xs
xsm
sm
md
lg

"ชาลเก้ 04" กำลังจะตาย / คอลัมน์โดย ผู้เล่นคนที่ 12

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ชาลเก้ 04 ทีมดังเกลเซ่นเคียร์เช่น
คอลัมน์ “Final Whistle" โดย ผู้เล่นคนที่ 12

ขณะที่ทุกคนกำลังตื่นเต้นกับผลงานของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เหลือเชื่อคว้าทริเบิ้ลแชมป์แบบไร้พ่าย หลังจากได้ถาด บุนเดสลีกา เยอรมัน สมัยแรกของสโมสรมาครอบครองแล้ว แต่อีกทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ที่ตอนนี้กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เรียกว่า "กำลังจะตาย" ก็ว่าได้

สโมสรที่ว่านั้นก็คือ ชาลเก้ 04 หรือฉายาที่เรารู้จักและเรียกกันบ่อยจนติดปากก็คือ "ราชันสีน้ำเงิน"

ชาลเก้ ตกชั้นจาก บุนเดสลีกา เมื่อฤดูกาล 2022-23 หรือปีที่แล้ว ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ใน ลีก 2 ถือว่าดีขึ้นน่าจะรอดตกชั้น หลังอันดับที่ 11 จากทั้งหมด 18 ทีม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ร่อแร่ทีเดียว

ที่ผ่านมา ชาลเก้ ถือเป็นทีมใหญ่อันดับ 3 ของเยอรมนีในแง่ของจำนวนสมาชิก เคยคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา มาแล้ว 7 สมัย ตลอด 20 ฤดูกาลที่ผ่านมาเคยเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 8 ครั้ง เมื่อปี 2011 เคยเข้าถึงรอบตัดเชือกก่อนแพ้ แมนฯยู ล่าสุดเมื่อปี 2019 เข้าถึงรอบ 16 ทีมก่อนแพ้ แมนฯซิตี้

ย้อนไปเมื่อปี 2016 ชาลเก้ ประกาศว่าได้ตัว บรีล เอ็มโบโล กองหน้าดาวรุ่งชาวสวิส โดยเอาชนะทั้ง บาร์เซโลน่า, แมนฯยู และ อาร์เซนอล ซื้อมาด้วยราคา 25 ล้านยูโร สร้างความตื่นเต้นให้แฟนๆ ไม่น้อย ทว่า 3 ปีผ่านไปยิงได้แค่ 10 ประตูจาก 48 นัดในลีก ก่อนจะขาดทุนย่อยยับขายให้ กลัดบัค ในราคาครึ่งหนึ่งของที่ซื้อมา

อีกหนึ่งคนในการซื้อที่ผิดพลาดคือ นาบิล เบนทาเล็บ มิดฟิลด์จาก สเปอร์ส ราคา 19 ล้านยูโรเมื่อปี 2017 ก่อนจะแยกทางกันไปแบบฟรีๆ เมื่อหมดสัญญา

ชาลเก้ ซื้อนักเตะไม่เข้าตาแถมขายออกไปก็ไม่ได้ราคา ผู้เล่นมีชื่อที่น่าจะทำเงินทำกำไรให้ทีมอย่าง ลีออน โกเรตซ์ก้า รวมถึง ซีอัด โคลาซินัค, แม็กซ์ เมเยอร์ กับ โจเอล มาติป ทั้ง 3 คนหลังนี้ขึ้นมาจากชุดเยาวชน สุดท้ายทั้งหมดหมดหอบผ้าหอบผ่อนย้ายออกไปแบบไม่มีค่าตัว

จากนั้นสถานการณ์ของทีมที่เริ่มตึงเครียดเรื่องการเงินอยู่แล้วถูกซ้ำเติมด้วยการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดนเต็มๆ รายรับจากค่าตั๋วแฟนบอลเข้าสนามไม่มี รวมถึงกระทบจากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด บุนเดสลีกา แต่ละสัปดาห์

ยิ่งหนักไปกว่านั้นโดนพายุลูกโตกระหน่ำเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ความสัมพันธ์กับ Gazprom สปอนเซอร์คาดอกที่เป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียหยุดชะงัก เพราะการรุกราน ยูเครน ซึ่งรายนี้คือผู้สนับสนุนหลักของสโมสรด้วย

ทั้งหลายทั้งปวงทำให้หนี้ของ ชาลเก้ เพิ่มสูงขึ้นถึง 217 ล้านยูโร ขณะเดียวกันการจากไปของ เคลเมนส์ โทนีส์ ประธานสโมสรที่ดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนานก็กระทบไม่น้อย โดยที่ผ่านมามหาเศรษฐีวัย 67 ปีที่มีรายได้จากการแปรรูปเนื้อสัตว์มักจะนำเงินมาอุดรูรั่วต่างๆ

เคลเมนส์ โทนีส์ ถูกไล่ออกในปี 2020 หลังนั่งเก้าอี้ประธานมาถึง 19 ปี เพราะเขาดันไปแสดงความคิดเห็นเชิงขัดแย้งเกี่ยวกับประชากรที่เพิ่มมากขึ้นในแอฟริกา รวมถึงโรงงานของเขาก็เจอผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยที่ทำให้มีการติดเชื้อในท้องถิ่นสูงขึ้น

เมื่อหนี้ของ ชาลเก้ พอกพูนเช่นนี้ สมาคมฟุตบอลเยอรมัน (DFB) ได้มอบใบอนุญาตแบบมีเงื่อนไขให้ทีม โดยจะต้องเคลียร์สภาพคล่องทางการเงินให้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ไม่เช่นนั้นการลงโทษอาจจะถูกลดระดับไปถึงลีกสมัครเล่นเลยก็เป็นได้

ส่วนทางรอดของ ชาลเก้ มีการมองว่าสมาชิกส่วนใหญ่ที่ถือหุ้นควรที่จะลดการควบคุมของแฟนบอลลงเพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามา รวมถึงการลดหย่อนกฎลงมาเพื่อเพิ่มเงินลงทุนในระยะสั้นให้กับทีมกลับขึ้นสู่ บุนเดสลีกา ให้ได้ก่อน

ก็ต้องมาดูกันว่า ชาลเก้ จะผ่านพ้นสถานการณ์เลวร้ายนี้ไปได้อย่างไร เพราะอดีตพวกเขาคือทีมใหญ่ที่ปั้นนักเตะขึ้นมาประดับวงการเพียบทั้ง มานูเอล นอยเออร์, เมซุต โอซิล, เบเนดิกต์ โฮเวเดส, ยูเลียน ดรักซ์เลอร์ และ เลรอย ซาเน่
กำลังโหลดความคิดเห็น