xs
xsm
sm
md
lg

สมาคมเทนนิสสูงอายุไทย เปิดศึกยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีชิงแชมป์ประเทศไทย เฟ้นหาดาวเด่นครองถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระเทพฯ เริ่ม 2 ธ.ค.นี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ตระหนักถึงความนิยมและความสนใจในการเล่นกีฬาเทนนิส ซึ่งทำให้วงการเทนนิสไทยกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง จึงไม่หยุดยั้งที่จะส่งเสริมและพัฒนากีฬาชนิดนี้ จัดการแข่งขัน “กีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ครั้งที่ 76 ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี สำหรับนักเทนนิสอาวุโส เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้โชว์ความสามารถและศักยภาพ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลเพื่อเป็นเกียรติยศแก่นักกีฬาผู้ชนะเลิศ

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคอี กรุ๊ป ในฐานะนายกสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากเพิ่มสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยส่งเสริมด้านสภาพจิตใจของผู้เล่นให้มีสมาธิ ทีมเวิร์ค และการมีน้ำใจนักกีฬา การแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย นับเป็นทัวร์นาเมนท์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2566 เป็นการรวมตัวของนักกีฬาเทนนิสอาวุโสทั่วประเทศ รวมทั้งต่างชาติที่สนใจมาร่วมกันแข่งขัน วัดความสามารถบนสนามเทนนิสฮาร์ดคอร์ด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

· ประเภทบุคคลเดี่ยว จัดระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2566 ณ สนามเทนนิสในร่ม เอฟบีที ปีรามิด ลาดกระบัง ได้แก่ หญิงและชายเดี่ยวอายุไม่ต่ำกว่า 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60 ปี และเพิ่มเติมชายเดี่ยว 65, 70, 75 ปี

· ประเภทบุคคลคู่ จัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566 ณ สนามเทนนิสในร่ม คริสตัล สปอร์ต เอกมัย-รามอินทรา ได้แก่ หญิงคู่และชายคู่ อายุไม่ต่ำกว่า 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60, 65 และเพิ่มเติมชายคู่ อายุไม่ต่ำกว่า 70, 75 และ 80 ปี คู่ผสมอายุรวมกันไม่ต่ำกว่า 80, 100, 115, 130 ปี ซึ่งจะปิดรับสมัครวันที่ 3 ธันวาคมนี้

สิ้นสุดจากนั้นจะทำการแข่งขันยาวไปอีกหนึ่งสัปดาห์ในรายการสำหรับสมาชิกสมาคมฯ ที่มีคะแนนสะสมสูงสุดแห่งปีในแต่ละประเภทฝีมือในรายการที่มีชื่อว่า ไทยแลนด์ มาสเตอร์ แชมป์เปี้ยนชิพ โดยการแข่งขันสองรายการใหญ่ยาวตลอดติดกันทั้ง 3 สัปดาห์ในเดือนสุดท้ายของปีนี้ มีมูลค่าเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท

และเพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล สมาคมเทนนิสสูงอายุไทยได้ปรับเกณฑ์นักกีฬาเทนนิสสูงอายุ หรือ Senior tennis ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ITF โดยให้เริ่มตั้งแต่นักเทนนิสที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป จากเดิมนักเทนนิสอาวุโสจะเริ่มที่อายุ 35 ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มช่องทางและโอกาสในการแข่งขันให้กับกลุ่มนักกีฬาเทนนิสเพิ่มมากขึ้น และถือเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาเทนนิสที่มีอายุ 30-34 ปี ได้ลงแข่งรายการนี้ จากที่ก่อนหน้านักเทนนิสกลุ่มนี้ แทบไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือในรายการใด

ศรชัย สุเนต์ตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Office and Product และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย CIO Office ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในฐานะที่ SCB เป็นสถาบันการเงินชั้นแนวหน้าของไทย เราได้ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแวดวงธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นภารกิจหลักของเราในการช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน

อีกหนึ่งในพันธกิจของเรา คือการร่วมดูแลสังคม SCB รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาเทนนิสผู้สูงอายุในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างให้คนไทยทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจออกกำลังกาย ทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง เป็นคนมีคุณภาพ มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพกฎกติกาสากล เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักกีฬาผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกท่าน จะได้ช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา ต่อยอด สร้างสรรค์นักกีฬาเทนนิสรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับวงการเทนนิสไทย เพื่อสร้างชื่อเสียงในระดับโลกต่อไปในอนาคต

บอล-ภราดร ศรีชาพันธ์ อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 ของไทย และเป็นอดีตนักเทนนิสชายชาวเอเชียที่มีอันดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยอันดับ 9 ของโลกในปี 2546 และหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า การได้มีส่วนผลักดันให้วงการกีฬาเทนนิสของประเทศไทยเติบโตและแข็งแรง เป็นสิ่งที่ผมยินดีและตั้งใจเป็นอย่างมาก ขณะนี้ น้องๆในวงการเทนนิสมีคนเก่งๆ เพิ่มมากขึ้น และสำหรับกีฬาเทนนิสสูงอายุตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปนี้ นับเป็นสังคมที่มีความอบอุ่น ทุ่มเทในการฝึกซ้อม ทางสมาคมเองมีนโยบายในการจัดกิจกรรมเสริมเทคนิค และ tactic ให้กับสมาชิก ซึ่งจะช่วยเสริมให้นักกีฬามีความสามารถและทักษะที่สูงขึ้น อีกทางหนึ่งด้วย

แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของไทย และอันดับ 19 ของโลก หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า การเริ่มเล่นกีฬาเทนนิสตั้งแต่เด็กเป็นสิ่งที่ดีในการรู้จักพื้นฐานและเสริมพัฒนาการในการเล่นเทนนิส แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่มีความสนใจและอยากเริ่มหัดเล่นกีฬาเทนนิส สามารถเริ่มได้ และพบว่ามีนักกีฬาเทนนิสจำนวนไม่น้อยที่มาเริ่มเล่นเทนนิสตอนเป็นผู้ใหญ่และสามารถเล่นได้ดี สามารถร่วมแข่งขันและได้รับรางวัล ทั้งนี้ขึ้นกับการฝึกซ้อม ทักษะ และพัฒนาการ แต่สิ่งสำคัญคือช่วยให้สุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

ขณะที่ ธีระพงษ์ อุ่นเรือน กรรมการสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารกลยุทธ์และงบประมาณ สสว. และในฐานะนักกีฬาเทนนิสอาวุโสที่เข้าแข่งขันเกือบทุกรายการ กล่าวว่า คณะกรรมการสมาคม และคณะทำงานได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากนี้ ทางสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย ยังมีส่วนในการเป็นผู้จัดงานการแข่งขันเทนนิสประจำปีให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้แก่ กีฬาสูงอายุแห่งชาติ, ไทยแลนด์ โอเพ่น และมาสเตอร์เกมส์ เป็นต้น

โดยการแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งนี้ มีพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด, ธนาคารออมสิน, บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด (นมตรามะลิ), บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด, บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน), บริษัท พีพีเอส แอสเสท แมเนจเม้นท์ จำกัด, คริสตัล สปอร์ต และสแมช อิท เทนนิส อะคาเดมี่

สมาคมเทนนิสสูงอายุไทยเดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้มีกิจกรรมกีฬาเทนนิสอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสนับสนุนผู้จัดรายการแข่งขันด้วยการรับรองผลคะแนนสะสม ส่งเสริมให้มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น และสร้างโอกาสการเล่นที่หลากหลายจากประเภทในการจัดการแข่งขันตามเป้าหมายหลักของสมาคม คือการรณรงค์และส่งเสริมให้กีฬาเทนนิสได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงกว้างทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และทุกจังหวัด รวมถึงผู้เล่นต่างชาติที่อยู่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย ให้ได้มีการแข่งขัน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก และทำให้ได้เห็นถึงศักยภาพของผู้เล่นกีฬาเทนนิสที่ได้มารวมตัวแข่งขันร่วมกัน

มาร่วมลุ้นและส่งกำลังใจให้นักกีฬาในการแข่งขันเทนนิสที่นับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 2566 นี้ พร้อมทั้งพบปะใกล้ชิดกับนักเทนนิสหลากหลายรุ่น ทั้งที่เคยมีชื่อเสียงตั้งแต่สมัยเยาวชน หน้าใหม่เริ่มเข้าวงการ ในการแข่งขันกีฬาเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในทุกรอบการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะที่เป็นที่สุด และเติมเต็มความสุขของคนรักการเล่นเทนนิส เพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง

แทมมารีน ธนสุกาญจน์ (ซ้าย) กับ ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์
กำลังโหลดความคิดเห็น