xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทยปิดฉาก 6 แชมป์โลก - ช็อก! ‘ธนัญชัย’ โดนรัสเซียย้ำแค้นได้แค่เหรียญเงิน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วมตะบันหมัด โดยนักมวยไทยภายใต้การนำของนาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย ส่งนักชกเข้าร่วม 13 รุ่น แบ่งเป็น ชาย 7 รุ่น และหญิง 6 รุ่น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีนักชกไทยขึ้นสังเวียน 5 รุ่น คู่ไฮไลต์อยู่ที่รุ่น 71 กก. "ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ธเนศ นิตุธร นักมวยไทยชื่อดังวัย 23 ปีชาว อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด พบกับ คอนสแตนติน ชาร์กห์ทาริน จากรัสเซีย คู่นี้เคยเจอกันมารอบชิงเวิลด์คอมแบทเกมส์เมื่อปีที่แล้วและยอดนักมวยไทยพ่ายไป ยกแรกธนัญชัย ออกอาวุธน้อยกว่าแต่เปิดแผลที่หัวคิ้วซ้ายนักชกรัสเซียได้จนกรรมการต้องให้แพทย์ขึ้นมาดูแต่อนุญาตให้ชกต่อได้ ยกแรกธนัญชัยพ่ายไป 9-10 ยกสอง ธนัญชัย เดินบดหวังเปิดแผลนักชกรัสเซียแต่เดินเข้าไปรับแข้ง รับหมัดพ่ายไปอีก 9-10 ยกสุดท้าย ธนัญชัย หวังน็อกสถานเดียวทิ้งหมัดสับศอกแลกสุดท้ายทำไม่สำเร็จพ่ายไปอีก 9-10 สกอร์รวม 27-30 คะแนน โดนย้ำแค้นไปอีกครั้ง

ธนัญชัย กล่าวว่า ยอมรับว่าหมดแรง คู่ต่อสู้เขาเร็ว อาวุธเขาไม่ได้หนักมาก แต่เขาได้เร็ว ยอมรับว่าพ่ายแพ้ ถ้ามีโอกาสอยากจะล้างแค้นให้ได้เพราะแพ้เขามา 2 ครั้งติดแล้ว หลังจากนี้จะกลับไปต่อยมวยอาชีพ และจะกลับมารับใช้ชาติต่อยเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ปลายปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ต้องขอโทษคนไทยด้วยที่ทำไม่สำเร็จ แต่ได้สู้เต็มที่แล้ว

รุ่น 48 กก.ชาย "โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม" ศุภณัฐ เพชรรักษ์ นักชกไทยวัย 26 ปี ชาว จ.สุราษฎร์ธานี พบกับ ดุ๊ก ลี ฮอง จากเวียดนาม ปรากฎว่า โดมทอง อาศัยจังหวะเตะขวาผ่านตลอด 3 ยกเอาชนะไปเอกฉันท์ 30-27 คะแนน ประเดิมคว้าแชมป์โลกมาครองเป็นคนแรกของทีมมวยไทย

โดมทอง กล่าวว่า เคยต่อยกันมาเมื่อปี 2020 ตอนนั้นเอาชนะเขามาได้ รู้จังหวะกันดี ขอบคุณคนไทยที่ช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์ หลังจากนี้จะกลับไปต่อยมวยไทยอาชีพต่อไป

รุ่น 51 กก. "เพชรสุพรรณ ป.ดาวรุ่งเรือง" ฉลองชัย มีนิลดี พบกับ อูเซ็ป อัสลานยาน จากรัสเซีย คู่นี้เพชรสุพรรณ เป็นรองพ่ายไปหวุดหวิด 28-29 คะแนนได้แค่รองแชมป์โลก

รุ่น 48 กก.หญิง "น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ" กุลณัฐ อ่อนอก นักชกสาววัย 20 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ เจ้าของเหรียญเงิน ชิงแชมป์โลก เมื่อปีที่แล้ว และยังเป็นลูกศิษย์ของบัวขาว บัญชาเมฆ พบกับ ซีเบล โอรุค จากตุรกี คู่นี้น้องนุ๊กเดินสาดแข้งสลับทิ่มหมัดใส่คู่ชกสาวตุรกีตลอด 3 ยกและเป็นฝ่ายชนะไปเอกฉันท์ 30-27 คะแนนคว้าแชมป์โลกไปครอง

รุ่น 57 กก.หญิง "จอมยุทธเหยิน สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)" แก้วฤดี คำถากระปุ่ม นักชกสาวไทยชาว จ.บุรีรัมย์ พบกับ มาเรีย คิลโมว่า จากรัสเซีย คู่นี้ แก้วฤดี ทำได้ดีกว่าก่อนเบียดเอาชนะไป 29-28 คะแนน ผงาดคว้าแชมป์โลกไปครองอีกราย

ด้านการแข่งขันไหว้ครู รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ของไทยทำได้ 9.63 คะแนน คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ติดต่อกันสำเร็จ

ประเภทชายคู่ ธนวัฒน์ แสงนาค-พิทยา ทิพย์ปราณี เจ้าของแชมป์เยาวชนโลกผงาดคว้าเหรียญทองไปครองทำได้ 9.70 คะแนน

สรุปทีมนักมวยไทยปิดฉากคว้าไปรวม 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง รวมกับทีมไหว้ครูอีก 2 เหรียญทอง และมวยไทยพาราอีก 1 ทอง ทำให้ทีมมวยไทยคว้าไปรวมทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง 

ทั้งนี้คณะนักมวยไทยทีมชาติไทย มีกำหนดเดินทางกลับจากประเทศกรีซถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวลา 07.30 น. วันที่ 11 มิถุนายน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เปิดเผยว่า ต้องขอชมเชยเจ้าภาพกรีซที่จัดการแข่งขันอย่างน่าพึงพอใจ นักกีฬามวยไทยทุกชาติพัฒนาขึ้นมามากจะเห็นได้ว่านักกีฬาที่บาดเจ็บ ยุติการแข่งขัน เอาต์คลาสน้อยมาก มาตรฐานของมวยไทยครั้งนี้ถือว่าสูงขึ้น โดยเฉพาะมวยหญิงในต่างประเทศ สำหรับทีมมวยไทยทีมชาติไทยนั้นต้องขอชื่นชมแม้ว่าจะได้ 3 เหรียญทอง แต่ไม่เป็นไร เราแสดงให้เห็นว่าเราได้ต่อสู้อย่างเต็มที่แล้ว อีกประการเป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ พัฒนาขึ้นไม่เหมือนเมื่อ 5 หรือ 10 ปีที่แล้ว ขอชมเชยทุกประเทศว่ามวยไทยของเราเป็นที่นิยม เป็นที่ชื่นชอบแพร่หลายไปทั่ว ผู้ใหญ่หลายคนชมมาว่า มวยไทยพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะวัฒนธรรมมวยไทยถือเป็นการประชาสัมพันธ์คนไทย และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี 

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อว่า ได้แจ้งให้ทุกชาติทราบว่าจะกลับมาพบกันอีกในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยเยาวชนโลก 2024 “เวิลด์ ยูธ มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2024” ปลายปี 2567 ซึ่งจะมีนักมวยไทยจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

นาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย กล่าวว่า ยังไม่พอใจผลงานของทีมนักมวยไทยเฉพาะประเภทต่อสู้ (มวยไทย) ได้ 3 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง ปัญหาของครั้งนี้คือ เรื่องการเดินทางต้องมาแข่งขันไกล และอาหารสำหรับนักกีฬา ครั้งต่อๆ ไปต้องวางแผนกันใหม่ให้ดี เรื่องอาหารเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับนักกีฬา อีกประการคือ ชาติต่างพัฒนาขึ้นมามาก รัสเซีย, ตุรกี, สหรัฐ, ยูเครน ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆ ไปแล้ว หลังจากนี้คงต้องพัฒนาทีมกันต่อเพื่อรายการต่อไป










กำลังโหลดความคิดเห็น