xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทยสู่ "โอลิมปิกเกมส์" / คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

ปัจจุบัน สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ อีฟม่า กำลังเดินหน้าผลักดันอย่างเต็มที่ พร้อมประสานงานกับทุกภาคส่วนเพื่ออยากจะนำเอา มวยไทย ศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวประจำชาติสยาม เข้าไปบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ให้ได้

จากการเปิดเผยของ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA นั้น ระบุว่า ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก และแฟนๆ ชาวไทย ก็อาจจะได้ยินข่าวดีในเร็วๆนี้
ขณะเดียวกัน IFMA จะมีโอกาสเข้าพบรัฐบาลไทยภายใต้การนำของแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือวางแผนนำกีฬามวยไทยของเราเข้าไปในการแข่งขันกีฬาระดับสูงให้ได้ในอนาคต

“ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราคิดว่าจะมีข่าวดีที่ทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีกันในเร็วๆ นี้ สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกันเกมส์, แพนอเมริกันเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกีฬาเวิลด์เกมส์ และเวิลด์คอมแบทเกมส์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ไอโอซีจะหยิบยกไปพิจารณา” ศักดิ์ชาย กล่าว

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ มวยไทย ก็ถูกหยิบยกไปเผยแพร่ในโอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" สดๆ ร้อนๆ ในรูปแบบของกีฬาสาธิตเสมือนจริงเต็มรูปแบบ โดยมี บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมขึ้นแสดงไหว้ครู เสมือน "เบิกร่อง" กีฬามวยไทย ให้ใกล้ชิดกับมหกรรมกีฬาดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

โดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ยังยืนยันว่า IFMA เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองภายใต้ขบวนการโอลิมปิก ไม่ว่าจากทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และอื่นๆ เทียบเท่าสถานะเดียวกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA

อย่างไรก็ตามในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่แบโผรายชื่อ 35 ชนิดกีฬาเบื้องต้นที่จะมีจัดการแข่งขัน ยังไม่ปรากฎว่ามีกีฬามวยไทยรวมอยู่ในนั้น แต่ ไอโอซี ก็ยังไม่ได้ปิดประตู พร้อมจะบรรจุกีฬาเพิ่มเข้าไปได้

”สำหรับกีฬามวยไทยกับโอลิมปิกเกมส์ ชาติสมาชิกของ IFMA ลงความเห็นร่วมกันว่า เราจะนำกีฬามวยไทยเข้าไปบรรจุในการแข่งขันอีสปอร์ต โอลิมปิกเกมส์ ก่อน จากนั้นมีโอกาสสูงที่เราจะดันมวยไทยไปบรรจุแข่งขันในกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ จากนั้นเราค่อยมองเป้าหมายไปที่โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน เราทำงานแบบมีขั้นตอน และทุกชาติร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่“ สเตฟาน ฟ็อกซ์ เผย

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นดีเห็นชอบในการผลักดันมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิก โดยเฉพาะคนในวงการมวยแท้ๆ อย่าง "เสี่ยโบ๊ท" ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ชื่อดังจากค่ายมวยเพชรยินดี เห็นค้านเต็มที่ เพราะไม่ได้เกิดประโยชน์แก่วงการมวยไทยอย่างแท้จริง เพราะทุกวันนี้คนในวงการมวยไทย 5 ยก แทบตะไม่เหลือ และไม่ได้รับการดูแลอะไรจากภาครัฐอยู่แล้ว ลำพังการเอามวยไทยไปบรรจุในโอลิมปิกก็ดูจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยกับวงการบ้านเรา

ถึงแม้ IFMA จะพยายามผลักดันมวยไทยเข้าไปอยู่ในโอลิมปิกเกมส์อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่การันตีว่าหากกีฬาชนิดนี้ถูกบรรจุเข้าไปจริง จะสามารถใช้ชื่อว่า "มวยไทย" ได้หรือไม่ หรืออีกหนึ่งทางก็อาจจะถูกบรรจุเป็นกีฬา "คิกบ็อกซิ่ง" แทน ซึ่งตัวของกติการะหว่าง มวยไทย กับ คิกบ็อกซิ่ง ก็แตกต่างกันเล็กน้อย

ก็ต้องลุ้นกันว่าคนไทยอย่างเราจะได้เห็นศิลปะการป้องกันตัวประจำชาติถูกบรรจุเข้าไปในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หรือไม่ แต่ก็แน่นอนว่าเมื่อมีคนเห็นด้วย ก็ย่อมมีคนเห็นต่าง หลังจากนี้ก็รอดูกันว่าทิศทางในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น