xs
xsm
sm
md
lg

"นพ.จักรีวัชร" ชี้ "นักกีฬา-คนทั่วไป" ต้องรู้เรื่องวิทย์ฯแพทย์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ เจ้าของ Chakriwat Medical Information Center (CMIC) หรือชื่อเป็นภาษาไทยว่า "ศูนย์ข้อมูลการแพทย์จักรีวัชร" แนะนำคนไทยต้องรู้เรื่องการแพทย์มากยิ่งขึ้น และนักกีฬาต้องเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ทุกคนมีสุขภาพที่ดีได้ ก็ต่อเมื่อเราได้เรียนรู้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกต้อง ซึ่งตนต้องการให้ผู้ป่วยทุกคนก่อนจะไปหาหมอมีความรู้เกี่ยวกับอาการที่กำลังเป็นอยู่ เพื่อจะได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติตัวได้ตามที่แพทย์สั่ง โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องใช้ร่างกายเป็นอย่างมากในการแข่งขัน และเมื่อใช้ร่างกายเยอะๆอาจจะทำให้มีอาการข้อเสื่อม หรือ ปวดกล้ามเนื้อ หรือ เอฟเฟ็กต่างๆ ที่มาจากการเล่นกีฬา และยังมีประโยชน์กับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่นักกีฬาด้วยเช่นกัน

วัตถุประสงค์หลักของศูนย์ข้อมูลการแพทย์จักรีวัชร ต้องการช่วยให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคต่างๆ ตลอดจนสามารถพูดคุยภาษาแพทย์เบื้องต้นเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของตัวเองเพื่อการดูแลรักษาที่ดีขึ้นและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแพทย์และผู้ป่วย

นายแพทย์จักรีวัชร ยังกล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลการแพทย์จักรีวัชร จะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยครั้ง และจะอธิบายเป็นภาษาที่ง่ายและสนุกเพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้อย่างไม่เบื่อและได้รับความรู้ที่ชัดเจนเข้าใจมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นโครงการที่ช่วยเหลือนักศึกษาแพทย์และแพทย์จบใหม่ ให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของตน ที่มาในรูปแบบ Qbank เป็นการนำข้อสอบที่เหมือนกับการสอบจริงมาลงในแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทำ โดยจะมีการอัพเดตข้อสอบอย่างสม่ำเสมอ

นายแพทย์จักรีวัชร ทิ้งท้ายว่า เราหวังว่าจะได้จัดตั้ง CMIC office ในประเทศไทยเพื่อนำโครงการเหล่านี้ไปช่วยเหลือประชาชนไทย นักกีฬา และนักศึกษาแพทย์/แพทย์ไทยให้มากขึ้นและใกล้ชิดยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยโครงการจะใช้เงินลงทุนจากเอกชนทั้งหมด และหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อคนไทยทุกคน รวมไปถึงนักกีฬาที่ปัจจุบันนี้จะต้องเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์การแพทย์เพิ่มขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อการดูแลร่างกายทั้งในการเป็นนักกีฬา หรือ เลิกเล่นกีฬาแล้ว สามารถติดตามข้อมูลทางการแพทย์ได้ที่เฟสบุ๊ค Chakriwat Vivacharawongse


กำลังโหลดความคิดเห็น