xs
xsm
sm
md
lg

ไม่แคร์ IFMA แบน "กุน ขแมร์" งานนี้ "กัมพูชา" ลั่นโต้กลับซีเกมส์ที่ไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



จากกรณีที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจ เปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา "มวย" (มวยไทย) เป็น "กุน ขแมร์" โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ "มวยไทย" ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันว่าประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023 พร้อมกับออกปากเตือนว่าชาติใดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ในมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนครั้งนี้ อาจโดนแบนจากสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติในรายการอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ออกมาตอบโต้ทันควันว่า

"แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่กุน ขแมร์ ก็จะยังคงเป็นรายการในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมาร์ และ มาเลเซีย กำลังเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนั้นเราไม่สนว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วม"

นอกจากนี้ วัธ จำเริญ ยังเผยด้วยว่า กัมพูชา จะไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน "มวยไทย" ที่จัดในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

"ถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตต์กีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์"

"เรายังคงพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่ชาวโลก เราต้องยึดเอกลักษณ์ของชาติเรา"












กำลังโหลดความคิดเห็น