xs
xsm
sm
md
lg

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เตรียมนำทัพไอซ์ฮอกกี้หญิงทีมชาติไทยลงแข่งสานสัมพันธ์ไทย-จีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงเข้าร่วมแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งในนามทีมชาติไทย ในงานสานสัมพันธ์ ไทย-จีน วันที่ 6 ต.ค.2567 ที่สนามไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซ์ฮอกกี้ อารีน่า พระราม 9

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมจึงได้มีงานแถลงข่าวขึ้น ที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, สรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชฑูตจีน ประจำประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว

โดย การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็ง กระชับความสัมพันธ์ ไทย-จีน เป็นความร่วมมือกันระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน กับ ราชอาณาจักรไทย ซึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ที่มีพระปรีชาสามารถ และ สนพระทัยในกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง เคยลงแข่งขันในพิธีเปิดสนามกีฬาไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซ์ฮอกกี้ อารีน่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งในครั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนทีมชาติไทย พบกับ ทีมจีน ในวันที่ 6 ต.ค.2567 ที่ลสนามไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซ์ฮอกกี้ อารีน่า พระราม 9

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า เนื่องในปีมหามงคลครบ 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ครบรอบ 75 ปี สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เกิดการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ กระชับมิตรระหว่างทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติไทย กับ ทีมชาติหญิงของจีน และ ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จะเสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งขันด้วยพระองค์เอง พร้อมทั้งพระราชานุญาติให้สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ลงแข่งขันในนามทีมชาติไทย และทางสหพันธ์กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติได้ยกให้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นฑูตของกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งประเภททีมหญิงในระดับโลก

สรวงศ์ เทียนทอง กล่าวว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน มิตรภาพอันดีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงความร่วมมือจากรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศเท่านั้นครับ แต่พระบรมวงศานุวงศ์ของไทย มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ มีการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศจีนอยู่บ่อยครั้ง

ในระดับรัฐบาลเอง ทั้งสองประเทศก็มีความร่วมมือในหลากหลายมิติ ทุกท่านคงรู้สึกเหมือนกันครับว่า คนไทยและคนจีนมีความใกล้ชิดคุ้นเคยกันดั่งเครือญาติ จนมีคำกล่าวว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” และวัฒนธรรมประเพณีของจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย

รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศผ่านมิติในด้านกีฬาและการท่องเที่ยวครับ จึงมีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย

ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ กล่าวว่า กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระองค์ทรงรับตำแหน่ง “ทูตส่งเสริมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งประเภทหญิง” จากสหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ เป็นความปลาบปลื้มใจอย่างยิ่งแก่วงการฮอกกี้นำแข็งทั่วโลก

หาน จื้อเฉียง กล่าวว่า วันที่ 1 ตุลาคม เป็นวัน
ชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศข่าวสำคัญในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกระชับมิตรฮอกกี้น้ำแข็งจีน-ไทยกับเพื่อนร่วมงานชาวไทยในวันพิเศษนี้ การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งเพื่อกระชับมิตรครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นงานสำคัญในการแลกเปลี่ยนกีฬาจีน-ไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นงานสิริมงคลในความสัมพันธ์จีน-ไทยอีกด้วย

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และวันคล้ายวันพระราชสมภพ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงตอบ
ขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร และแขกผู้มีเกียรติหลายท่านได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองวันชาติจีนที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย

รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับทราบว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จสนามการแข่งขันนัดกระชับมิตรและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีทรงนำทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น