xs
xsm
sm
md
lg

กระหึ่ม! คิกบ็อกซิ่งไทยกระชาก 2 แชมป์โลกที่ฮังการีจากฝีมือ 'น้องปุ้ม-อเล็กซ์'

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก 2024 รายการ "ฮังกาเรียน คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์คัพ" ที่กรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี่ ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายนที่ผ่านมา สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 11 คนได้แก่ ริง สปอร์ต 6 คน ประกอบด้วย ไชยวัฒน์ สังข์น้อย ประเภทโลว์คิก 60 กก., ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส ประเภทเค-วัน 63.5 กก., ศิวพรรณ อรุณโน ประเภทเค-วัน 57 กก., วราพร ใจเที่ยง ประเภทเค-วัน 60 กก., เปี่ยมสุข เพิ่มขุนทด ประเภทเค-วัน 52 กก., จันทกานต์ มโนบาล ประเภทโลว์คิก 48 กก.

ทาทามิ 5 คน ประกอบด้วย เบ็นจาแม็ง นักรบ แบริเยร์ ประเภทคิกไลต์ 63 กก., อเล็กช์ ซอง ครูเออ มังกร แบริเยร์ ประเภทคิกไลต์ 57 กก., "จิมมี่" พิฆเนศ สุขหยิก ประเภทพอยต์ ไฟต์ติ้ง 63 กก., ศศิโสม แก้วศรี ประเภทพอยต์ ไฟต์ติ้ง 50 กก. และกมลทิพย์ เอมสกุล ประเภทพอยต์ ไฟต์ติ้ง 60 กก. โดยมี "ปุ๊งกี๋" นางสาวทิรา บุญาณี กิตติกรณ์ เป็นผู้จัดการทีม

สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทยชุดคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก 2024 รายการ "ฮังกาเรียน คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์คัพ" ที่กรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี่ สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดย 2 เหรียญทองได้มาจาก 

"น้องปุ้ม" จันทกานต์ มโนบาล หรือ "พญาหงส์ บัญชาเมฆ" คว้าเหรียญทอง ประเภทโลว์คิก 48 กก.หญิง โดย "น้องปุ้ม" เคยเป็นนักชกหญิงไทยคนแรกที่ไปคว้าแชมป์เค-วัน ที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน "น้องปุ้ม" ยังเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ "ลิซ่า BLACKPINK" ศิลปินชื่อดังระดับโลก เนื่องจากตาของลิซ่าเป็นพี่ชายของปู่ "น้องปุ้ม จันทกานต์" อีกด้วย

และอีก 1 เหรียญทองได้มาจาก "อเล็กซ์" อเล็กซ์ซอง ดรูเออ มังกร แบริเยร์ หนุ่มลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส วัย 20 ปี จากประเภทคิกไลต์ 57 กก. ซึ่งเป็นการป้องกันแชมป์โลกสมัยที่ 2 ติดต่อกันของ "อเล็กซ์" อีกด้วย อีกทั้งยังทำให้อันดับโลกของ "อเล็กซ์" ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของโลกในรุ่นนี้ทันที

ขณะที่ 1 เหรียญเงินได้มาจาก ศิวพรรณ อรุณโน หรือ "เพชรทรงพล บัญชาเมฆ" รุ่นเค-วัน 57 กก. ส่วนอีก 2 เหรียญทองแดงได้มาจาก ไชยวัฒน์ สังข์น้อย หรือ "ซุปเปอร์แมน บัญชาเมฆ" ในรุ่นโลว์คิก 60 กก. และเบ็นจาแม็ง นักรบ แบริเยร์ ประเภทคิกไลต์ 63 กก.

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลงานนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งของไทยถือว่าทำได้อย่างน่าพอใจเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และแสดงให้เห็นว่านักกีฬาคิกบ็อกซิ่งของไทยมีมาตรฐานที่ดีขึ้น จากการที่ได้ร่วมทีมมาประเทศฮังการี่เห็นได้ชัดว่า คิกบ็อกซิ่งสำหรับนักกีฬาต่างชาติถือว่าคักคักสุดๆ มีนักกีฬามาร่วมแข่งขันนับพันคน ที่ต่างประเทศเขาเล่นคิกบ็อกซิ่งเป็นกีฬาสากล ตั้งแต่ระดับเยาวชน ทำให้ศึกชิงแชมป์โลกครั้งนี้มีบรรดาผู้ปกครองมาชมการแข่งขันของบุตรหลานจำนวนมาก สำหรับประเภททาทามิของไทย อเล็กซ์ สามารถรักษาแชมป์โลกเอาไว้ได้ ส่วนประเภทริง เราได้มา 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง ถือว่าเป็นไปตามเป้า

นายสมชาย กล่าวต่อว่า มีข้อสังเกตว่า ประเภทริง เรามีนักกีฬามวยไทยฝีมือดีจำนวนมากเพียงแต่ยังไม่เข้าใจกฎ กติกา การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งมากเท่าที่ควร เช่น ประเภทเค-วัน ก็คือ มวยไทยเลยแต่ห้ามใช้ศอก และที่สำคัญต้องเข้าใจระบบการให้คะแนนของผู้ตัดสินให้มากขึ้น หลังจากกลับไปจะหานักมวยไทยฝีมือดีๆ ที่สนใจเล่นคิกบ็อกซิ่งมาฝึกฝนให้เข้าใจกฎ กติกาของคิกบ็อกซิ่งเพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มตัวเลือกในแคมป์ทีมชาติไทยสำหรับการแข่งขันรายการอื่นๆ ในอนาคต อย่างไรก็ตามเป้าหมายใหญ่ของเราหลังจากกลับไปคงโฟกัสที่การแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ปลายปีนี้








กำลังโหลดความคิดเห็น