ไชน่าเดลี่ – มังกรประเดิมคลอดกฎระเบียบห้ามใช้เงินเสมือนแลกซื้อสินค้าและบริการในโลกความเป็นจริง เพราะหวั่นส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของประเทศ
กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ได้ออกจดหมายเวียนจัดระเบียบการใช้สกุลเงินเสมือน (virtual currency)อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย.)
กฎฯดังกล่าวระบุห้ามใช้เงินเสมือนแลกซื้อสินค้าและบริการจริง เงินเสมือนซึ่งสามารถแลกเงินจริงในอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดนี้ สามารถแลกซื้อสินค้าและบริการเสมือนของผู้ที่ออกเงินเสมือนนั้นๆ
พร้อมทั้งให้คำจำกัดความของเงินเสมือนครั้งแรก รวมถึงบัตรเติมเงินสำหรับเกมออนไลน์
ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดในโลก 298 ล้านคนเมื่อปลายปีที่แล้ว
จากรายงานข่าวที่ผ่านมาพบว่า มีการซื้อขายเงินเสมือนคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20 ปีต่อปี
นับตั้งแต่ปี 2550 รัฐบาลจับตาดูการค้าเงินเสมือนอย่างใกล้ชิด และต้องการหาทางควบคุมให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นเนื่องจากเงินเสมือนมักถูกเอาไปใช้เล่นการพนันและการค้าผิดกฎหมายโดยใช้ e-commerce บังหน้า
ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ ระบุลงโทษผู้ใช้เงินเสมือนในการพนัน ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ไม่อนุญาตให้ซื้อเงินเสมือน นอกจากนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมยังวางแผนเดินหน้าตรวจสอบการฟอกเงินผ่านสินเชื่อเสมือน และกิจกรรมทางอินเตอร์เน็ตอื่นๆ
โดยที่ผ่านมา บริษัทเกมออนไลน์ที่ดังที่สุดของจีน อย่าง Tencent.com ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้าเล่นเกมอย่างน้อย 220 ล้าน ได้เปิดบริการสินเชื่อเสมือน "QQ coins" เพื่อนำไปซื้อไอเท็มเกมออนไลน์ อาทิ อาวุธ เสื้อเกราะ หมวก และบริการอื่นๆ
Tencent ต่อต้านการค้าเงินเสมือนใต้ดินซึ่งอาจนำไปสู่การยักยอกและโกงทางออนไลน์ และจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการต่อสู้กับอาชญากรรมออนไลน์ด้วย