xs
xsm
sm
md
lg

“กองทุนกีฬาชาติ” เผยบทบาทสนับสนุน “มวยไทย” เดินหน้าผลักดันสู่ “โอลิมปิก” ชูองค์ประกอบครบสมบูรณ์ ได้การยอมรับทั่วโลก!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“ดร.หญิง” สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หรือ NSDF หนึ่งในกำลังสำคัญ ร่วมผลักดันให้มวยไทยไปสู่โอลิมปิก เปิดเผยว่า ทางกองทุนฯ ได้สนับสนุน “มวยไทย” ทั้งในเชิงยุทธศาสตร์ ควบคู่กับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ เริ่มทำมาตั้งแต่มวยไทยธรรมดา มาจนถึง มวยไทย ซอฟต์ พาวเวอร์ (Muay Thai Soft Power) จนเป็น มวยไทย ซอฟต์ ดิพโพลเมติก พาวเวอร์ (Muay Thai Soft Diplomatic Power) คือมีการเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับอาหรับอย่างเช่นประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตอนนี้มวยไทยนอกจากจะเป็นกีฬาวัฒนธรรมแล้ว ยังได้การยอมรับเรื่องการไหว้ครูมวยไทย เพราะว่า No Wai Kru - No Muay Thai ไม่มีไหว้ครูก็ไม่ใช่มวยไทย นั่นคือความชัดเจน รวมถึงปี่พาทย์มวยไทยสด หรือจากเทป เพราะฉะนั้นความสมบูรณ์ และองค์ประกอบของมวยไทยตอนนี้ถือว่าประเทศไทยทำได้ดีมาก โดยเฉพาะกองทุนฯ และคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ผลักดันมาตลอด และติดตามอย่างเคร่งครัด และเข้มงวด เพื่อให้มวยไทยมีความเป็นวัฒนธรรมมาตลอด

ส่วนกีฬามวยไทยที่ได้อนุญาตให้จัดแข่งขันแบบอีเวนท์พิเศษ ในโอปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นกีฬาสาธิต อย่างที่มีการตีความและหลายคนเข้าใจกันก่อนหน้านี้ แต่ชี้เป็นชนิดกีฬาเดียวที่ได้รับอนุญาตให้จัดแข่งขันในพื้นที่ “โอลิมปิกปาร์ค” และเป็นเรื่องดีมาก ที่รัฐบาลไทยจะได้ใช้โอกาสนี้เดินหน้าหนุนกีฬามวยไทยสู่การเป็นซอฟพาวเวอร์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง มวยไทย ถือเป็นแกนนำสำคัญ เป็น soft power products ของไทย ได้อวดสายตาชาวโลก ได้ชื่นชมศิลปะการต่อสู้จากบรรพบุรุษจนทั่วโลกยอมรับ

จากการที่สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ได้แจ้งข่าวดีให้กับประเทศไทยรับทราบว่าได้รับอนุญาต จากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้กีฬามวยไทยจัดแข่งขันแบบสเปเชียลอีเว้นท์ ( Special Event )ในระหว่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้น 26 กรกฎาคม - 11 มิถุนายน 2567 ที่โอลิมปิกปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะถือเป็นก้าวสำคัญ ที่จะสานความฝันของคนไทยในการผลักดัน "มวยไทย" ให้เข้าบรรจุการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ในโอกาสต่อไป

สำหรับกีฬามวยไทย ถูกอนุญาตให้จัดแข่งขันสเปเชียลอีเว้นท์ ( Special Event ) ที่โอลิมปิกปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เบื้องต้นจะมี 24 ชาติสมาชิกของ IFMA ส่งนักมวยไปร่วมแข่งขันแบบเต็มรูปแบบ มีการชิงเหรียญรางวัล โดยจะมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬารวมถึง เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งการจัดแข่งขันมวยไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะมี "บัวขาว บัญชาเมฆ" ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังวัย 42 ปี ชาว จ.สุรินทร์ ไปร่วมโชว์ไหว้ครูกลางมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย

“ตนขอยืนยัน และอยากให้ทำความเข้าใจว่า กีฬามวยไทยยังไม่ได้เป็นกีฬาสาธิต ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี “มวยไทย” ได้รับโอกาสสำคัญ ให้เข้าไปจัดแข่งขันภายใน โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส แบบสเปเชียลอีเว้นท์ ( Special Event ) ซึ่งจะจัดแข่งขันแบบจริงจัง มีการชิงเหรียญรางวัลด้วย

ในพื้นที่ดังกล่าวดังกล่าวจะมีคนผ่านไปมา ไม่ต่ำกว่า 2 แสนคนต่อวัน ซึ่งตอนนี้หลายชาติเมื่อทราบข่าว ต่างตื่นเต้นที่อยากจะส่งนักกีฬามวยไทยเข้าแข่งขันในอีเวนท์พิเศษนี้ ช่วงที่กำลังมีการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส ซึ่งก็อาจจะคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งอีเวนต์พิเศษนี้จากศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 (อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024) ที่เมืองเพทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 9 มิถุนายน 2567 โดยจะมีการประชุมสรุปรายละเอียดการจัดแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อีกครั้งในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศกรีซ

“ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่อนุญาตให้มีการจัดกีฬาแข่งขันแบบจริงจังในพื้นที่โอลิมปิกปาร์ค โดย ”มวยไทย“ ถือเป็นชนิดกีฬาเดียวที่ได้รับอนุญาตให้จัดการแข่งขันในพื้นที่ดังกล่าวด้วย และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ซึ่งก็ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก ของประเทศไทย ของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ซึ่งก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมผลักดันสนับสนุนมวยไทยสู่ซอฟพาวเวอร์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ถือว่าน่าจะตอบโจทย์รัฐบาลไทยในการที่จะผลักดันและสนับสนุนให้มวยไทยเป็นฟูลซอฟท์พาวเวอร์อย่างแท้จริง”

อยากให้รัฐบาลไทยเดินหน้าเต็มร้อย โปรโมทเผยแพร่ความเป็นไทยในเรื่องต่างๆ ทั้ง มวยไทย แฟชั่น ศิลปะ หรือวัฒนธรรมไทยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสที่กีฬามวยไทยได้รับอนุญาตให้เข้าไปการแข่งขันแบบพิเศษ ในช่วงระหว่างที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งก็เป็นโอกาสสำคัญ ที่จะได้โปรโมทกิจกรรมผ่านกีฬามวยไทยในช่วงเวลานั้น ซึ่งก็เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มกระแสและมูลค่าของมวยไทย และปูทางไปสู่การที่มวยไทยจะได้มีโอกาสบรรจุแข่งขัน ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในระยะเวลาหลังจากนี้” ดร.สุปราณี กล่าวทิ้งท้าย






กำลังโหลดความคิดเห็น