xs
xsm
sm
md
lg

"แบล็ตเตอร์" ยอมรับทำผิดพลาดเลือก "กาตาร์" เจ้าภาพบอลโลก 2022

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกมายอมรับว่าการเลือกให้ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 คือความผิดพลาดครั้งใหญ่ของตน หลังเวิลด์ คัพ หนนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหลายภาคส่วน

ฟุตบอลโลก 2022 ณ ประเทศกาตาร์ กำลังจะรูดม่านเปิดฉากในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ศึกเวิลด์ คัพ จะได้ฟาดแข้งกันที่ตะวันออกกลาง หลังจากก่อนหน้านี้ในปี 2002 เคยฟาดแข้งกันที่ทวีปเอเชียแล้วหนึ่งหน ที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพ

ล่าสุด เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตหัวเรือใหญ่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกมาเปิดใจผ่าน เทจ แอนไซเจอร์ นิตยสารชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่าตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และถือเป็นความผิดพลาดที่ตัดสินใจให้ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพเวิลด์ คัพ ครั้งนี้

“กาตาร์ เป็นประเทศที่เล็กเกินไปสำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก และการจัดเวิลด์ คัพ ครั้งนี้ก็เป็นเรื่องใหญ่เกินไปสำหรับพวกเขา มันเป็นการตัดสินใจที่แย่มาก ผมต้องรับผิดชอบในฐานะประธานขององค์กรในตอนนั้น” แบล็ตเตอร์ เผย

นอกจากนี้ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1998-2015 ยังออกมาเปิดเผยอีกว่าตนเป็นหนึ่งในคนที่โหวตเลือกให้สหรัฐอเมริการับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ แต่สุดท้ายต้องแพ้โหวตให้อีกฝั่งที่มี มิเชล พลาตินี อดีตประธานยูฟ่า เป็นโต้โผใหญ่

“ขอบคุณคะแนนโหวต 4 คะแนนจาก พลาตินี และทีมงานยูฟ่าของเขา สุดท้ายฟุตบอลโลกก็ได้ไปอยู่ที่กาตาร์มากกว่าสหรัฐอเมริกา มันคือเรื่องจริง” อดีตปธ.ฟีฟ่า กล่าวเพิ่มเติม

ปัจจุบัน เซปป์ แบลตเตอร์ ในวัย 86 ปี ติดโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลยาวไปจนถึงปี 2028 จากปัญหาทุจริตคอรัปชั่นภายในองค์กรของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า รวมทั้งคดีที่นำเงินจำนวน 2.19 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 80 ล้านบาท เป็นเงินสินบนให้แก่ มิเชล พลาตินี ในช่วงที่ทั้งคู่ทำงานด้วยกัน อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวถูกศาลตัดสินให้พ้นผิดแล้ว แต่ยังคงถูก ฟีฟ่า ลงโทษแบนต่อในคดีอื่นๆ


กำลังโหลดความคิดเห็น