ASTVผู้จัดการรายวัน - “บันนี่เวนเจอร์” สยายปีกสู่ธุรกิจต่อเนื่องให้ “เพลย์บอย” ที่เริ่มในไทยมาแล้ว 1 ปีด้วยเงินลงทุน 80 ล้านบาท ทั้งการทำเพลย์บอยเซอร์วิส การรุกสู่ทีวีดาวเทียม พร้อมทั้งโมบายล์แอปฯ และจ้องลุยเมอร์ชันไดซ์อีกด้วย
นายฉัตรมงคล เขมาภิรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท บันนี่เวนเจอร์ จำกัด ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ “เพลย์บอย” ในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้รับลิขสิทธิ์เพลย์บอยทำตลาดในไทยมาครบ 1 ปี โดยเริ่มจากสิ่งพิมพ์นิตยสารเพลย์บอยก่อนนั้น ปรากฎว่าได้รับความสำเร็จอย่างดีโดยมียอดขายหนังสือเพลย์บอยมากกว่า 90% จากจำนวนยอดพิมพ์ทั้งหมดต่อรอบ ราคาเล่มละ 180 บาท ทั้งยังออกพ็อกเกตบุ๊กมาแล้ว 2 เล่ม และเตรียมออกโฟโต้บุ๊กอีก 10 เล่ม เป็นต้น และมีการขยายธุรกิจของเพลย์บอต่อเนื่อง
ในปีนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายธุรกิจในส่วนอื่นๆ อีกอย่างเต็มที่ หลังจากทดลองทำตลาดมาบ้างแล้วบางส่วน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักจากนี้คือ 1.พับลิชชิ่ง มีสัดส่วนรายได้ปีแรก 40% 2.มีเดียแพลตฟอร์ม คือการขยายในช่องทางมีเดียที่หลากหลาย สัดส่วนรายได้ 40% 3.คอนเทนต์ การผลิตเนื้อหาที่ป้อนให้กับทุกช่องทางในเครือสัดส่วน 10% และเพลย์บอยเซอร์วิส 10% ซึ่งในปีนี้สัดส่วนรายได้จะเป็น 30%, 50%, 20% และ 10% ตามลำดับ
นายฉัตรมงคล กล่าวด้วยว่า ปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 80 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายว่าในช่วง 3 ปีจากนี้ไปจะต้องมีการเติบโต 100% ติดต่อกัน โดยในปีที่ 5 จะต้องเติบโต 150% จากการขยายธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผนที่จะนำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วยภายใน 2 ปีจากนี้หากสามารถทำได้ตามแผนงาน จากที่ช่วงปีแรกได้ลงทุนไปแล้วรวมกว่า 100 ล้านบาท ในการจัดระบบบริหาร ไอที บุคลากร อื่นๆ และคาดว่าจะคืนทุนได้ภายในปี 2559
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีความสนใจที่จะขยายธุรกิจในส่วนของเมอร์ชันไดส์ด้วย ซึ่งยังไม่ได้รับลิขสิทธิ์ในส่วนนี้ แต่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตลิขสิทธิ์จากทางเพลย์บอยอเมริกา คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา
สำหรับแผนการขยายธุรกิจปีนี้ในส่วนของมีเดียแพลตฟอร์ม เตรียมที่จะเปิดตัวช่องเพลย์บอยแชนเนลในวันที่ 15 สิงหาคม 2557 เพื่อแพร่ภาพทางช่อง PSI 130 เวลา 22.00-02.00 น. และจะขยายเป็น 24 ชั่วโมงในอนาคต คาดว่าจะมีผู้รับชมทั่วประเทศ 12 ล้านคนในอนาคต โดยมีเนื้อหาที่เป็นโลคัลผลิตเอง 40% และคอนเทนต์จากต่างประเทศ 60% ซึ่งคอนเทนต์โลคัลเตรียมจะส่งออกไปยังเครือข่ายประเทศอื่นด้วย
นอกจากนั้นยังจะขยายทางด้านดิจิตอลด้วยผ่านทางโมบายล์แอปฯ และทีวีออนดีมานด์ ซึ่งที่ผ่านมาเพลย์บอยได้สร้างกระแสผ่านทางสังคมออนไลน์ในช่วง 1 ปีได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเฟซบุ๊กเพลย์บอยมียอดผู้ติดตาม 1.7 ล้านราย สูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน และสูงกว่าแบรนด์สินค้าอื่นๆ โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ฐานสมาชิกแฟนเพจจะเพิ่มเป็น 3 ล้านราย แบ่งสัดส่วนเป็นผู้ชาย 70% ผู้หญิง 30%
ด้าน นายวาเลนท์ สร้อยสุวรรณ บรรณาธิการใหญ่ ผู้พิมพ์ผู้โฆษณานิตยสาร “เพลย์บอย” ประเทศไทย กล่าวว่า สมาชิกออนไลน์เพิ่มอย่างต่อเนื่องจากแฟนเพจเพลย์บอยเองและแพนเฟจของเครือข่าย เช่น ไทยบันนี่ หรือนางแบบนิตยสารแพลย์บอย ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีผู้เข้าชมเครือข่ายแฟนเพจทั้งหมดกว่า 15 ล้านคน
สำหรับการขยายธุรกิจในส่วนของเซอร์วิสนั้นคือ การจัดกิจกรรมรูปแบบพิเศษต่างๆ ในอนาคต หรือการให้บริการนางแบบเพลย์บอยไปใช้กับงานต่างๆ การจัดการงานกุศลสำหรับมหาเศรษฐีไทย โดยคัดเลือกเจ้าของธุรกิจและผู้บริหารชั้นนำที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ ชื่อว่า “เพลย์บอยมิลเลียนแนร์ ฟอร์ แชริตี้” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อ “เพลย์บอย” ด้วย
ชมภาพชุด นิตยสารเพลย์บอยเปิดตัวก้าวใหม่สู่สื่อดิจิทัล