xs
xsm
sm
md
lg

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าเหรียญโอลิมปิก / คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

ย้อนไปครั้ง โอลิมปิก โตเกียว เกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น หลายคนน่าจะจำสาวน้อยคนนี้จากจีนได้เป็นอย่างดี เพราะเรื่องราวของเธอนั้นน่าสนใจเหลือเกินสำหรับ เฉวียน หงฉาน (全红婵) หรือ Quan Hongchan

3 ปีก่อน โตเกียว เกมส์ ที่ขยับมาแข่งกันในปี 2021 ตอนนั้น เฉวียน หงฉาน อายุเพียง 14 ปี แต่สร้างความฮือฮาด้วยการคว้าเหรียญทองกระโดดน้ำ Women's 10 metre platform ทำให้ประวัติของเธอรวมถึงครอบครัวนั้นถูกตีแพร่ออกไปพอสมควร

เฉวียน หงฉาน ครั้งอายุ 7 ขวบถูกค้นพบที่หมู่บ้านเล็กๆ ในเขตเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง เธอเป็นลูกคนที่ 3 จากทั้งหมด 5 คนในครอบครัวชาวนาปลูกส้มที่ค่อนข้างยากจน

อดีตนักกระโดดน้ำที่ชื่อว่า เฉิน หัวหมิง เห็นแววของ เฉวียน หงฉาน ที่กระโดดได้สูงถึง 176 เซนติเมตรทั้งที่ตอนนั้นสูงเพียง 120 เซนติเมตร ขณะที่กำลังเล่นกระโดดยางกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียน

ทำให้ เฉิน หัวหมิง ติดต่อไปยังพ่อกับแม่ของ เฉวียน หงฉาน เพื่อนำไปฝึกกระโดดน้ำ โดยจะรับหน้าที่จัดการเรื่องค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดรวมถึงการศึกษาเล่าเรียนในฐานะโครงการปั้นเยาวชนของรัฐบาลจีน แน่นอนว่าครอบครัวของเธอตอนนั้นไม่มีทางเลือกอะไรที่พอจะเห็นลู่ทางลืมตาอ้าปากได้ก็ไม่ขัด

แน่นอนว่าตอนนั้นใครก็จินตนาการไม่ออกหรอกว่า เฉวียน หงฉาน จะไปไกลได้แค่ไหน แต่เพชรก็คือเพชรเธอเรียนหนังสือกับฝึกกระโดดน้ำชีวิตตอนนั้นมีแค่ 2 อย่างนี้ก่อนจะฉายแววระดับมณฑลตามด้วยระดับชาติชนะทุกรายการตอนอายุเพียง 12-13 ปี

เฉวียน หงฉาน เข้าแข่ง โอลิมปิก ครั้งแรกที่โตเกียวตอนอายุ 14 ปีมันเหลือเชื่อมากสำหรับเด็กคนหนึ่ง โค้ชก็คงไม่ได้แนะนำอะไรมากออกไปแข่งให้สนุก เพียงแต่ทำให้ได้เหมือนตอนซ้อม ซึ่งตอนซ้อมเธอดังทำได้สุดยอด ดังนั้นเหรียญทองเลยคว้ามาครองได้สำเร็จ

466.20 คือคะแนนที่ เฉวียน หงฉาน ทำได้ตอนคว้าเหรียญทอง โตเกียว เกมส์ โดยกรรมการทั้งหมด 7 คนให้คะแนนภายใต้เกณฑ์ ความสวยงาม ความยากของท่า การจัดระเบียบร่างกาย และการกระจายของน้ำ

จริงๆ แล้วเป้าหมายของ เฉวียน หงฉาน ไม่ใช่เหรียญทอง แต่คือเงิน โดยเธอให้สัมภาษณ์ว่าจะนำเงินรางวัลที่ได้ทั้งหมดไปรักษาแม่ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ต้องใช้เงินจำนวนมาก หนูก็ไม่คิดอะไรฝึกและทำตามที่โค้ชสั่ง รู้เพียงอย่างเดียวคือหากทำได้ดีจะมีเงินไปรักษาแม่

แต่แน่นอนเด็กก็คือเด็ก เฉวียน หงฉาน บอกอีกว่าอยากไปเที่ยวสวนสนุกและเล่นตู้คีบตุ๊กตา ทำให้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแฟนๆ ที่เข้ามาชมการกระโดดน้ำของเธอจะพกตุ๊กตามาด้วยแล้วโยนลงจากอัฒจันทร์มาให้ ทำให้ตอนนี้เธอมีตุ๊กตาเต็มไปหมดทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กที่นำมาห้อยกระเป๋า

ชนิดที่ว่าไปแข่งแต่ละครั้ง เฉวียน หงฉาน ต้องหอบตุ๊กตากลับมาเป็นกิโลๆ ไม่แค่นั้นแฟนๆ ยังส่งตุ๊กตาไปให้เธอถึงที่บ้านอีกด้วย ทำให้พ่อต้องหาห้องมาเก็บตุ๊กตาโดยเฉพาะเพราะมันเยอะมาก

ส่วน โอลิมปิก ปารีส เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เฉวียน หงฉาน ในการแข่งขันประเภท Women's 10 metre platform เธอทำคะแนนได้ 425.60 คว้าเหรียญทองและได้อีกเหรียญทองจากประเภท Women's synchronized 10 metre platform กับคู่หูของเธอ
กำลังโหลดความคิดเห็น