xs
xsm
sm
md
lg

"กิตเทนส์" นิวซานโช่ที่ ดอร์ทมุนด์ / คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เจมี กิตเทนส์ ปีกวัย 20 ปีชาวอังกฤษ
คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

ก่อนหน้านี้ก็คือ จาดอน ซานโช่ ตามด้วย จู๊ด เบลลิ่งแฮม ล่าสุด เจมี่ กิตเทนส์ กำลังจะกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของอังกฤษ ที่ได้รับการปลุกปั้นโดย "เสือเหลือง" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที บุนเดสลีกา เยอรมนี

ดูเหมือนว่า ดอร์ทมุนด์ จะติดใจโมเดลนี้ไม่น้อย เพราะต่างขายได้ราคาดีอีกด้วย โดยทางด้าน ซานโช่ ซื้อมาแค่ 8 ล้านปอนด์ขายได้ 73 ล้านปอนด์ ส่วน เบลลิ่งแฮม ซื้อมา 25 ล้านปอนด์ขายได้ถึง 103 ล้านยูโรหรือประมาณ 89 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

จริงๆ แล้ว กิตเทนส์ เล่นให้ ดอร์ทมุนด์ มาตั้งแต่ฤดูกาล 2021–22 โดยประเดิมเวที บุนเดสลีกา เมื่อวันที่ 16 เมษายนปี 2022 เกมที่ชนะ โวล์ฟสบวร์ก 6-1 ตามด้วยวันที่ 12 สิงหาคมปี 2022 ที่ยิงประตูแรกเกมชนะ ไฟร์บวร์ก 3-1 จนได้สัญญายาวถึงปี 2025 ตั้งแต่ตอนนั้น วันที่ 15 กุมภาพันธ์ปี 2023 ก็เล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หนแรกลงมาสำรองทีมชนะ เชลซี 1-0 รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดแรก

ปีที่แล้ว กิตเทนส์ ลงเล่น 34 นัดรวมทุกรายการยิง 2 ประตู ล่าสุดปีกซ้ายรายนี้ลงเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ช่วยทีมถล่ม กลาสโกว์ เซลติก 7-1 ขณะที่เกม บุนเดสลีกา ก็ช่วยทีมเอาชนะ โบคุ่ม 4-2 ปีนี้ทุกรายการลงไปแล้ว 8 นัดยิง 4 ประตู

กิตเทนส์ เกิดที่ ลอนดอน ร่วมทีมเยาวชนของ เรดดิ้ง ตามด้วย เชลซี ก่อนจะย้ายไป แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2018 ดูแล้วเส้นทางก็คล้ายกับ ซานโช่ ไม่น้อย อีก 2 ปีเจ้าตัวเลือกไม่ต่อสัญญากับ "เรือใบสีฟ้า" ก่อนเลือกมาเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ เมื่อปี 2020

ที่ผ่านมา ดอร์ทมุนด์ ค่อยๆ ให้โอกาส กิตเทนส์ ลงสนามอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา รวมถึงระหว่างนั้นเจ้าตัวก็ไปช่วยทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีคว้าแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2022 โดยรอบชิงนั้นต่อเวลาชนะ อิสราเอล 3-1

สตีเฟ่น วอร์น็อค อดีตแนวรับ ลิเวอร์พูล กล่าวชื่นชม กิตเทนส์ ผ่าน BBC Champions League Match of the Day ว่า "ด้วยความเร็วที่เขามีรวมถึงการเคลื่อนไหวของสะโพกถือได้ว่ามันเป็นฝันร้ายของกองหลังอย่างแท้จริง โดยคุณไม่มีทางเข้าใกล้เขาได้เลย เพราะเขามีเท้าที่เร็วมาก"

ปัจจุบัน ดอร์ทมุนด์ คุมทัพโดย นูรี ซาฮิน ซึ่งได้กล่าวถึงปีกอังกฤษวัย 20 ปีรายนี้ว่า "เขาเป็นเด็กที่มีความทะเยอทะยานสูงมากคนหนึ่ง ซึ่งเราก็คาดหวังกับเขาเอาไว้สูงเช่นกัน ผมได้คุยกับเขาบ่่อยครั้งระหว่างซ้อม ซึ่งเจ้าตัวต้องการพัฒนาตัวเองด้วยการยิงและจ่ายให้ได้เยอะๆ"

"แน่นอนว่าฟอร์มของ กิตเทนส์ ก็แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่าปีนี้เขามีพัฒนาการก้าวกระโดดแค่ไหน ถือเป็นสิ่งที่ผมคาดหวังจากผู้เล่นของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะลุกจากม้านั่งสำรองลงมาเปลี่ยนเกมเขาก็เป็นตัวเลือกแรกๆ" กุนซือ "เสือเหลือง" ทิ้งท้าย

ถือว่าโชคดีไม่น้อยสำหรับทัพ "สิงโตคำราม" อังกฤษ ที่มีเพชรเม็ดงามอีกคนพุ่งขึ้นมาเป็นตัวเลือกสำหรับการเรียกติดธงชุดใหญ่ในอนาคต ซึ่งระหว่างนี้ต้องรอเวลาให้ ดอร์ทมุนด์ ใช้งานและมอบประสบการณ์ให้ กิตเทนส์ ไปก่อน ที่ผ่านมามีตัวอย่างทั้ง ซานโช่ กับ เบลลิงแฮม มาแล้วรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น