xs
xsm
sm
md
lg

ปิดตำนาน “ไอบ้า?” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นข่าวใหญ่ในวงการกีฬาโลกเลยทีเดียวเมื่อทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “ไอโอซี” ตัดสินใจเด็ดขาด “ตัดสัมพันธ์” กับสหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ “ไอบ้า” หลังจากฮึ่มๆ มานาน โดยก่อนหน้านี้ก็ชัดเจนแล้วว่าโอลิมปิกที่ปารีส ปี 2024 ไอบ้าจะไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน เช่นเดียวกับ “โตเกียวเกมส์” โอลิมปิก 2020 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ส่วนโอลิมปิก 2028 ที่ลอส แองเจลีสนั้นก่อนหน้านี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีมวยสมัครเล่นหรือไม่ แต่ตอนนี้ทาง “ไอโอซี” บอกว่าถึงมี ก็ไม่ให้ไอบ้าจัด คือตัดสัมพันธ์กันไปเลย

โดยการนี้ทาง “ไอโอซี” นั้นแจกแจงความผิดของ “ไอบ้า” มาถึง 100 ข้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดในการบริหารงาน ความไม่โปร่งใสในกระบวนการจัดการแข่งขัน และการคัดเลือกกรรมการ รวมทั้งปัญหาการเงินต่างๆ โดยทาง “ไอโอซี” นั้นบอกว่าได้แนะนำ “ไอบ้า” ไปแล้วว่าควรดำเนินการอย่างไร แต่ “ไอบ้า” ก็เพิกเฉย ส่วนทาง “ไอบ้า” นั้นก็แถลงการณ์สวนทันควันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดตั้งแต่ผู้บริหารยุค “ชิง กั๊วะ วู”" ซึ่งอดีตประธานไอบ้ารายนี้ตอนนั้นก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการไอโอซีอยู่ด้วย ไม่เห็นไอโอซีทำอะไร เรียกว่าโยนกลับไปว่าก็พวกเอ็งทำเอง ตอนนั้นไม่เห็นว่า มาว่าอะไรตอนนี้ นอกจากนั้นยังว่าปัญหาต่างๆ นั้น “ไอบ้า” ก็แก้ไขไปเยอะแล้ว ทางไอโอซีปิดหูปิดตาไม่ยอมรับรู้เอง

งานนี้ว่ากันจริงๆ ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นเกมชิงอำนาจกันเท่านั้น ฝ่ายหนึ่งบอกอีกฝ่ายไม่ยอมแก้ อีกฝ่ายก็บอกแก้แล้ว แต่แก้ตามวิธีของตัวเอง ไม่ได้แก้ตามที่บอก สรุปคือไม่ยอมคุยกันให้รู้เรื่อง แต่ต้องยอมรับว่า “ไอบ้า” นั้นเป็นรองในเกมนี้ เพราะเป้าหมายสูงสุดของนักกีฬาก็คือการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง “โอลิมปิก” แน่นอน แต่พอ “ไอบ้า” ไม่ได้รับอนุญาตให้เกี่ยวข้องด้วยแบบนี้ ชาติสมาชิกของ “ไอบ้า” ก็ต้องหนาวๆ ร้อนๆ บ้างว่าถ้ายังร่วมวงอยู่กับไอบ้า การเข้าร่วมรายการของโอลิมปิกจะมีปัญหาหรือไม่ แต่ทาง “ไอโอซี” ก็ต้องหาทางออกเรื่องนี้ดีๆ เพราะองค์กรมวยสมัครเล่นโลกแห่งใหม่อย่าง “มวยโลก” หรือ World Boxing นั้นยังเพิ่งตั้งไข่ แม้จะมีการประกาศ “โร้ดแมพ” แผนการดำเนินการต่างๆ ออกมา แต่ทาง “มวยโลก” ก็ยอมรับว่ากว่าจะจัดรายการระดับโลกได้จริงๆ ก็ปี 2025 โน่น ตอนนี้ดำเนินการจัดตั้งให้เรียบร้อยก่อน เลือกตั้งคณะกรรมการและผู้บริหารให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ก่อน จากนั้นค่อยว่ากันเรื่องการจัดการแข่งขัน บุคลากรต่างๆ ส่วนใหญ่เอาจริงก็อยู่กับ “ไอบ้า” เป็นหลักทั้งนั้น การจะก้าวขึ้นมาเป็นองค์กรระดับโลกจริงๆ ก็ยังต้องอีกพักใหญ่

ที่ยุ่งก็ชาติสมาชิกอย่างเราๆ นี่แหละ ว่าจะเดินเกมอย่างไร ว่ากันจริงๆ “ไอบ้า” ไม่น่าจะกลับมาได้ แต่ช่วงนี้ก็ยังมี “พาวเวอร์” อยู่ แต่เราก็ต้องอย่าให้ “ตกชบวน” ในการเข้าร่วมกับ “มวยโลก” เดี๋ยวระยะยาวเส้นทางของมวยสมัครเล่นเราในระดับโลกและระดับโอลิมปิกจะมีปัญหา ตอนนี้เพื่อนบ้านในอาเซ๊ยนเราอย่างฟิลิปปินส์นั้นเดินตามสหรัฐอเมริกาเข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้ง “มวยโลก” ไปเรียบร้อยแล้ว แถมยังได้นั่งเก้าอี้บริหารด้วย ส่วนเรายังติดกับ “ไอบ้า” อยู่ โดยเดือนกรกฎาคมนี้จะมีงานใหญ่ของไอบ้ามาจัดที่ภูเก็ตบ้านเรา ก็ต้องหวังว่าผู้บริหารสมาคมมวยสมัครเล่น โดยท่าน “บิ๊กบางจาก” พิชัย ชุณหวชิร จะเดินเกมให้ถูกต้อง งานนี้ยากจริงๆ แฟนๆ ขอเอาใจช่วย


กำลังโหลดความคิดเห็น