xs
xsm
sm
md
lg

คณะอนุติดตามผลกองทุนกีฬาชาติ ประชุมเข้มลุยตรวจสอบโครงการ ทำความเข้าใจ ชี้แจงระเบียบเบิกจ่ายเงินราชการ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประชุมเข้มเตรียมจ้างที่ปรึกษา ลุยติดตามและตรวจสอบโครงการของสมาคมกีฬาจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมทำความเข้าใจ ชี้แจงระเบียบการเบิกจ่ายเงินราชการให้ถูกต้อง เผยผลการเบิกจ่ายงบไปแล้ว 50.34 เปอร์เซ็นต์ เตรียมบูรณาการทำงานร่วมกับคณะอนุกรรมการด้านอื่นๆ

พลเอก ดร.สุภมนัส ภารพบ ประธานอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2567 โดยมี นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการ เข้าร่วมด้วย ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567

ภายหลังการประชุม พลเอก ดร.สุภมนัส ภารพบ ประธานอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ต้องเรียนให้ทราบเบื้องต้นก่อนว่า คณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ตั้งขึ้นตามระเบียบคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การบริการกองทุน และการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2559 และถูกตั้งขึ้นตามคำสั่งของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 จนถึงวันนี้เราประชุมกันมาแล้ว 16 ครั้ง ซึ่งผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง เรื่องการติดตามการดำเนินโครงการของกองทุนฯ มีความสำคัญยิ่ง ซึ่ง กกท., กองทุนฯ รวมทั้งสมาคมกีฬาจังหวัด, สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับเงินไปต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นการนำเงินราชการไปใช้ ต้องมีการติดตาม และตรวจสอบ ตามภารกิจสำคัญของกองทุนฯ คือ มีหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบผลการดำเนินโครงการ และให้ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ซึ่งเราได้ดำเนินการมาเป็นลำดับ

พลเอก ดร.สุภมนัส กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมวันนี้มีวาระทั้งหมด 6 วาระ ซึ่งมีเรื่องสำคัญที่หารือกับคณะอนุกรรมการคือ โครงการจ้างที่ปรึกษา เพื่อติดตามการดำเนินงานของสมาคมกีฬาจังหวัด 77 แห่ง และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 90 แห่ง ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 ภาคตามที่ กกท.กำหนดคือ ที่ จ.เชียงใหม่, สงขลา, สุพรรณบุรี, นครราชสีมา และชลบุรี โดยให้เวลาคณะอนุกรรมการ และผู้ว่าจ้างคือ มหาวิทยาลัยที่ได้รับผิดชอบให้ประเมินผลโครงการ ทำงานร่วมกันจำนวน 5 ครั้ง ครั้งละ 2 วัน 1 คืน เพื่อไปทำความเข้าใจ ชี้แจงระเบียบการเบิกจ่าย และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง เพราะหลายสมาคม หลายส่วนที่ได้รับเงินอาจจะไม่เข้าใจระเบียบปฏิบัติของราชการ ในการเขียนรายงานโครงการที่เป็นเรื่องจำเป็น

"เพราะฉะนั้นสมาคมกีฬาจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จะต้องทำเอกสารโครงการ มีการประเมิน ติดตาม ผมเน้นเรื่องนี้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกสุ่มตรวจ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกตรวจ ถ้าโครงการทำไม่ดี ล่อแหลม มีข้อน่าสงสัย หน่วยตรวจก็จะทำงาน แต่อย่างน้อยถ้ามีคณะอนุกรรมการไปติดตามก็ได้ให้คำแนะนำ ชี้แจงทำให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ เพราะเป็นเงินราชการต้องทำให้ถูกต้อง"

พลเอก ดร.สุภมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนวาระอื่นเป็นเรื่องการติดตามผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่ง ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2567 ได้รับรายงานจากฝ่ายคลังกองทุนฯ และกองทุนฯ ว่า เบิกจ่ายแล้ว 50.34 เปอร์เซ็นต์ จากเดือนที่แล้วเบิกจ่าย 29 เปอร์เซ็นต์ เดือนนี้ถือว่ามีพัฒนาไปค่อนข้างดี ก็เป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งว่าเราได้เบิกจ่ายไปแล้ว ส่วนเรื่องสุดท้ายเป็นการวางแผนในการติดตาม เราได้ข้อมูลจากฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ, ฝ่ายกีฬาอาชีพ, ฝ่ายกีฬามวย และฝ่ายกีฬาภูมิภาค กกท. ส่งมาให้คณะอนุกรรมการ ซึ่งกำลังทำแผนว่าจะไปติดตามร่วมกับสมาคมกีฬา, กกท. และหารือในการทำงานร่วมกับคณะอนุกรรมการด้านอื่นๆ ทั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองฯ และคณะอนุกรรมการด้านสวัสดิการกีฬา

"ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันในนามของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ได้บูรณาการให้มีความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน ผมคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการติดตามผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ" พลเอก ดร.สุภมนัส กล่าวปิดท้าย








กำลังโหลดความคิดเห็น