xs
xsm
sm
md
lg

เปิดเป้าหมาย “อริยะ” หลังกุมไลน์ ประเทศไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด
“อริยะ” เผยพาไลน์ ประเทศไทย เดินหน้า วางเป้าผลักดันทุกบริการให้ใหญ่เท่าเทียมกัน หวังดึงการลงทุนเข้าประเทศจากนวัตกรรม และบริการใหม่ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในประเทศไทย คาดปีหน้าหลัง 4G มาปริมาณผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตแตะ 50 ล้านราย ช่วยดันฐานลูกค้าไลน์เพิ่มเป็นกว่า 40 ล้านราย

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงเป้าหมายหลักที่วางไว้หลังจากเข้ามารับตำแหน่งเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า ต้องการผลักดันบริการต่างๆ ของไลน์ที่มีอยู่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเท่าเทียมกับการใช้งานแชตแพลตฟอร์ม

“ตอนนี้ลูกค้าไลน์ ที่เป็นแอปฯ แชตจะอยู่ที่ราว 33 ล้านราย ในขณะที่บริการอื่นๆ ยังมีปริมาณผู้ใช้น้อยกว่ามาก ทำให้เป้าหมายหลักที่ต้องการ คือ เพิ่มลูกค้าที่ใช้งานบริการอื่นให้เพิ่มมากขึ้น โดยในระยะยาว คือ การผูกบริการต่างๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน”

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ปริมาณลูกค้าที่ใช้งานไลน์จะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงปีหน้า หลังจากที่ผู้ให้บริการเครือข่ายเริ่มเปิดให้บริการ 4G โดยคาดการณ์ว่าหลังจากเปิดให้บริการแล้ว โอเปอเรเตอร์ทุกรายจะผลักดันให้ลูกค้าหันมาใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตสูงขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 40 ล้านราย ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านราย

“ในฝั่งของไลน์จะพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาดที่ประมาณ 83% ไว้ ถ้าตลาดเติบโตก็จะเติบโตไปพร้อมๆ กับตลาด ทำให้จากฐานลูกค้ากว่า 33 ล้านราย จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 40 ล้านรายในช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน พร้อมๆ ไปกับการเปิดตัวบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง”

อีกเป้าหมายที่วางไว้ก็คือ พยายามผลักดันบริการที่เกิดจากทีมงานคนไทย ออกสู่ระดับโลก เนื่องจากไลน์ถือเป็นบริษัทที่ยังอยู่ในช่วงเกิดใหม่ ดังนั้น ทีมงานในแต่ละประเทศสามารถพัฒนาบริการให้เกิดขึ้นได้เฉพาะ ดังนั้น ถ้าบริการที่ทีมงานพัฒนาขึ้นมา ถูกนำมาใช้ในประเทศไทย รวมถึงต่อยอดไปใช้ในต่างประเทศก็จะทำให้เกิดการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้ไลน์ให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นที่มีฐานลูกค้ากว่า 50 ล้านราย ดังนั้น ถ้ามองในแง่การลงทุนเชื่อว่าจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพียงแต่จะมาในรูปแบบใดบ้างอาจจะต้องรอดูกันต่อไป”

ปัจจุบัน ไลน์แบ่งหน่วยธุรกิจออกเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆ คือ กลุ่มธุรกิจเกม กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ ครอบคลุมบริการไลน์มิวสิค ไลน์ทีวี และสติกเกอร์ กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ครอบคลุมบริการอย่าง Line Shop กลุ่มธุรกิจบีทูบี (B2B) ในบริการ Line@ และกลุ่มธุรกิจเพย์เมนต์ (Line Pay) โดยมีแพลตฟอร์มแชตเป็นสื่อกลางในการใช้งาน
กำลังโหลดความคิดเห็น