xs
xsm
sm
md
lg

จบได้หรือยัง? ย้อนเหตุการณ์มวยไทยได้รับการรับรองจากสากล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



จากเหตุการณ์ที่ประเทศกัมพูชา ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา "มวย" (มวยไทย) เป็น "กุน ขแมร์" ในศึกซีเกมส์ ที่พวกเขากำลังจะเป็นเจ้าภาพ โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ "มวยไทย" ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างมาก เพราะกฏกติกาทุกอย่างเป็นของมวยไทย เราจึงยืนยันที่จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน

หลังจากนั้นมีประเด็นเกิดขึ้นมากมาย ชาวเน็ตต่างขุดคุ้ยความเป็นไปเป็นมาของกีฬาชนิดนี้ กัมพูชาก็พยายามบอกว่าเป็นของเขา ส่วนเราก็ต้องบอกว่าเป็นของเรา เเต่อะไรก็คงไม่เเน่นอนเท่ากับการได้รับการยอมรับจากสากล

ย้อนไปเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 วันประวัติศาสตร์ของกีฬา "มวยไทย" ได้รับรองเป็นสมาชิกใหม่ของ โอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการผลักดันจาก "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จนประสบความสำเร็จ และจะทำให้เส้นทางต่อไปใกล้จะได้รับการบรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

สำหรับการได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับกีฬาใดๆ ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนัก และความน่าเชื่อถือของสหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา (USMF) ที่ประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


กำลังโหลดความคิดเห็น