมธุรกิจ SME สร้างทักษะดิจิทัล พัฒนาแรงงานแห่งอนาคต เพื่อให้คนไทยได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ

น.ส.มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนคุ้นชินกับเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น และยังมีการใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้งานต่อไปในอนาคต

โดยทางการีนา จะมีการนำเกมออนไลน์แนวใหม่ๆ มาเปิดประสบการณ์ผู้เล่นในไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างเกม Undawn ส่วนทางช้อปปี้จะมุ่งใช้ข้อมูลมาสร้างประสบการณ์การใช้งานบนแพลตฟอร์มในลักษณะของ ‘Personalization’ ‘Engagement’ และ ‘Social Interaction’ นอกจากนี้ ยังมีการนำฟีเจอร์และโปรแกรมใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุนให้เกิดบริการที่ครบถ้วนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Shopee Premium หรือ Shopee Mall Brand Memberships

ส่วนซีมันนี่ จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของการีนา และช้อปปี้ นำเสนอบริการทางการเงินที่มีความครอบคลุมกับกลุ่มผู้ใช้งานมากขึ้น รวมถึงการเข้าไปร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งในธุรกิจต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้งานดิจิทัลเพย์เมนต์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ประจำวันในยุคดิจิทัล

ที่ผ่านมา Sea มีการเติบโตต่อเนื่องควบคู่ไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย โดยในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา การีน่า (Garena) มีผู้เข้าใช้งานรายไตรมาสกว่า 725 ล้านคน และมีจำนวนผู้เล่นสูงสุดต่อวันถึง 150 ล้านคน จาก 130 ตลาดทั่วโลก และเกม Garena FreeFire ยังเป็นเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดต่อเนื่องระหว่างปี 2562-2563

ในส่วนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ช้อปปี้ (Shopee) มีการสั่งซื้อมากกว่า 1.4 พันล้านครั้งทั่วโลก เติบโต 127% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ในอาเซียน 95% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยใช้งาน Shopee ด้วย สุดท้ายในส่วนของ SeaMoney มีจำนวนผู้ใช้งานสูงถึง 32.7 ล้านคน เติบโตจากช่วงเดียวกันถึง 156% มีการทำธุรกรรมมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญ


ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังมีขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน จากจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 69.5% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาในธุรกิจเกม มีจำนวนผู้เล่นสูงถึง 32 ล้านคน ในมูลค่าตลาดราว 2.89 หมื่นล้าน และคาดการณ์ว่าจะเติบโต 14% เป็น 3.3 หมื่นล้านบาทในปีนี้

ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโต 80% คิดเป็นมูลค่าราว 9 พันล้านเหรียญ และมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20% ถึงปี 2025 โดยมีผู้ใช้งานผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซเป็นหลัก ตามด้วยโซเชียลแพลตฟอร์ม และเว็บไซต์ ที่สำคัญคือมีผู้ใช้งานครอบคลุมทุกช่วงอายุ และมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายในส่วนของการเงินดิจิทัล พบว่า ตลาดมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 80% สอดคล้องกับอีคอมเมิร์ซ กระเป๋าเงินออนไลน์ เติบโต 18% โดยมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 11,000 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจว่าคนไทยใช้โมบายแบงกิ้งมากที่สุดในโลกด้วย

มุ่งพาไทยสู่ Digital Nation

นอกเหนือจากการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลแล้ว อีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่ Sea เดินหน้าอย่างต่อเนื่องคือการผลักดันให้ทั้งคนไทย และประเทศไทยเข้าสู่ยุคของการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อสร้างทั้งโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงตลาดแรงงานและอุตสาหกรรมโดยรวมที่มีแนวโน้มจะขาดแคลนในอนาคตจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น การพัฒนาแรงงานดิจิทัลจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ช่วยเตรียมพร้อมให้ประเทศเดินหน้าไปสู่อนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยก่อนหน้านี้ Sea ได้ประกาศเผนในการพัฒนาทักษะดิจิทัล 10 ล้านคนใน 10 ปี หลังผ่านมา 2 ปีได้พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้นแล้วราว 3.8 ล้านราย ร่วมกับพันธมิตร และเดินหน้าโครงการ “E-commerce for All” หรือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยอีคอมเมิร์ซ ให้ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการสร้างความมั่นคงทางรายได้เพิ่มเติม เป็นต้น


ขณะเดียวกัน ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหาร FutureTales Lab by MQDC ยังให้มุมมองถึงการปรับตัวสู่อนาคตว่าองค์กรธุรกิจต้องเข้าใจถึงผลกการทำงานแบบ Hybrid ที่เน้นผลิตภาพและความยืดหยุ่น การทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีขั้นสูงให้ผลลัพธ์การทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนไปถึงการเรียนรู้และการทำงานในโลกเสมือนจริง (Metaverse) จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอนาคตการทำงานในสาขาต่างๆ

ดังนั้น การเดินหน้าสู่ Digital Nation จึงต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ หน่วยงานผู้กำหนดนโยบาย ภาคเอกชน หรือแม้แต่ผู้ประกอบการและผู้คนทั่วไป ร่วมกันสร้างโครงการเพื่อนำเสนอความรู้ด้านดิจิทัลและปรับระบบการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานให้มีความเหมาะสมและยืดยุ่น สร้างความรู้และทักษะต่างๆ ที่ทันโลก กระจายโอกาสจากการเติบโตของสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลให้ทุกคน


กำลังโหลดความคิดเห็น