xs
xsm
sm
md
lg

"มาร์ค" หนุนไทย "ฮับ" ดิจิทัลคอนเทนท์อาเซียน เชื่อม ศก.สร้างสรรค์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
นายกฯ พร้อมหนุนดิจิทัลคอนเทนท์ขับเคลื่อน ศก.สร้างสรรค์ เล็งบรรจุในแผนพัฒนาฉบับที่ 11 ตั้งเป้าปี 2555 โตที่ 20% ซิป้าเร่งบูม Digital Media Asia 2010 หวังปูทางไทย “ฮับ” อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอาเซียน เผยมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 10 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นแอนิเมชั่น 2 ล้านล้านบาท อุตสาหกรรมเกม 8 ล้านล้านบาท โดยกว่า 30% มาจากเอเชียแปซิฟิก ส่วนของไทยมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้าน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยดิจิทัล คอนเทนท์” ในงาน Digital Media Asia 2010 ซึ่งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า จัดขึ้น โดยมี ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดร. จีรศักดิ์ พงศ์พิษณุพิจิตร์ ประธานกรรมการบริหาร และ นาวาตรี ดร.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการ Digital Media Asia 2010 ที่มีเป้าหมายจะนำไทยสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ในภูมิภาคนั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นในการวางรากฐาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ตามนโยบายรัฐบาลที่จะใช้ระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์เป็นแนวคิดหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลต้องการผลักดันให้สัดส่วนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยอยู่ในระดับร้อยละ 20 ของจีดีพีภายในปี 2555

โดยเหตุผลที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ เนื่องจากในการแข่งขันทุกวันนี้ ไม่สามารถแข่งขันกันด้วยต้นทุนแรงงาน ต้นทุนทรัพยากรแบบเดิมๆ แต่ความคิดที่สร้างสรรค์และต้นทุนทางวัฒนธรรมจะสามารถต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการได้ รวมทั้งเป็นระบบเศรษฐกิจที่พัฒนาจากจุดแข็งของประเทศ คือ ศิลปวัฒนธรรม ทำให้เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์เป็นเศรษฐกิจที่มีความเข้มแข็ง และเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

“รัฐบาลได้สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นวาระแห่งชาติผ่านแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 11 นอกจากนี้ยังได้บูรณาการหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าด้วยกัน เพื่อการขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้จัดสรรงบสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผ่านโครงการไทยเข้มแข็ง เพื่อให้ไทยก้าวสู่เป้าหมายสำคัญ คือ การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน”

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า โครงการ Digital Media Asia 2010 ยังถือเป็นการสร้างฐานอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ เช่น การสร้างคนไทยให้เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และการสร้างมูลค่าจากวัฒนธรรมมาต่อยอดเป็นสินค้าหรือบริการทางด้านดิจิทัล

“ประการสำคัญ โครงการ Digital Media Asia 2010 เป็นความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ของประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง จะทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยจะมีช่องทางขยายการตลาด สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ซึ่งในที่สุดจะก่อให้เกิดการขยายตัวของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์”

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า โครงการ Digital Media Asia 2010 จัดขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียในการแสดงศักยภาพการจัดงานด้านมีเดียระดับโลก รวมทั้งเป็นการสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ เพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกในด้านแอนิเมชั่น เกม การออกแบบกราฟฟิค โฆษณา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ

"แม้ว่าขณะนี้อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ ของไทยยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตลาดโลก โดยข้อมูลจากซิป้าระบุว่า มูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์โลก มีประมาณ 10 ล้านล้านบาท เป็นมูลค่าแอนิเมชั่นโลก ประมาณ 2 ล้านล้านบาท มูลค่าอุตสาหกรรมเกมโลกประมาณ 8 ล้านล้านบาท และกว่าร้อยละ 30 ของมูลค่าดังกล่าวมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่เชื่อมั่นว่า จากการผลักดันของทุกฝ่ายจะทำให้อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ไทยครองส่วนแบ่งในตลาดโลกได้"

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงปี 2547-2549 อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ด้านแอนิเมชั่นและเกมของไทย เติบโตสูงกว่าร้อยละ 20 และคาดการณ์ว่าในปีนี้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและเกมของไทยจะมีมูลค่าถึง 22,000 ล้านบาท นอกจากนี้ซิป้ายังได้วางเป้าหมายว่า โครงการ Digital Media Asia 2010 ซึ่งจะมีกิจกรรม 4 ส่วนคือ Animations , Film & Music , Games , Business Relation ตามลำดับ จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท มีการจ้างงานจากอุตสาหกรรมโดยตรงและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องไม่ต่ำกว่า 2,100 คน
กำลังโหลดความคิดเห็น