xs
xsm
sm
md
lg

"พิธา" ชี้ถ้าเป็นรัฐบาลจะดูแลสวัสดิการนักกีฬาแน่นอน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ที่เรียกเสียงกรี๊ดได้มากกว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ก็คือการปรากฏตัวของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ที่เจ้าตัวเข้าไปเชียร์ทัพนักตบสาวไทยลงแข่งวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก VNL 2023 สัปดาห์สุดท้าย ที่ดวลกับ ตุรกี แล้วพ่ายไป 3 เซตรวด

โดยหลังจบเกมสื่อมวลชนสายกีฬาได้เข้าไปสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาวงการกีฬาไทย ซึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้บอกว่า กีฬามีความสำคัญและยังเชื่อมโยงไปเรื่องของสังคมกับเศรษฐกิจด้วย รวมทั้งเป็นเรื่องสภาพจิตใจ ความหวังของคนในชาติ ถ้าได้เป็นรัฐบาลเมื่อไรก็อยากจะสนับสนุนให้ได้มากกว่านี้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา ไปจนถึงเรื่องรัฐสวัสดิการของกีฬา

“ผมเคยเล่นกีฬาสควอชกับรุ่นพี่ทีมชาติมาเยอะ เมื่อเทียบกับทีมชาติอื่นๆ ยกตัวอย่างสิงคโปร์ ถ้าเขาได้เป็นทีมชาติเขาจะได้เป็นทีมชาติตลอดชีวิต มีโอกาสได้ดูแลชีวิตของตัวเองต่อหลังการเป็นนักกีฬา แต่ขณะที่ของไทยสลับกัน เวลาที่ได้ลงพื้นที่ไปดูโรงเรียนกีฬาจะเห็นความไม่ค่อยพร้อม วิทยาศาสตร์การกีฬา, อาหาร, การนวด, การแช่น้ำร้อน-น้ำเย็น เป็นสิ่งที่ยังต่างกันเยอะกับประเทศอื่นพอสมควร”

แล้วยังมีอีก 1 คำถามที่น่าสนใจว่าหากได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจะช่วยให้กีฬาไทยกลับมาเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียนได้อย่างไร โดยเฉพาะการเป็นเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ ซึ่ง พิธา ได้กล่าวว่า เราต้องกลับมาเป็นที่หนึ่งให้ได้ เพราะตอนผมเป็นเด็ก นักกีฬาของไทยเราเป็นแชมป์อาเซียนมาโดยตลอด ผมจะพยายามเอาความฝันแบบนั้นกลับมาให้ได้”

นอกจากนี้ พิธายังกล่าวถึงนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยว่า “สิ่งที่ผมเรียนรู้จากพวกเธอได้ก็คือ เรื่องของน้ำใจนักกีฬา และเรื่องของสภาพจิตใจ ถ้าทุกคนได้ชมการแข่งจะเห็นว่าต่อให้พวกเธอจะตีได้หรือไม่ได้ เขาไม่เคยเสียขวัญกำลังใจ บางทีเกมก็มีเทคนิคที่ทำให้คุณชนะได้หรือแพ้ได้ แต่ถ้าใจคุณเสียเมื่อไร เทคนิคอะไรก็ใช้ไม่ได้ทั้งนั้น อันนี้แหละคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากพวกเขา”


กำลังโหลดความคิดเห็น