ไลน์ (Line) ถือโอกาสเปิดสำนักงานในไทย เปิดช่องทางขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ วางแผนเร่งรุกตลาดเกมสร้างรายได้ รวมกับการสร้างคอนเทนต์ท้องถิ่น และแปลแอปพลิเคชันให้รองรับการใช้งานภาษาไทย
นายจิน วู ลี ผู้อำนวยการ Line ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดสำนักงานในประเทศไทยถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าไลน์ให้ความสำคัญต่อตลาดประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย
“ปัจจุบันไทยมีผู้ใช้งานไลน์ทั้งหมด 24 ล้านราย ถือเป็นอันดับที่ 2 รองจากญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้ราว 50 ล้านราย จากผู้ใช้ทั้งหมดทั่วโลก 390 ล้านราย และมีการตั้งเป้าไว้ว่าจนถึงสิ้นปีนี้ไลน์จะมียอดผู้ใช้งานรวม 500 ล้านราย”
นางสาววารดี วสวานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเสริมว่า ไลน์นำแนวคิดในการจัดสำนักงานมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่จะเน้นให้ความสุขแก่พนักงานภายในสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้มีพลังในการทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคต่อไป
“สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากเปิดสำนักงานในไทยคือ ช่วยให้สามารถรับลูกค้าได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้สื่อสารกับผู้ใช้ได้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าหลายรายไม่ทราบว่าติดต่อเพื่อร่วมมือกันอย่างไร”
อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณผู้ใช้งานของไลน์ที่มีอยู่ 24 ล้านราย ทำให้โอกาสในการขยายตัวจะขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ดังนั้นหลังๆ จึงเริ่มเห็นความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมากขึ้น ทั้งในแง่ของการจัดโปรโมชันร่วมกัน หรือทำแคมเปญพิเศษเพื่อตอบแทนลูกค้า
ขณะที่แนวทางการทำตลาดในปีนี้จะเน้นไปที่ตลาดเกมมากขึ้น เพราะในตลาดโลกรายได้ของไลน์กว่า 60% จะมาจากการขายสินค้าหรือไอเท็มภายในเกม อีก 20% คือการจำหน่ายสติกเกอร์ (Sticker) ส่วนที่เหลือจะมาจากออฟฟิศเชียลแอ็กเคานต์ (Official Account) และสินค้าต่างๆ ของไลน์ (Merchandise) ที่ทำออกมาจำหน่าย
“รายได้ของไลน์ในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่จะมาจากการจำหน่ายสติกเกอร์ทั้งในมุมของแบรนด์ที่มาออกสติกเกอร์ และผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดรวมๆ กัน รองลงมาคือการสร้างออฟฟิศเชียลแอ็กเคานต์ ทำให้อยากนำเกมเข้ามาช่วยสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น”
โดยเกม Cookie Run ถือเป็นเกมแรกที่ทางไลน์ ประเทศไทย เลือกนำเข้ามาให้บริการ เพราะเล่นง่ายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ เพราะหลังจากเริ่มให้บริการมาไม่นานก็มีการดาวน์โหลดเฉพาะในประเทศไทยแล้วกว่า 10 ล้านครั้ง จากทั่วโลก 18 ล้านครั้ง
ปัจจุบัน ไลน์มีเกมให้บริการทั้งหมด 53 เกม โดยในจำนวนนี้ได้แปลให้รองรับภาษาไทยแล้ว 12 เกม และมีแผนจะให้บริการเพิ่มเดือนละ 3 เกม และต่อไปก็จะมีการต่อยอดนำตัวละครจากเกมเข้าไปช่วยโปรโมตร่วมกับพันธมิตร
อีกส่วนหนึ่งที่มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กับพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยคือการเปิดหน้าเว็บไซต์ store.line.me เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิตสามารถเข้าไปซื้อสติกเกอร์ หรือเกมได้ ด้วยการใช้บัตรเติมเงินสดแทน ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี
ส่วนในแง่ของการจำหน่ายสินค้าของไลน์นั้น หลังจากที่นำ Pop Up Store มาวางจำหน่ายแล้วค่อนข้างประสบความสำเร็จ ในอนาคตก็มีโอกาสที่ทางไลน์จะมีร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าเป็นหลักแหล่ง เพียงแต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการขยับขยายหลังจากนี้
Company Related Link :
LINE
CyberBiz Social